สแกนตลาดเกมในมุมมอง “ทรู”

ตลาดเกมทรู

“เกม” เป็นตลาดที่ผู้เล่นในธุรกิจเทคโนโลยีให้ความสนใจ ไม่เฉพาะผู้ผลิตอุปกรณ์ไอที ตั้งแต่พีซี, อุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ไปจนถึงสมาร์ทโฟน แต่ยังรวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์

ถ้าโฟกัสเฉพาะค่ายมือถือ ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรู ต่างนำเสนอบริการเพื่อเจาะตลาดเกมเมอร์กันคึกคัก เช่น AIS เปิดตัว AIS eSports STUDIO คอมมิวนิตี้ฮับ อีสปอร์ตที่สามย่านมิตรทาวน์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนรักการเล่นเกม และร่วมกับพันธมิตรจัดแข่งขันอีสปอร์ตระดับประเทศ เช่น AIS 5G eSports S Series Thailand Championship 2023 by Dutch Mill ที่เป็นการแข่งขัน RoV ระดับมัธยมศึกษา เป็นต้น ทั้งมีแพ็กเกจเสริม เหมา เหมา eSports ราคา 29 บาท เป็นต้น หรือ “ดีแทค” ก็เคยเปิดตัว “เกมมิ่งซิม” ชู hyperlane technology เป็นจุดขาย ราคาเริ่มต้น 399 บาทต่อเดือน

ล่าสุด “ทรู คอร์ปอเรชั่น” จับมือค่ายเกมดัง “การีนา” (Garena) และแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีม “อาฟรีคาทีวี” (AfreecaTV) เปิดตัวซิมเติมเงิน “True5G Esports” ราคา 49 บาท ให้เล่นเกม ROV และ Free Fire ไม่อั้น มีโทร.ฟรี 30 นาที นาน 7 วัน รับสิทธิพิเศษดู AfreecaTV Quick View แบบไม่มีโฆษณา 90 วัน เมื่อสมัครแพ็กเกจเสริมเริ่มต้น 200 บาท ยังจะได้ไอเท็มฟรีจากเกม Free Fire

“พลอย จาตุกัญญาประทีป” หัวหน้าสายงานดูแลประสบการณ์กลุ่มลูกค้า บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตลาดเกมมิ่งเติบโตราว 20% ต่อปี และอีสปอร์ตเป็นกีฬาที่มีผู้เล่นมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นโอกาสที่สอดคล้องกับธุรกิจของบริษัทที่ต้องการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดี จึงร่วมกับ 2 พันธมิตรที่เชี่ยวชาญตลาดเกมอย่าง “การีนา” ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ และ “อาฟรีคาทีวี” ที่เข้ามาบุกตลาดในไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อเสริมทัพการเข้าถึงกลุ่มเกมเมอร์

“เกมมิ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง ในไทยมีผู้เล่นถึง 38 ล้านคน การเล่นเกมไม่ได้เป็นกิจกรรมเพื่อความเพลิดเพลินอย่างเดียว แต่มีสายอาชีพเกี่ยวข้องมากมาย ทำให้หลายภาคส่วนให้ความสนใจ ทรูเองที่ผ่านมาก็มีพันธกิจในการผลักดันวงการอีสปอร์ตไทยสู่สากล โดยร่วมเป็นพันธมิตรหลักในการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพอย่าง Free Fire Thailand ProLeague 2023 ทั้งร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ Free Fire All-Star Tournament และถ่ายทอดสด AVL Thailand Qualifier ร่วมกับอาฟรีคาทีวีด้วย”

“อัลเลน ซู” Regional Head of Strategic Partnership and eSports Development บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จํากัด เสริมว่า ปัจจุบันอีสปอร์ตกลายเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันระดับโลก และสร้างรายได้ให้ผู้เล่นได้ ถ้ามองในแง่มูลค่าตลาด ธุรกิจเกมมีมูลค่าสูงมาก และมีรายได้เข้ามาจากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันสตรีมมิ่ง ยูทูบ หรือยอดขายเกมเองก็เติบโตต่อเนื่อง

ด้าน “ภรภัทร ยสินพร” ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ AfreecaTV กล่าวว่า ความหลากหลายของประเภทเกม เป็นปัจจัยที่ทำให้จำนวนคนเล่นเกมเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงผู้เล่นบางส่วนยังมองหาโอกาสในการสร้างรายได้จากเกมหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องด้วย

“เกมมีหลายประเภท ตั้งแต่ที่เล่นง่าย ๆ อย่าง Candy Crush ไปจนถึงที่ต้องใช้ทักษะอย่าง Free Fire ทำให้กลุ่มผู้เล่นหลากหลาย เช่น กลุ่ม casual มีมากสุด เป็นกลุ่มที่เล่นเพื่อความบันเทิง, กลุ่ม hyper casual เล่นเกมง่าย ๆ ฆ่าเวลา และกลุ่ม midcore หรือ hardcore จะเล่นจริงจัง และมีโอกาสพัฒนาเป็นโปรเพลเยอร์ในอนาคต”

ผู้บริหารทรูกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากเป้าหมายในเชิงตัวเลขที่ต้องการให้มีผู้ใช้ซิม True5G Esports ถึงหลักแสนภายในสิ้นปี 2566 ยังต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมวงการอีสปอร์ตไทยให้แข็งแกร่ง และต่อยอดการเติบโตของสายอาชีพในวงการเกมให้กลุ่มนักเรียนที่สนใจ

“เราตั้งเป้าที่จะสร้างการเติบโตในตลาดเกมมิ่งควบคู่ไปกับเซ็กเมนต์นักเรียน โดยพยายามพัฒนาแผนธุรกิจที่ใช้ประโยชน์จากทั้งสองส่วนเพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด”

ส่วน “การีนา” ต้องการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับเกม Free Fire ในกลุ่มคนไทยมากขึ้นเช่นกันกับ “อาฟรีคาทีวี” ที่เพิ่งเข้ามาในไทยไม่นานก็ต้องการเพิ่มฐานผู้ใช้ และทำให้แพลตฟอร์มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง