Prompt Engineer อาชีพใหม่ยุค “เอไอ” รายได้เดือนละเฉียดล้านบาท

ChatGPT วิศวกร ปัญญาประดิษฐ์
ภาพจาก https://www.pexels.com/

Prompt Engineer เป็นที่ต้องการท่ามกลางสงครามเอไอ รายได้กว่า 11 ล้านบาทต่อปี ใช้ความสามารถดัานภาษามนุษย์สื่อสารกับคอมพิวเตอร์

วันที่ 12 เมษายน 2566 ท่ามกลางสงครามปัญญาประดิษฐ์ ที่ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model- LLM) เร่งพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จนเอไอเหล่านี้มีความสามารถเหนือจินตนาการ เพราะมันสามารถสร้างสรรค์ สังเคราะห์ หรือรวบรวมข้อมูลให้เป็นผลงานเชิงรูปธรรมได้ เราจึงเรียกว่า เอไอเชิงกำเนิด (Generative A.I.) ที่มีตัวอย่างคือ ChatGPT

ดังนั้น บรรดาบริษัท องค์กร ตลอดจนบุคคลทั่วไปต่างพยายามหาวิธีปรับใช้ความสามารถของมันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตำแหน่งงาน หรือทักษะที่จำเป็นคืองาน “สื่อสารกับเอไอ” ด้วยภาษามนุษย์ไม่ใช่ภาษาคอมพิวเตอร์อีกต่อไป ในตำแหน่ง “วิศวกรชุดคำสั่ง” หรือ Prompt engineers

บลูมเบิร์ก รายงานว่า ตำแหน่งงานนี้มีรายได้สูงถึง 335,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 11 ล้านบาทต่อปี

พวกเขาเรียกว่า “prompt engineers” คือคนที่ใช้เวลาทั้งวันในการสื่อสารกับ AI เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และช่วยบริษัทต่าง ๆ ในการฝึกอบรมพนักงานเพื่อควบคุมเครื่องมือต่าง ๆ

นายอัลเบิร์ต ฟีลป์ส (Albert Phelps) วิศวกรในบริษัทที่ปรึกษาไอที Accenture กล่าวว่า งานของพรอมต์ เอ็นจิเนียร์ เหมือนกับการพูดคุยกับเอไอ ที่เต็มไปด้วยข้อความจากประวัติศาสตร์ ปรัชญา หรือพื้นฐานภาษาอังกฤษ เพราะมันเป็นการเล่นกับถ้อยคำและภาษาศาสตร์ เรากำลังพยายามกลั่นสาระสำคัญ หรือความหมายของบางสิ่งให้อยู่ในจำนวนคำที่จำกัด

อัลเบิร์ต ฟีลป์ส ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ University of Warwick ใกล้เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ก่อนเริ่มต้นอาชีพในฐานะที่ปรึกษาของธนาคารต่าง ๆ เช่น Clydesdale Bank และ Barclays Plc ทำหน้าที่แก้ปัญหาเกี่ยวกับความเสี่ยงและกฎระเบียบต่าง ๆ การพูดคุยจาก Alan Turing Institute ซึ่งเป็นสถาบันด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร เป็นแรงบันดาลใจให้เขาค้นคว้าเกี่ยวกับ AI ซึ่งนำไปสู่บทบาทของเขาที่ Accenture

เขาและเพื่อนร่วมงานใช้เวลาเกือบทั้งวันในการเขียนข้อความหรือชุดคำสั่ง ที่เรียกว่า “Promt” สำหรับ ChatGPT ของ OpenAI ซึ่งสามารถบันทึกเป็นค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าภายใน Playground ของ OpenAI เพื่อให้ลูกค้าและคนอื่น ๆ ใช้ในภายหลัง

เขากล่าวว่า ชีวิตทั่วไปของวิศวกรพรอมต์นั้น เกี่ยวข้องกับการเขียนพรอมต์ที่แตกต่างกัน 5 รายการ โดยมีการโต้ตอบกับ ChatGPT ประมาณ 50 ครั้ง

