สื่อนอกรายงาน ซิปเม็กซ์ เตรียมจ่ายเงินคืนลูกค้า เมษายน 2566

Zipmex

บลูมเบิร์กรายงาน V Venture เสนอเงินช่วยเหลือ Zipmex มูลค่ากว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสัดส่วนเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำไปช่วยปลดล็อกบัญชีและจ่ายคืนลูกค้าได้ราวต้นเดือนเมษายนปีหน้า 

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Zipmex Asia Pte. พร้อมที่จะถูกเข้าซื้อกิจการโดยกองทุนร่วมทุนด้วยมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญในรูปของเหรียญดิจิทัลและเงินสด ซึ่งเป็นหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูกิจการ นับตั้งแต่เกิดการผิดนัดชำระ หรือระงับการถอนเงินในช่วงกลางปีนี้

รายงานดังกล่าวอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อที่เปิดเผยว่า V Ventures ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) เสนอเงินสด 30 ล้านเหรียญสหรัฐ และส่วนที่เหลือเป็นโทเค็นดิจิทัล นอกจากนี้มีการเสนอข้อตกลงการขายหุ้นที่มีรายละเอียดเงื่อนไขข้อตกลงตามการพิจารณาของศาลเมื่อวันศุกร์ที่สิงคโปร์ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้ระบุตัวผู้ซื้อ

บลูมเบิร์ก ระบุด้วยว่า กองทุนที่เสนอเงินช่วยเหลือจะได้รับสัดส่วนหุ้นประมาณ 90% ใน Zipmex ซึ่ง บลูมเบิร์กอ้างว่า บุคคลผู้ให้ข้อมูลไม่ขอเปิดเผยชื่อเนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับผู้ซื้อไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าว ยังระบุถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่ Zipmex อาจจะได้รับจากข้อตกลง จะถูกนำไปใช้เพื่อทยอยปลดล็อกกระเป๋าเงินของลูกค้า Zipmex ภายในต้นเดือนเมษายนปีหน้า (2566) ตามการพิจารณาคดีของศาล หลังจากการถอนเงินถูกระงับ

โดย บลูมเบิร์ก ทิ้งท้ายว่า โฆษกของ Zipmex ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเนื่องจากความอ่อนไหวในปัจจุบัน ขณะที่ V Ventures ไม่ตอบกลับอีเมลที่ต้องการความคิดเห็น

ด้าน “เฉลิมชัย มหากิจศิริ” หุ้นส่วนทั่วไปของ V Ventures ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อติดต่อทางโทรศัพท์ และถามว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อ Zipmex หรือไม่