กว่า “โซเชียลแอป” จะมีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้าน ต้องใช้เวลาเท่าไร?

โซเชียลแอป

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนสำรวจการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียและแอปยอดฮิตระดับโลก หลัง “Threads” โซเชียลน้องใหม่จาก “Meta” โตแรง มีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านบัญชี ในเวลาเพียง 5 วัน

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า “Threads” โซเชียลมีเดียน้องใหม่มาแรงจาก “เมตา” (Meta) มีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านบัญชีแล้ว หลังแอปพลิเคชั่นเปิดระบบให้เข้าใช้งานได้เพียง 5 วัน

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Threads ได้รับอานิสงส์จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นมาตรการจำกัดการอ่านข้อความบนทวิตเตอร์ (Twitter) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่ทำให้ผู้ใช้งานพยายามมองหาตัวเลือกใหม่ ๆ หรือแม้แต่การพ่วงระบบลงทะเบียนเข้ากับฐานข้อมูลของอินสตาแกรม (Instagram) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานตัดสินใจสมัคร Threads ง่ายขึ้น

แล้วการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งาน Threads เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ เป็นอย่างไร? “ประชาชาติธุรกิจ” สรุปข้อมูลจากสำนักข่าว Business Insider India เกี่ยวกับระยะเวลาที่แต่ละแพลตฟอร์มใช้ในการสร้างฐานผู้ใช้งานจำนวน 100 ล้านบัญชี ไว้ดังนี้

1.Facebook

Facebook โซเชียลมีเดียเรือธงของมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ที่เปิดตัวในเดือน ก.พ. 2547 และครองตำแหน่งโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกมาจนถึงปัจจุบัน โดย Facebook มีจำนวนผู้ใช้งานเกิน 100 ล้านบัญชี หลังจากเปิดให้บริการมาประมาณ 4 ปี

2.Twitter

Twitter โซเชียลมีเดียเน้นข้อความสั้น ๆ (micro-blogging) ที่เปิดตัวในเดือน มี.ค. 2549 และปัจจุบันมีเจ้าของเป็นชายที่ชื่อ “อีลอน มัสก์” (Elon Musk) ต้องใช้เวลากว่า 6 ปี ในการสร้างฐานผู้ใช้งานจำนวน 100 ล้านบัญชี

3.Instagram

Instagram เปิดตัวในเดือน ต.ค. 2553 ก่อนจะกลายเป็นโซเชียลมีเดียในอาณาจักรของมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก หลังจาก Facebook เข้าซื้อกิจการด้วยเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2555 ซึ่ง Instagram ใช้เวลาเกือบ 2 ปีครึ่ง ในการสร้างฐานผู้ใช้งานจำนวน 100 ล้านบัญชี

4.TikTok

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสัญชาติจีนที่เปิดตัวในปี 2559 แม้ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียที่ถูกแขวน หรือโดนแบนสั้น ๆ ในหลายประเทศ แต่วิถีชีวิตแบบใหม่ (New Normal) ที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 กลายเป็นแรงหนุนสำคัญที่ทำให้ TikTok เติบโตจนมีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านบัญชี ภายในเวลา 9 เดือน

5.ChatGPT

ChatGPT แชตบอตอัจฉริยะจาก OpenAI บริษัทผู้พัฒนาและวิจัย AI มาตั้งแต่ปี 2558 ใช้เวลา 2 เดือน ในการสร้างฐานผู้ใช้งานจำนวน 100 ล้านบัญชี และในเวลาเพียง 5 วันหลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านบัญชี ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ ChatGPT เติบโตอย่างรวดเร็ว คือความสามารถในการตอบคำถามที่พัฒนาจากแชตบอตในอดีตไปอีกขั้น