บริษัท Anthropic ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Google กำลังเปิดรับสมัครงานที่เงินเดือนสูงถึง 335,000 เหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับตำแหน่ง “Prompt Engineer and Librarian” ในซานฟรานซิสโก

บริษัท Klarity ผู้ตรวจสอบเอกสารอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนียเสนอเงินมากถึง 230,000 เหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับวิศวกรแมชชีนเลิร์นนิงที่สามารถสร้างพร้อมต์ และเข้าใจวิธีสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากเครื่องมือ AI

แม้กระทั่งโรงพยาบาลเด็กในบอสตันและสำนักงานกฎหมายในลอนดอน Mishcon de Reya เพิ่งรับสมัครงานวิศวกรพรอมต์เช่นกัน

นอกจากนี้ “Prompt” ยังกลายเป็นงานฟรีแลนซ์ นักเขียนหรือวิศกรที่สร้าง Prompt ที่ดีและช่วยให้เอไอสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการได้อย่างดีนั้น มักจะนำไปขายบนแพลตฟอร์ม PromptBase ซึ่งช่วยให้ผู้คนจ้างวิศวกรพร้อมรับคำเพื่อสร้าง Promt แต่ละรายการโดยเสียค่าธรรมเนียม

นายมาร์ก สแตนเดน (Mark Standen) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดหาพนักงานสำหรับปัญญาประดิษฐ์ แมชชีนเลิร์นนิ่ง และออโตเมชั่น บริษัท Hays กล่าวว่า ตำแหน่งงานนี้จะเป็นตลาดแรงงานไอทีที่เติบโตเร็วที่สุดที่เคยทำงานมาเป็นเวลา 25 ปี เงินเดือนเริ่มต้นที่ 40,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.7 ล้านบาท แต่เรามีผู้สมัครในฐานข้อมูลของเราที่กำลังมองหาเงินเดือน 200,000 ถึง 300,000 ปอนด์ต่อปี (ประมาณ 8.5-12.7 ล้านบาท) วิศวกรพรอมต์ เป็นผู้เชี่ยวชาญสามารถกำหนดราคาค่าตอบแทนได้

Google, TikTok และ Netflix Inc. ได้ผลักดันเงินเดือนให้สูงขึ้น แต่บทบาทดังกล่าวกำลังกลายเป็นกระแสหลักในหมู่บริษัทขนาดใหญ่ ด้วยความตื่นเต้นเกี่ยวกับการเปิดตัว ChatGPT-4 ของ OpenAI, Google Bard และ Bing AI chatbot ของ Microsoft

นอกโลกเทคโนโลยี บริษัทต่าง ๆ ในโลกการเงิน กฎหมาย และประกันภัยกำลังทดลองใช้เครื่องมือ AI ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนความต้องการเช่นกัน

Mishcon de Reya เพิ่งลงประกาศจัดหางานในตำแหน่ง GPT Legal Prompt Engineer เพื่อช่วยให้บริษัทเข้าใจว่าโมเดลภาษาขนาดใหญ่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาทางกฎหมายได้อย่างไร

การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมกำลังนำมาเปรียบเทียบกับ blockhain, Non-Fungible Tokens และ คริปโตเคอร์เรนซีในปี 2021 โดยมีบริษัทหลายแห่งเสนอเงินเดือนและโบนัสจำนวนมาก บริษัทด้านเทคโนโลยีกำลังเพิ่ม “AI” ลงในความชำนาญของตำแหน่ง เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถที่ลาออก หรือถูกบีบให้ออกจากงานในโลกของคริปโตฯ

นาย Tom Hewitson ผู้ก่อตั้ง labworks.io สตูดิโอออกแบบการสนทนา ซึ่งสร้างทักษะการควบคุมด้วยเสียงสำหรับ Amazon Alexa ในลอนดอน กล่าวว่า คนที่เหมาะสมที่สุดในการทำงานเช่นนี้คือนักออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือนักวิเคราะห์ธุรกิจที่ทำงานกับ AI ได้สบาย ซึ่งมักจะมีรายได้ 100,000 ถึง 150,000 ปอนด์ต่อปี (ประมาณ 4.2- 6.3 ล้านบาท)