ตลาดเกม 3.7 หมื่นล้าน บริษัทไทยมีส่วนแบ่งเท่าไร 

ดีป้า เกม

ดีป้า เดินหน้าจัด “depa Game Accelerator Program Batch 3” อัดฉีดสนับสนุนนักพัฒนาเกมคนไทย หวังขยับส่วนแบ่งเกมไทยในเวทีโลก

วันที่ 27 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า (depa) เล็งเห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม จึงดำเนินโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล ผ่านการจัดงาน depa Game Accelerator Program Batch 3 : Demo Day & Business Matchingโดยร่วมมือกับพันธมิตรหลายราย ไม่ว่าจะเป็นสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA), บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท อินโฟเฟด จำกัด

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อํานวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่าสูงถึง 37,063 ล้านบาท คิดเป็น 88% ของมูลค่ารวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ แต่เกมที่ผลิตโดยคนไทยมีมูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท และการส่งออกเกมมีมูลค่า 370 ล้านบาท หมายความว่าบริษัทต่างชาติเข้ามาทำตลาดจนประสบความสำเร็จ ขณะที่เกมของคนไทยส่งออกสู่ต่างประเทศได้เพียง 1-3% เท่านั้น

ดีป้าส่งเสริมอุตสาหกรรมเกม เพื่อให้ผู้ประกอบการเกมไทยได้พัฒนาทักษะและแสดงศักยภาพ ก่อนป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรม รวมถึงเปิดโอกาสเจรจาทางการค้าและจับคู่ธุรกิจ ทั้งประเมินว่ากิจกรรม depa Game Accelerator Program Batch 3 จะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท และเพิ่มจำนวนลิขสิทธิ์เกมไทยในอุตสาหกรรมมากขึ้น จากที่ปีก่อนหน้าเพิ่มจำนวนได้ประมาณ 60%

ตัวแทนทีมที่เข้าแข่งขันระดับ Professional กล่าวว่า โครงการ depa Game Accelerator Program Batch 3 เป็นพื้นที่ที่ช่วยให้คนมีฝันในการพัฒนาเกมได้แสดงฝีมือ ซึ่งดีป้าได้จัดโปรแกรมการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาเกมประมาณ 10 สัปดาห์ ทำให้ได้รับความรู้ไปพัฒนาเกมต่อได้เยอะมาก และเป็นโอกาสที่จะได้พูดคุยกับนักลงทุนด้วย

ดีป้า เกม

ด้านตัวแทนทีมที่เข้าแข่งขันระดับ Amateur กล่าวว่า ความแตกต่างระหว่าง 2 ระดับ คือระดับ Amateur สามารถลงสมัครได้โดยไม่ต้องมีผลงานมาก่อน แต่ต้องมีไอเดียคร่าว ๆ ที่สามารถต่อยอดเป็นเกมจริงได้ ส่วนระดับ Professional ต้องลงสมัครพร้อมตัวอย่างผลงาน พอได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการ จะมีช่วงที่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกมด้วย

โดยภายในงานมีการแสดงผลงานของนักพัฒนาเกมไทยที่ผ่านการคัดเลือกในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 3 จำนวน 21 ทีม แบ่งเป็นระดับ Amateur 10 ทีม และระดับ Professional 11 ทีม ซึ่งคณะกรรมการจะตัดสินรางวัลในแต่ละระดับ เพื่อมอบเงินรางวัลรวมมูลค่า 5 แสนบาท ซึ่งผู้ชนะจะได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกม เพื่อนำไปพัฒนาผลงานต่อไป

สำหรับผู้ชนะทั้ง 10 ทีมจากระดับ Amateur และระดับ Professional ของโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 3 มีดังนี้

ระดับ Amateur

  • รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ทีม Lava Little bird x Hippo design เกม CATS SPELL เงินรางวัล 40,000 บาท
  • รางวัลชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ทีม Vesper Studio เกม PARALLEL LI(n)E เงินรางวัล 20,000 บาท
  • รางวัลชนะเลิศอันดับสาม ได้แก่ ทีม BANNAOBRAVE เกม Timeless Dream เงินรางวัล 15,000 บาท
  • รางวัล Best Art Direction ได้แก่ ทีม Vanaring เกม Shastra : The Art Of Superstition เงินรางวัล 15,000 บาท
  • รางวัล Idea Rising Star ได้แก่ ทีม Meow Tales เกม What news today เงินรางวัล 10,000 บาท

ระดับ Professional 

  • รางวัล The Best Game of depa GAP Batch 3 ได้แก่ ทีม BugBlio Studio เกม LightSup! เงินรางวัล 100,000 บาท
  • รางวัล Best Game Story Idea ได้แก่ ทีม WBB STUDIO เกม Falling Day เงินรางวัล 80,000 บาท
  • รางวัล Best Art Direction ได้แก่ ทีม FairPlay Studios เกม Nightmare Circus เงินรางวัล 80,000 บาท
  • รางวัล Best Game Design ได้แก่ ทีม Vonder Games เกม Aether Wizard Life เงินรางวัล 80,000 บาท
  •  รางวัล Game Rising Star ได้แก่ ทีม  RedSensationGames เกม Gemcrusty เงินรางวัล 60,000 บาท