แพทองธารกดปุ่มไทยแลนด์เกมโชว์ 2023 ลั่นรัฐบาลดันซอฟต์พาวเวอร์เกม

แพทองธาร ชินวัตร
แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธารเปิดงานมหกรรมไทยแลนด์เกมโชว์ 2023 ลั่นภายใต้รัฐบาลนี้อุตสาหกรรมเกมจะได้รับการผลักดันเต็มที่ในฐานะซอฟต์พาวเวอร์ บรรยากาศคึกคักคนรอคิวแน่นศูนย์สิริกิติ์

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ได้กล่าวปาฐกถาเปิดงาน Thailand Game Show 2023 ซึ่งเป็นมหกรรมเกมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยได้เน้นย้ำความสำคัญว่าอุตสาหกรรมเกมมีขนาดใหญ่มาก และมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่างเช่นในเกาหลีใต้ที่ส่งออกเกมจำนวนมาก และถือเป็นการส่งออกทางวัฒนธรรม

“ภายใต้รัฐบาลนี้ เรากล้าพูดได้เต็มปากว่าจะมีการสนับสนุน Soft Power เกี่ยวกับเกมอย่างเต็มที่ และหากรวมเข้ากับนโยบายหนึ่งครอบครัวหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์แล้วจะเป็นสิ่งที่สร้างรายได้แก่ประเทศอย่างมาก”

การสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมให้มีการพัฒนาเกมขึ้นมา นอกจากรายได้จากเกมแล้ว เกมยังเป็นตัวส่งวัฒนธรรมไปให้ชาติต่าง ๆ มาเรียนรู้

“ส่วนอื่น ๆ ที่จะเกี่ยวข้องกับเกม เราเห็นเเล้วว่าไม่ได้มีแค่การส่งเสริมให้ผลิตเกมอย่างเดียว แต่ยังต้องมีการสนับสนุนอีเวนต์ ศักยภาพอื่นของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สตรีมหรืออื่น ๆ”

ภายในงานมีการรวมตัวของเกมเมอร์ คอสเพลเยอร์ สตรีมเมอร์ รวมถึงการขายสินค้าไอที และเปิดตัวเกมใหม่ภายในงานมากกว่า 20 เกม รวมถึงมีการโชว์เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างชิปประมวลผล Intel Gen14

ด้านนอกของฮอลล์ที่จัดงานมีผู้คนจำนวนมากมานั่งรอคิวเข้างานด้านหน้ายาวเหยียด และมีผู้แต่งคอสเพลย์เข้ามาร่วมงานมากเช่นกัน ด้วยพื้นที่ศูนย์สิริกิติ์มีอีกสองอีเวนต์ที่จัดพร้อมกัน คือ งาน Wonder Festival 2023 และงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28