ดิสนีย์ จ่อปลดคนกว่าพันตำแหน่ง เซ่นพิษต้นทุนพุ่ง

ดิสนีย์เลิกจ้าง
REUTERS/ Brendan McDermid/File Photo

ดิสนีย์ วางแผนปลดพนักงานหลายพันตำแหน่งในสัปดาห์หน้า ประเดิมคนแผนกสื่อบันเทิง (Disney Entertainment) 15% เซ่นพิษต้นทุนพุ่ง หันมาโฟกัสแฟรนไชส์และแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วให้มากขึ้น

วันที่ 19 เมษายน 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า Walt Disney Co. วางแผนที่จะปลดพนักงานหลายพันตำแหน่งในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงพนักงานประมาณ 15% ในแผนกบันเทิง และครอบคลุมทั้งกลุ่มธุรกิจทีวี ภาพยนตร์ สวนสนุก และพนักงานส่วนปฏิบัติการในองค์กร จะส่งผลกระทบต่อทุกภูมิภาคที่ดิสนีย์ดำเนินงาน 

เนื่องจากรายละเอียดไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ พนักงานที่ได้รับผลกระทบบางส่วนจะได้รับแจ้งโดยเร็วที่สุดในวันที่ 24 เมษายน

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ ดิสนีย์ เปิดเผยว่ามีแผนจะเลิกจ้างพนักงาน 7,000 ตำแหน่งจากจำนวนพนักงานกว่า 220,000 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์โดยรวมในการลดค่าใช้จ่ายต่อปี 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ

การปรับลดคนจะรวมถึงพนักงานใน Disney Entertainment แผนกสื่อบันเทิง ซึ่งถูกสร้างขึ้นในการปรับโครงสร้างในปีนี้ โดยมุ่งหวังให้เป็นที่ตั้งของธุรกิจการผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ รายการทีวี รวมถึงการสตรีมมิ่งคอนเทนต์ต่าง ๆ ของดิสนีย์

ส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างนั้น Bob Iger ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ย้ายไปดูแลและบริหารด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เขาได้นำทีมบริหารใหม่รวมถึง Alan Bergman และ Dana Walden ซึ่งเป็นประธานร่วมของ Disney Entertainment ความพยายามปรับโครงสร้างด้านการผลิตเนื้อหานี้ เห็นได้ว่าบริษัทกำลังทุ่มเทให้กับ “ความบันเทิงทั่วไป” โดยเน้นที่คุณสมบัติเด่นของแฟรนไชส์ดิสนี่ย์ และแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วให้ดีขึ้น

บริษัทสื่อรายใหญ่ทุกแห่ง รวมถึง NBC Universal ของ Comcast Corp., Warner Bros. Discovery Inc. และ Paramount Global กำลังลดจำนวนพนักงาน เนื่องจากความสนใจของนักลงทุนใน Wall Street เปลี่ยนมุมมองจากการดูการเติบโตของสมาชิกบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ไปเป็นการพิจารณาต้นทุนที่สูงขึ้นในการดำเนินการแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์