ซีอีโอ Zipmex จ่อฟ้องคู่ค้า-ขายบริษัทหาเงินคืนลูกค้า

ซีอีโอ “Zipmex” ออกโรงแจงวิกฤตสภาพคล่องจากคู่ค้า Celsius network เตรียมยื่นฟ้องเรียกเงินคืน ทั้งเดินหน้าเจรจาพาร์ตเนอร์ปิดดีลขายหุ้นบริษัท หาเงินชดใช้ลูกค้า

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย ชี้แจงกรณีการปิดระบบฝากถอนสินทรัพย์ดิจิทัลว่า บริษัทประสบปัญหากับผลิตภัณฑ์ ZipUp+ที่ลูกค้าฝากสินทรัพย์ไว้ โดยสินทรัพย์ดังกล่าวจะเก็บไว้กับ Zipmex global ที่สิงคโปร์ ซึ่งบริษัทดังกล่าวประสบวิกฤตสภาพคล่องกับคู่ค้า ที่เปิดเผยคือ Celsius network ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัล ได้แก่ BTC ETH USDT และ USDC มีปัญหา

ส่วนสินทรัพย์อื่น ๆ และเงินบาทที่อยู่ในกระเป๋าซื้อขาย (Trade wallet) ไม่มีปัญหา โดยในเวลา 2 ทุ่มตรง จะเปิดให้บริการฝากถอนสินทรัพย์ในเทรดวอลเลตได้ตามปกติ (คู่เทรดระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทไม่มีปัญหา และเงินบาทถอนได้ปกติ)

ส่วนการโอนเหรียญระหว่าง Z wallet หรือกระเป๋าคริปโต ที่ใช้สำหรับรับโบนัสและเข้าร่วมกิจกรรม หรือใช้กับผลิตภัณฑ์ของ zipmex ยังไม่สามารถโอนร่วมกับกระเป๋าเทรดได้

สิ่งแรกที่ผมจะทำในฐานะผู้บริหาร คือ การดำเนินคดีตามกฎหมายกับ Zipmex Global และบริษัทคู่ค้า เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลใน ZipUp+มาคืนลูกค้าคนไทย

และยังมีความพร้อมในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ให้ลูกค้าที่ฝากเงินใน Zipup สามารถเข้าฟ้องร่วมได้ โดยทางเราจะดูแลค่าใช้จ่าย

“ผมขอย้ำว่าสินทรัพย์ของลูกค้าต้องมาก่อน และการดำเนินการอีกส่วน คือ แผนเกี่ยวกับการที่นักลงทุนบางกลุ่มสนใจซื้อ Zipmex ประเทศไทย เราจะเร่งดำเนินการขายบริษัทเพื่อนำเงินมาชดใช้ลูกค้าอันเป็นกระบวนการ Belt out อย่างหนึ่ง”

ท้ายที่สุดเพื่อความโปร่งใส บริษัทได้ชี้แจงกับ ก.ล.ต.แล้ว และจะแถลงความเคลื่อนไหวให้ทุกท่านได้รับทราบทุกวันหากเป็นไปได้

ผลิตภัณฑ์ ZipUp+ คือการฝากสินทรัพย์ดิจิทัลไว้กับแพลตฟอร์ม zipmex โดยแพลตฟอร์มมอบผลตอบแทนเป็นโบนัสรายปี (APY) ให้นักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลรายย่อยในอัตราสูงสุดได้ถึง 7% โดยนักลงทุนสามารถเลือกสินทรัพย์ได้หลากหลายเช่น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), xBullion (GOLD), USD Circle (USDC), USD Tether (USDT) และ Zipmex Token (ZMT) โดย ZipUp+ จ่ายโบนัสทุกวันไม่มีกำหนดระยะเวลาและจำนวนการฝากขั้นต่ำ (อ้างอิงจาก zipmex.com)

ลักษณะการฝากดังกล่าวคือ CeDeFi อย่างหนึ่ง คือการระดมทุนจากลูกค้าผ่านกระดานเทรด (Cefi) เพื่อนำไปลงทุนในแห่งอื่น ๆ แบบ Defi