“ไรเดอร์” ไม่ไหวจะทน เรียกร้องสิทธิแรงงาน โอดระบบ “งานพ่วง” กดค่าแรง

“ไรเดอร์”

“สมาคมไรเดอร์ไทย” รวมตัวยื่นหนังสือกับตัวแทนพรรคการเมืองแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้ง “เพื่อไทย และก้าวไกล” เรียกร้อง “สิทธิแรงงาน-สวัสดิการ” โอดระบบใหม่ “งานพ่วง” กดดัน-ค่าแรงไม่สมเหตุผล

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวในแวดวงผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ (Rider) โดยสมาคมไรเดอร์แห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิแรงงาน และระบบการจัดการต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ว่าได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่าง ๆ อาทิ ระบบ “งานพ่วง” (Batch Order) หรือการซ้อนออร์เดอร์ เป็นต้น

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ตัวแทนสมาคมไรเดอร์ฯได้ไปยื่นหนังสือที่ “พรรคก้าวไกล” โดยมี “นายเซีย จำปาทอง” และ “นาวสาววรรณวิภา ไม้สน” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้รับเรื่อง

“ไรเดอร์”

ตัวแทนจาก “สมาคมไรเดอร์ไทย” ระบุว่าประเทศไทยมีไรเดอร์กว่า 4 แสนคน แต่ทำงานกันอย่างไม่มีสวัสดิการทั้งค่ารอบหรือรายได้ยังต่ำลงเรื่อย ๆ รวมถึงเมื่อมีระบบงานซ้อนของบริษัททำให้ไรเดอร์รับงานลำบากขึ้น

Advertisment

“แพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ เอาเปรียบกลุ่มไรเดอร์ พวกเราทำงานแบบไม่มีสวัสดิการอะไรเลย ข้อเรียกร้องที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ช่วยเหลือ คือ การมีราคากลาง เพราะปัจจุบัน ค่ารอบของไรเดอร์ไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดต่างกันราวฟ้ากับเหว ซึ่งค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายของไรเดอร์มีแต่สูงขึ้น แต่รายได้กลับต่ำลง”

อีกประเด็นคือเรื่อง “งานแบทช์” หรือระบบงานซ้อนที่หลาย ๆ บริษัทใช้กัน ซึ่งค่ารอบที่ให้บริษัทให้ไม่สมเหตุสมผลกับการทำงาน ทั้งที่เก็บจากร้านค้าถึง 35% และเก็บจากลูกค้าเต็มราคา ทั้งทำให้ไรเดอร์ส่งอาหารได้ช้าลง และกลายเป็น “สนามอารมณ์” ของลูกค้า

“พอลูกค้าแจ้งกลับทางบริษัท บริษัทติดแบนเรา ลงโทษเราทั้งที่สาเหตุมาจากระบบงานซ้อน ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังออกกฎมาว่า ถ้าปัดงาน หรือไม่รับงาน จะโดนพักงาน 10 นาที”

ก่อนหน้านี้ สมาคมไรเดอร์ฯ (23 มิ.ย.) ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องต่อพรรคเพื่อไทยเช่นกัน โดยมี “นายประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเป็นผู้รับเรื่อง

Advertisment

รายงานข่าวระบุว่า พรรคเพื่อไทย เปิดเผยผ่านข้อความบนทวิตเตอร์ (Twitter) ว่า สมาคมไรเดอร์ไทยขอให้พรรคช่วยเรื่องสิทธิแรงงานและการยกเลิกกฎพักงาน 10 นาที จากกรณีลูกค้าได้รับอาหารช้า ซึ่งเกิดจากระบบงานซ้อนของบริษัทต้นสังกัด เช่น ไรเดอร์รับงานที่ห้างหนึ่ง ต้องรออาหาร 30 นาที ถ้าบริษัทส่งอีกงานมา ไรเดอร์ต้องไปรับสินค้าอีกแห่งในเวลาเดียวกัน ทำให้อาหารไปถึงมือลูกค้าช้า