โด ควอน โอนเงินออกเดือนละ 1 แสนล้านวอน ก่อน LUNA ล่มสลาย

โด ควอน โอนเงินออกเดือนละ 1 แสนล้านวอน ก่อน LUNA ล่มสลาย

ก.ล.ต.สหรัฐจ่อสอบสวน “โด ควอน” ผู้ก่อตั้ง LUNA Terra กรณีฟอกเงิน หลังพบเงินบริษัทโอนออกเดือนละ 1 แสนล้านวอน ไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลหลายสิบใบ 

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 “โด ควอน” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs)  ดูเหมือนจะเจอปัญหาอีกแล้ว หลังมีรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ พยายามสาวไปถึงการฟอกเงินของเจ้าตัว ทั้งยังเริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับการล่มสลายอย่างกะทันหันของ Terra ตามรายงานของสำนักข่าว Naver และ JTBC ของเกาหลีใต้

Naver รายงานว่า ก่อนหน้านี้ JTBC รายงานและคาดการณ์ถึงการล่มสลายของระบบ Terra แต่รายงานของสื่อกลับถูกมองข้ามไป

มีรายงานว่า ก.ล.ต.สหรัฐ พบว่าเงินของบริษัท จำนวน 80 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสนล้านวอน หรือกว่า 2,700 ล้านบาท ถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

มีรายงานว่าเรื่องนี้เกิดขึ้น 2-3 เดือนก่อนการล่มสลายของ Terra ซึ่งทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตเรื่องการฟอกเงินของโด ควอน

JTBC รายงานว่า ก.ล.ต.สหรัฐ ได้รับรายงานหลายฉบับที่ระบุว่า “มีเงินไหลเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลหลายสิบใบ” ขณะที่ผู้ให้ข้อมูลคนหนึ่งกล่าวว่า โด ควอน ไม่ได้รับเงินอย่างเป็นทางการจากบริษัท

ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังสอบสวนโด ควอน ในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ จากการบริการบล็อกเชนที่ทำให้สามารถซื้อหุ้นสหรัฐกับ Terra ได้

หากพบว่าข้อกล่าวหานี้เป็นจริง ควอนอาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายในสหรัฐ โดยในขณะนี้ “โด ควอน ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมดในศาล”

ขณะที่ตำรวจและอัยการเกาหลีใต้กำลังสอบสวนบริษัทของโด ควอน หลังจากที่โทเค็นของเขาร่วงลงหนัก ทำให้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีทั่วโลกสั่นสะเทือน


สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซล เผยว่า ได้เริ่มต้นการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า พนักงานของเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ ยักยอกเงินจากการถือครองบิตคอยน์ของบริษัท ตามรายงานของ wealthx