สะพัด Zipmex หวั่นปิดกิจการ หลังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

Zipmex

สะพัด Zipmex ไม่ได้รับเงินตามแผนการช่วยเหลือฟื้นฟูกิจการจากนักลงทุน กระทบการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ผวาปิดกิจการ 

วันที่ 24 มีนาคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า แผนการช่วยเหลือฟื้นฟูกิจการบริษัท Zipmex มูลค่า 3 พันล้านบาท ส่อแววล้มเหลวหลังจากที่ Zipmex ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากนักลงทุนตามกำหนดการที่จะต้องจ่ายเงินจำนวน 1.25 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 40 ล้านบาท) ในวันที่ 23 มีนาคม เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ก่อนหน้านี้ Zipmex ได้นักลงทุนที่กำลังเข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (3 พันล้านบาท) โดย V Ventures ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ ซึ่งเอกสารระบุว่า Zipmex จะได้รับเงินทุนสามชุด และบริษัท Zipmex Global จะได้รับการปรับโครงสร้างใหม่ หลังจากเกิดวิกฤตสภาพคล่องจนต้องระงับการถอนสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าเมื่อปีที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กระบุด้วยว่าได้เห็นเอกสารภายในว่าจะต้องเริ่มกระบวนการชำระบัญชีของหน่วยงาน Zipmex Technology Co. และระงับบัญชีเงินเดือนของแผนกนั้น เว้นแต่จะได้รับเงินทุนสนับสนุน

Zipmex ในประเทศไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ในขณะนี้มีเงินสดที่จำเป็นในการจ่ายเงินเดือนตามเอกสารที่อ้าง แต่ยังไม่มีการระบุว่าจะทำการชำระเงิน “เมื่อใดและอย่างไร”

ด้านสำนักข่าวคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง The Block รายงานว่า Zipmex นักลงทุนจาก V Ventures ไม่ได้ชำระเงินช่วยเหลืองวดที่สี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินให้พนักงานบางคนได้ และเสี่ยงต่อการเลิกกิจการ

“ขณะนี้ Zipmex กำลังประสบปัญหาเรื่องกระแสเงินสด และเราจะไม่สามารถจ่ายเงินเต็มจำนวนสำหรับเดือนมีนาคม 2023 นี้” The Block อ้างว่าเป็นข้อความจากอีเมล์ จากนายเอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Zipmex Technology ในประเทศไทยที่ส่งถึงพนักงานวันนี้

“อย่างที่คุณทราบ เนื่องจากเราได้ลงนามในข้อตกลงการลงทุนในเดือนธันวาคม 2022 นักลงทุนมุ่งมั่นที่จะจ่ายเงินงวดรายเดือนเพื่อให้เราจ่ายเงินเดือน ณ วันนี้ เรายังไม่ได้รับเงินงวดล่าสุดนี้แม้ว่าจะมีความพยายามหลายครั้งก็ตาม ก็ยังไม่มีการตอบสนองจากนักลงทุน”

ในอีเมล์ดังกล่าว ระบุด้วยว่า Zipmex ยังคงหวังว่าการโอนเงินงวดรายเดือน โดยนักลงทุนจะเกิดเพราะความล่าช้าเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานี้บริษัทต้องเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ทั้งหมด

แหล่งข่าวกล่าวกับ The Block ว่า Zipmex Technology เป็นหน่วยงานในประเทศไทยของ Zipmex ซึ่งรับผิดชอบในการจ้างพนักงานประจำมากกว่าครึ่งหนึ่งของบริษัท Zipmex และการไม่จ่ายเงินโดยนักลงทุนหมายความว่ามากกว่า 100 คน จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 230 คนจะไม่ได้รับเงินเดือนในเดือนมีนาคม