ผู้เสียหาย Zipmex เดือด จ่อรวมตัวแจ้งความ-ร้องเรียน ปอศ.

Zipmex

กลุ่มผู้เสียหาย Zipmex นับถอยหลังคำมั่นคืนเงินสิ้นเดือนเมษายน พร้อมถกเดือด หลัง ก.ล.ต.สั่งปรับซีอีโอ 10 ล้านบาท ชี้ไม่ยุติธรรม เตรียมร้องเรียน ปอศ.-ก.ล.ต.อีกครั้ง

วันที่ 26 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า กลุ่มผู้เสียหาย Zipmex ซึ่งรวมตัวกันอยู่บนแพลตฟอร์มไลน์ มีการถกเถียงดุเดือดอีกครั้ง หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รายงานคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) และบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) รวม 13 กรณี เป็นเงินค่าปรับรวม 10,977,000 บาท

นอกจากนี้หลายความเห็นในกลุ่มผู้เสียหายกำลังเฝ้ารอการประกาศคืนเงินให้ทันกำหนดการเดิมคือภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ในขณะเดียวกันหลายความเห็นเริ่มไม่มั่นใจว่าจะได้รับการชำระหนี้คืนได้ทัน เนื่องจากล่าสุดมีการประกาศว่านักลงทุนที่จะช่วยเหลือให้ Zipmex ฟื้นฟูกิจการขอเงินคืน และศาลสิงคโปร์ไฟเขียวขยายเวลาชำระหนี้ไปอีก 2 เดือน

ดังนั้นผู้เสียหายหลายรายมีการเรียกร้องให้ผู้เสียหายอื่นเขียนคำร้องเรียนในกระดาษ A4 โดยเรียบเรียงไทม์ไลน์ความเสียหายของตน แล้วส่งอีเมล์ถึง ก.ล.ต. เพื่อเป็นหลักฐานบันทึกไว้ว่าได้รับความเดือดร้อน

ผู้เสียหายบางส่วน นัดหมายรวมตัวเข้าแจ้งความ-ร้องเรียน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในวันพุธหน้า (3 พ.ค. 2566)

Advertisment

ประเด็นการสั่งปรับ Zipmex นั้น กลุ่มผู้เสียหายมีการเปรียบเทียบกับการพิจารณาความผิดของผู้ประกอบการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่น ๆ ที่ถูกสั่งปรับมากกว่า 24-70 ล้านบาท จากความผิดการสร้างปริมาณซื้อขายเทียม ในขณะที่ความผิดการย้ายเงินลูกค้าไปยังแพลตฟอร์มอื่นถูกสั่งปรับเพียง 10 ล้านบาท

นายสกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้ง Bitkub ได้ โพสต์ ผ่านเฟซบุ๊กว่า

“บางทีก็น้อยใจ สิ่งที่เราทำไป ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ส่งหลักฐานต่าง ๆ นานา ชี้แจง พอ ก.ล.ต.เข้ามาตอนนั้นกันยายน ปี 2019 ก็ได้รับการตักเตือน และไม่มีการกระทำอีกจนถึงปัจจุบัน กลับมาโดนลงโทษย้อนหลังตั้งแต่ปี 2019 โดนแบน โดนปรับส่วนตัว 25 ล้านบาท โดนไม่ให้เป็นผู้บริหาร ไม่ให้เป็นกรรมการบริษัท อีกคนนึง เอาเงินลูกค้าไปปล่อยกู้ต่อ ทำให้คนอื่นเสียหายหลายพันล้าน โดนโทษปรับส่วนตัว 5.8 ล้าน และปัจจุบันก็ยังสามารถเป็นผู้บริหาร และเป็นกรรมการบริษัทได้ต่อ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนกันหนอ บ้านนี้เมืองนี้”

ด้าน ก.ล.ต.ได้มีการโพสต์ข้อมูลทางด้านกฎหมายและอัตราโทษ ตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ว่า “การไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด” (Business Conduct) กับ “การกระทำอันไม่เป็นธรรม” (Unfair Trading Practices) มีอัตราโทษต่างกันอย่างไร ผ่านเฟซบุ๊กของสำนักงาน

Advertisment
ในขณะเดียวกัน Zipmex ออก ประกาศ ล่าสุดว่า Morgan Lewis Stamford LLC (“MLS”) ที่ปรีกษาทางด้านกฎหมายของกลุ่มบริษัทซิปเม็กซ์ในประเทศสิงคโปร์ ได้นำชุดเอกสารคำสั่งศาลสิงคโปร์ออกมาสำหรับการขอขยายเวลาการพักชำระหนี้ของบริษัทในกลุ่มซิปเม็กซ์ใน HC/SUMs 1103 ถึง 1107/2023

โดยผู้เสียหาย สามารถดาวน์โหลดสำเนาบันทึกคำให้การและชุดเอกสารคำสั่งศาลสิงคโปร์ที่ลิงก์นี้ Dropbox

ซึ่งผู้ที่ได้ผ่านกระบวนการยืนยันตัวตนเป็นผู้ใช้ Zipmex แล้ว จะสามารถเปิดดูเอกสารทั้งหมดนี้ได้ด้วยรหัสผ่านเดียวกันกับที่ให้ท่านไว้ก่อนหน้านี้

ผู้เสียหายที่ยังไม่ได้ยืนยันบัญชีอีเมล์ของท่านในฐานะผู้ใช้ ลูกค้า หรือเจ้าหนี้ของกลุ่มบริษัท Zipmex โปรดส่งอีเมล์ไปที่ [email protected] เพื่อการตรวจสอบยืนยันตัวตนเพื่อรับรหัสผ่านในการเข้าถึง

และการรับฟังของ HC/SUMs 1103 ถึง 1107/2023 เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2566 ถูกบันทึกและเผยแพร่บน YouTube ท่านสามารถเข้าไปดูวิดีโอได้ทาง https://youtu.be/uoOEJ0v32Uk

โปรดทราบว่าการบันทึกหรือเผยแพร่ภาพวิดีโอ/เสียงของการรับฟังคำร้องโดยไม่ได้รับอนุญาตยังคงถูกห้ามโดยเด็ดขาด และอาจส่งผลให้เกิดความรับผิดทางแพ่งหรือทางอาญา