Zipmex ประกาศ ห้ามถอนเงินบาท-คริปโต ทุกกรณี ก.ล.ต.สั่งชี้แจงด่วน !

zipmex

ก.ล.ต. สั่ง Zipmex ชี้แจง ระงับเพิกถอนเงินบาท-คริปโต โดยด่วน หลังออกประกาศ ห้ามถอนเงินบาท-คริปโต ทุกกรณี อ้างเกิดปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นจากคู่ค้าทางธุรกิจ

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ซิปเม็กซ์ (Zipmex) กระดานซื้อขายคริปโต อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ประกาศทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก ขอระงับการเพิกถอนเงินบาทและคริปโต ความว่า

“เนื่องด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงความผันผวนของตลาด เหตุการณ์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม ตลอดจนปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นจากคู่ค้าทางธุรกิจหลัก อันอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท เพื่อรักษาเสถียรภาพของแพลตฟอร์ม บริษัทฯ จะระงับการถอนทุกกรณีชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม บริษัทขออภัยและขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจและความอดทนของท่านในระหว่างนี้”

หากท่านมีข้อสงสัยสามารถติดต่อที่ฝ่าย Customer Support ตลอด 24 ชั่วโมง ที่
Email: [email protected]
LINE Official: @zipmex
Facebook: Zipmex Thailand

ต่อกรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)มีคำสั่งว่า ตามที่มีปรากฏในเพจเฟซบุ๊กของบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) และสื่อสังคมออนไลน์ว่า Zipmex ได้ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล สำนักงาน ก.ล.ต.ได้มีหนังสือให้ Zipmex ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว พร้อมผลกระทบที่มีต่อลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้นำส่งข้อมูลต่อ ก.ล.ต.โดยเร็วต่อไป

ทางด้านนายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย ชี้แจงในเวลาต่อมากรณีการปิดระบบฝากถอนสินทรัพย์ดิจิทัลว่า บริษัทประสบปัญหากับผลิตภัณฑ์ ZipUp+ที่ลูกค้าฝากสินทรัพย์ไว้ โดยสินทรัพย์ดังกล่าวจะเก็บไว้กับ Zipmex Global ที่สิงคโปร์ ซึ่งบริษัทดังกล่าวประสบวิกฤตสภาพคล่องกับคู่ค้า ที่เปิดเผยคือ Celsius Network ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัล ได้แก่ BTC ETH USDT และ USDC มีปัญหา

ส่วนสินทรัพย์อื่น ๆ และเงินบาทที่อยู่ในกระเป๋าซื้อขาย (Trade wallet) ไม่มีปัญหา โดยในเวลา 2 ทุ่มตรง (20 ก.ค. 65) จะเปิดให้บริการฝากถอนสินทรัพย์ในเทรดวอลเลตได้ตามปกติ (คู่เทรดระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทไม่มีปัญหา และเงินบาทถอนได้ปกติ)

ส่วนการโอนเหรียญระหว่าง Z wallet หรือกระเป๋าคริปโต ที่ใช้สำหรับรับโบนัสและเข้าร่วมกิจกรรม หรือใช้กับผลิตภัณฑ์ของ zipmex ยังไม่สามารถโอนร่วมกับกระเป๋าเทรดได้

สิ่งแรกที่ผมจะทำในฐานะผู้บริหาร คือ การดำเนินคดีตามกฏหมายกับ Zipmex Global และบริษัทคู่ค้า เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลใน ZipUp+มาคืนลูกค้าคนไทย

และยังมีความพร้อมในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ให้ลูกค้าที่ฝากเงินใน ZipUp สามารถเข้าฟ้องร่วมได้ โดยทางเราจะดูแลค่าใช้จ่าย

“ผมขอย้ำว่าสินทรัพย์ของลูกค้าต้องมาก่อน และการดำเนินการอีกส่วน คือ แผนเกี่ยวกับการที่นักลงทุนบางกลุ่มสนใจซื้อ Zipmex ประเทศไทย เราจะเร่งดำเนินการขายบริษัทเพื่อนำเงินมาชดใช้ลูกค้าอันเป็นกระบวนการ Belt out อย่างหนึ่ง”

ท้ายที่สุดเพื่อความโปร่งใส บริษัทได้ชี้แจงกับ ก.ล.ต.แล้ว และจะแถลงความเคลื่อนไหวให้ทุกท่านได้รับทราบทุกวันหากเป็นไปได้

ผลิตภัณฑ์ ZipUp+ คือการฝากสินทรัพย์ดิจิทัลไว้กับแพลตฟอร์ม zipmex โดยแพลตฟอร์มมอบผลตอบแทนเป็นโบนัสรายปี (APY) ให้นักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลรายย่อยในอัตราสูงสุดได้ถึง 7% โดยนักลงทุนสามารถเลือกสินทรัพย์ได้หลากหลาย เช่น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), xBullion (GOLD), USD Circle (USDC), USD Tether (USDT) และ Zipmex Token (ZMT) โดย ZipUp+ จ่ายโบนัสทุกวันไม่มีกำหนดระยะเวลาและจำนวนการฝากขั้นต่ำ (อ้างอิงจาก zipmex.com)

ต่อมา ทางเฟซบุ๊ก Zipmex Thailand ประกาศ บริษัทฯ กำลังเร่งดำเนินการเพื่อที่จะเปิดให้บริการการถอนได้ในเวลา 20.00 น.