ไรเดอร์ ร้อง กขค. ผู้ประกอบการ เก็บส่วนแบ่งรายได้ไม่เป็นธรรม

กขค.เผยไรเดอร์ทุกแพลตฟอร์มแห่ร้องเรียนเก็บค่าส่วนแบ่งรายได้ กำหนดราคาร่วมกันอย่างไม่เป็นธรรม

วันที่ 8 มีนาคม 2566 นางจอมขวัญ นิธิอุทัย อิเดะ ผู้อำนวยการฝ่ายแสวงหาข้อเท็จจริงทั่วไป สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมไรเดอร์ไทย นายประสิทธ์ จันทาเทพ รองนายกสมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า

นางจอมขวัญ นิธิอุทัย
นางจอมขวัญ นิธิอุทัย อิเดะ ผู้อำนวยการฝ่ายแสวงหาข้อเท็จจริงทั่วไป สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค.

และนายสันติ ปฏิภาณรัตน์ นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รับจ้างสาธารณะ รวมตัวไรเดอร์ทุกแพลตฟอร์ม เข้าร้องเรียน ณ สำนักงาน กขค.

กรณีไรเดอร์ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งรายได้และกรณีการกำหนดราคาร่วมกันอย่างไม่เป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร ซึ่งอาจเข้าข่ายลักษณะพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560

ด้านนางสาวปิยาพัชร ทับอินทร์ หัวหน้ากลุ่มแสวงหาข้อเท็จจริง 2 สำนักงาน กขค. กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 กรณี

1.) กรณีไรเดอร์ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร เช่น การเรียกเก็บค่า GP (Gross Profit) จากไรเดอร์, ส่วนแบ่งรายได้ที่ไรเดอร์ได้รับต่ำมาก, การแจกงานการรับส่งอาหารอย่างไม่เป็นธรรม, แพลตฟอร์มมีพฤติกรรมร่วมกันกำหนดราคาที่ไม่เป็นธรรม

2.) กรณีผู้ให้บริการรถรับจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มให้บริการรถรับจ้าง เช่น กำหนดราคาค่าโดยสารต่ำกว่าความเป็นจริง

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. กล่าวว่า ในทางปฏิบัติเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ร้องแล้ว สำนักงาน กขค. จะดำเนินการพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเบื้องต้นภายใน 1 สัปดาห์ และนำเสนอต่อ กขค. ทราบว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามา

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล
นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค.

จากนั้นจะใช้ระยะเวลาในการแสวงหาข้อเท็จจริงตามกรอบของกฎหมายโดยเร่งด่วนไม่เกิน 30 วัน เพื่อหาข้อเท็จจริงพร้อมเหตุผลประกอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่

ทั้งนี้ หากพบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดจริง ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 สำนักงาน กขค. จะเสนอ กขค. พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายในการตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนหรือคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดทางปกครองแล้วแต่กรณี แต่หากไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดจะเสนอยุติเรื่อง ทั้งนี้ จะเป็นอำนาจของ กขค. ในการพิจารณา

ส่วนประเด็นเรื่องรอบฉายภาพยนตร์ไทยที่กำลังเป็นประเด็นในสังคมอยู่ในขณะนี้ ทางสำนักงาน กขค. ได้เริ่มดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงในเบื้องต้น และจะดำเนินการต่อไปตามกระบวนการที่กล่าวข้างต้น