Facebook ลุยเก็บเงิน 429 บาท/เดือน เพิ่มการมองเห็น

META
ภาพจาก AFP

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศความคืบหน้าบริการ Meta Verified พร้อมใช้งานในทวีปอเมริกาแล้ว หลังนำร่องในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จ่าย 11.99-14.99 เหรียญสหรัฐต่อเดือนพร้อมฟีเจอร์พิเศษ ในไทยเปิดให้ขึ้นทะเบียนรอ ราคาแพลตฟอร์มละ 429 บาทต่อเดือน

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Meta Platforms เจ้าของ Facebook และ Instagram ได้เปิดเผยผ่านช่องทางเผยแพร่สดบนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวว่า บริการ Meta Verified ได้พร้อมใช้งานในสหรัฐอเมริกาและอเมริกาใต้แล้ว หลังจากนำร่องในทวีปออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยราคาสมัคร Meta Verified เริ่มต้นที่ 11.99 เหรียญเมื่อสมัครผ่านเว็บไซต์ และ 14.99 เหรียญเมื่อสมัครผ่านแอปพลิเคชั่น

สำหรับประเทศไทยเปิดให้มีการลงทะเบียนรอ (Waiting List) ราคาสมัครผ่านเว็บไซต์อยู่ที่ 429 บาท/เดือน แต่ราคาสมัครบนแอปพลิเคชั่นยังไม่ได้ระบุ

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายรายเดือน 429 บาทนี้ไม่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ดังนั้นหากต้องการได้รับคุณสมบัติพิเศษทั้ง Facebook และ Instagram จำเป็นต้องจ่าย 858 บาทต่อเดือน

ก่อนหน้านี้ “ซักเคอร์เบิร์ก” ได้ประกาศบริการ Meta Verified ว่าจะช่วยให้ผู้สมัครได้รับเครื่องหมายยืนยันตัวตนด้วยฐานข้อมูลบัตรประชาชน ผู้ใช้บริการดังกล่าวจะได้รับเครื่องหมายสีฟ้า พร้อมกับบริการดูแลโดยตรงจากแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันการอ้างสวมสิทธิในบัญชี

การสมัครสมาชิกครั้งนี้อาจนำไปสู่การปรับอัลกอริทึ่มเพื่อ “เพิ่มการมองเห็น” หรือยอด Reach ให้กับผู้ใช้ Meta Verified หลังจากที่ผ่านมา Meta พยายามปิดกั้นเนื้อหาและข่าวสารจากบัญชีผู้ใช้ที่เป็นภาคธุรกิจและเพิ่มสัดส่วนเนื้อหาจากผู้ใช้ด้วยกันเองมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าบริการดังกล่าว เป็นการแก้ปัญหาเรื่องรายได้ที่ตกต่ำของแพลตฟอร์ม ซึ่งมีลักษณะคล้าย Twitter Blue หรือ Twitter Verified ที่ประกาศเก็บเงินไปก่อนหน้านี้

ธุรกิจด้านโฆษณาซึ่งเป็นรายได้หลักของ Meta ประสบกับความยากลำบากตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 จนถึงสงครามยูเครน-รัสเซียที่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อ

สอดคล้องกับอีกหลายแพลตฟอร์มที่ต้องแสวงหาช่องทางการทำรายได้ใหม่ ๆ ที่นอกเหนือจากการโฆษณา ซึ่งรูปแบบค่าสมาชิก หรือ Subscribtion ซึ่งนำโดย Snap Plus และ Twitter ได้ปรับใช้ต่อมาเมื่ออีลอน มัสก์ เข้าเทกโอเวอร์