“เอลลา เออร์วิน” มือขวา “อีลอน มัสก์” อำลาทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์
Photo by Constanza HEVIA / AFP

ยักษ์โซเชียลเน็ตเวิร์ก “ทวิตเตอร์” ยังป่วนไม่เลิก ล่าสุดถึงคิว “เอลลา เออร์วิน” หัวหน้าฝ่ายดูแลเนื้อหา มือขวา “อีลอน มัสก์” ยังโบกมือลา

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ผู้บริหารของยักษ์โซเชียลเน็ตเวิร์กดัง “ทวิตเตอร์” (Twitter) รายล่าสุดที่ลาออกคือ เอลลา เออร์วิน (Ella Irwin) หัวหน้าฝ่ายดูแลเนื้อหา Trust & Safety ของทวิตเตอร์ หลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความหละหลวมในการป้องกันเนื้อหาที่เป็นอันตราย

นับตั้งแต่ “อีลอน มัสก์” เข้าเทกโอเวอร์กิจการทวิตเตอร์ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากพนักงานในบริษัท โดยเฉพาะในการปรับโครงสร้างบริษัท

โดยหัวหน้าฝ่ายดูแลเนื้อหา Trust & Safety คนเก่าของทวิตเตอร์คือ “โยเอล รอธ” เป็นแกนนำสำคัญในการวิจารณ์ “มัสก์” ซึ่งต่อมาเธอได้ลาออกในเดือน พ.ย. 2565 และ “เออร์วิน” เข้ามารับหน้าที่แทน โดยจะดูแลนโยบายการใช้งานด้านการล่วงละเมิด การแสดงความเกลียดชัง และเนื้อหาที่มีความรุนแรง รวมถึงมีหน้าที่กำกับดูแลเกี่ยวกับการระงับบัญชี และการจัดการบัญชีที่ถูกบล็อก

บลูมเบิร์กระบุว่า “เออร์วิน” เป็นหนึ่งในผู้บริหารที่ “อีลอน มัสก์” ให้ความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง โดยที่ผ่านมาเธอเต็มใจที่จะดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ตามคำสั่งของ “มัสก์” อย่างเต็มที่ ท่ามกลางความตึงเครียดภายในองค์กรที่เกิดจากการปรับโครงสร้างการทำงาน และมีการปลดพนักงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ การลาออกของเธอยังเกิดขึ้นระหว่างความกดดันจากการที่นักโฆษณา และแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เริ่มถอนการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากกำลังกังวลกับนโยบายเกี่ยวกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมของทวิตเตอร์ที่ไม่ชัดเจนและหละหลวม ซึ่งเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์สำคัญที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ “อีลอน มัสก์” เข้ามาบริหารตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. 2565

https://www.reuters.com/technology/twitters-head-trust-safety-says-she-has-resigned-2023-06-02/

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-06-02/twitter-s-top-content-moderation-executive-ella-irwin-resigns