บริการมือถือแพงสัญญาณห่วย จริงหรือไม่? กสทช. แจงรู้ผลก่อนปีใหม่

นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์
นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์

ประธาน กสทช. ยืนยันติดตามผลการดำเนินการหลังควบรวมกิจการ “ทรู-ดีแทค” อย่างต่อเนื่อง ทราบข้อสรุปเรื่องค่าบริการมือถือ และคุณภาพสัญญาณ ว่าเป็นไปตามมาตรการเฉพาะหรือไม่ก่อนปีใหม่ เผยดีล “3BB-AIS” พิจารณาเหมือน “ทรู-ดีแทค” กสทช. มีอำนาจ “รับทราบ” ตามกฎหมาย

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้มีการนัดหมายประชุมบอร์ด ครั้งที่ 22/2566 ซึ่ง กสทช. 4 คนติดภารกิจไม่สามารถเข้าประชุมได้ ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ล่มเป็นครั้งที่ 3 (กรณีองค์ประชุมไม่ครบ)

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. เปิดเผยว่า การนัดประชุมวันนี้เลือกบรรจุวาระที่ไม่ใช้เวลาพิจารณานานมาก เพื่อเร่งให้เรื่องค้างพิจารณาลดลง คาดว่า กสทช.แต่ละท่านน่าจะสละเวลาประชุมออนไลน์ได้ แต่ทุกท่านก็ติดภารกิจสำคัญ

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการนัดประชุมอีกนอกจากนัดพิเศษในวันที่ 10 พ.ย. 2566 เพื่อพิจารณาดีลควบรวม “AIS-3BB”

“การพิจารณาดีล AIS-3BB นี้ยืนยันว่าทำตามมาตรฐานเดียวกับ ทรู-ดีแทค ยึดหลักกฎหมายและหลักจริยธรรม กสทช.มีอำนาจรับทราบหรือไม่ต่อการควบรวมกิจการ ซึ่งในวันที่ 10 คงจะเป็นการหารือเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะเพื่อกำกับดูแล”

กรณีศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้องมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ฟ้องเพิกถอนมติ “รับทราบ” การควบรวมกิจการทรู-ดีแทคนั้น ประธานกล่าวว่า สำนักงานไม่ต้องทำอะไร เพราะต้องดูว่าศาลจะพิจารณาส่วนไหน

ซึ่งในทางกฎหมายยืนยันว่า มติดังกล่าวเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า “ค่าบริการ” โทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มแพงขึ้น และ “คุณภาพสัญญาณแย่ลง” หลังจากมีการควบรวมกิจการ ทรู-ดีแทค ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะที่ กสทช.กำกับไว้ เช่น การที่ ทรู ต้องลดค่าบริการตามราคาเฉลี่ยเคลื่อนที่ลง 12%

ประธาน กสทช.กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นภารกิจของหน่วยงานอยู่แล้ว มีการตั้งคณะอนุกรรมการติดตามเงื่อนไข และมาตรการเฉพาะหลังการควบรวมกิจการไว้แล้ว ซึ่งกำลังหาคำตอบว่า บริษัที่ควบรวมดำเนินการตามหรือไม่อย่างไร

“เรื่องค่าโทรศัพท์แพง สัญญาณแย่ลง ต้องมีดัชนีชี้วัดที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเป็นแค่ความรู้สึก และดัชนีนั้นก็มีหลากหลาย ซึ่งคณะอนุฯ กำลังทำเรื่องนี้ คาดว่าจะได้คำตอบก่อนปีใหม่ จะได้รู้ว่าค่า โทร.แพงขึ้น สัญญาณแย่ลงจริงหรือไม่”

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากสำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ต.ค. 2566 ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานบอร์ด กสทช. ได้มีบันทึกแจ้งนัดหมายการประชุมบอร์ดในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. 2566 โดยไม่ได้ปรึกษา หรือสอบถามถึงความสะดวกของบอร์ดท่านอื่นก่อน ทำให้ชนกับภารกิจที่ได้มีการนัดหมายไว้ล่วงหน้า เพราะโดยปกติการประชุมบอร์ดจะนัดในวันพุธ และกรรมการ กสทช. 4 คน

เคยทวงถามให้ประธาน กสทช.จัดตารางนัดหมายการประชุมบอร์ดล่วงหน้า 3 เดือนตามที่เคยปฏิบัติมา ในช่วงเข้าปฏิบัติหน้าที่ใหม่ ๆ เมื่อปี 2565 และในอดีตที่ผ่านมา บอร์ด กสทช. มักประชุมกันในวันพุธ หากมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนก็จะมีการปรึกษาหารือกันก่อน