Apple Music เพิ่มฟีเจอร์สุ่มเพลงใหม่จากความชอบ

แอปเปิล apple
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

“Apple Music” แพลตฟอร์มสตรีมเพลงจากยักษ์ “Apple” เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “Discovery Station” สุ่มเพลงใหม่ให้ผู้ใช้งานจากสไตล์เพลงที่ฟังอยู่เดิม

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า “Apple Music” แพลตฟอร์มสตรีมเพลงจากยักษ์ “แอปเปิล” (Apple) ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ “Discovery Station” หรือการช่วยผู้ใช้งานค้นหาเพลงที่น่าจะชอบแต่ยังไม่เคยฟัง โดยอ้างอิงข้อมูลจากเพลงที่ผู้ใช้งานฟังอยู่แล้ว

โดยเมนู Discovery Station จะปรากฏอยู่ในหน้า “Listen Now” บนแอปพลิเคชั่น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ทั้งในสมาร์ทโฟนและ PC

หลายฝ่ายมองว่า การเพิ่มฟีเจอร์ Discovery Station ใน Apple Music เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่การเดาใจผู้ใช้งานกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง Active User ของแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น “สปอติฟาย” (Spotify) แพลตฟอร์มสตรีมเพลงอีกราย ก็มีเพลย์ลิสต์ “Discover Weekly” ที่อัลกอริทึ่มจะวิเคราะห์ข้อมูลจากเพลงที่ผู้ใช้งานฟังอยู่แล้ว และจัดเป็นเพลย์ลิสต์ใหม่ประจำสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการ แต่จากการใช้งานของผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า Discovery Station จะส่งเพลงในหมวดหมู่เดียวกันกับที่ผู้ใช้งานฟังอยู่แล้วมาให้ เช่น ผู้ใช้งานฟังเพลงของวงเอ็กโซ (EXO) เป็นประจำ ระบบก็จะส่งเพลงของศิลปิน K-Pop วงอื่น ๆ มาให้ฟังเพิ่ม