ดิสนีย์ ปลดประธาน Marvel Entertainment ตามแผนเลิกจ้าง 7,000 คน  

ดิสนีย์ปลดประธานมาร์เวล

ไอแซ็ค เพิร์ลมัตเทอร์ (Isaac Perlmutter) ประธานบริษัท มาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนต์ (Marvel Entertainment) เป็นหนึ่งในคนที่ถูกดิสนีย์ (Disney) ปลดจากตำแหน่ง ตามแผนเลิกจ้างพนักงาน 7,000 คน

หลังจากที่มีข่าวตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ว่าบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมบันเทิงโลกประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ และจะปลดพนักงาน 7,000 คน ตามแผนการลดต้นทุน 5,500 ล้านดอลลาร์ และทำให้ธุรกิจสตรีมมิ่งมีกำไร 

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา มีการรายงานข่าว ว่า บ็อบ ไอเกอร์ (Bob Iger) ซีอีโอของ วอลต์ ดิสนีย์ ระบุว่า บริษัทเริ่มปลดพนักงานรอบแรกในสัปดาห์นี้ และจะปลดพนักงานอีก 2 ระลอกในเดือนเมษายน และก่อนเริ่มฤดูร้อนของท้องถิ่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปลดพนักงาน 7,000 คน

ล่าสุด วันที่ 29 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า หนึ่งในคนที่ถูกเลิกจ้าง-ถูกปลดจากตำแหน่งตามแผนการลดต้นทุนนี้ก็คือ ไอแซ็ค เพิร์ลมัตเทอร์ (Isaac Perlmutter) ประธานบริษัท มาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนต์ (Marvel Entertainment) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่รับผิดชอบด้านการจัดพิมพ์หนังสือการ์ตูนและสินค้าที่ระลึกต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ Marvel 

เพิร์ลมัตเทอร์ วัย 80 ปี คือผู้บริหารมาร์เวลที่เป็นผู้นำในการขายกิจการมาร์เวลให้กับดิสนีย์เมื่อหลายปีก่อน และล่าสุดเขาอยู่ฝ่ายสนับสนุน เนลสัน เพลตซ์ (Nelson Peltz) ผู้ถือหุ้นประเภทนักเคลื่อนไหว ที่ไม่ประสบความสำเร็จกับความพยายามที่จะเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหารบริษัทดิสนีย์ในปีนี้ 

Reuters รายงานอ้างอิงคำบอกเล่าของแหล่งข่าวที่รู้เรื่องนี้ว่า เพิร์ลมัตเทอร์ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธที่ 29 มีนาคมว่า Marvel Entertainment ซึ่งถือเป็นแผนกเล็ก ๆ ในบริษัทดิสนีย์จะถูกรวมเข้ากับหน่วยธุรกิจที่ใหญ่กว่าของดิสนีย์

นอกจากนั้น The Financial Times รายงานว่า เพิร์ลมัตเทอร์ มีความขัดแย้งกับบ็อบ ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท วอลต์ ดิสนีย์ มาก่อนหน้านี้

จึงอาจเป็นไปได้ว่าการปลดเพิร์ลมัตเทอร์ไม่ใช่เหตุผลเรื่องการลดต้นทุนเพียงอย่างเดียว