ปลดฟ้าผ่า แซม อัลต์แมน ซีอีโอ OpenAI จับตาเกมชิงคน กูเกิล-microsoft

แซม อัลต์แมน

บอร์ด OpenAI เจ้าของ ChatGPT ปลด แซม อัลต์แมน ซีอีโอ เหตุไม่ไว้ใจ ผู้ร่วมก่อตั้งลาออกด้วย หลัง OpenAI ระดมทุน 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เปิดศึกแย่งหัวกะทิด้านเอไอจากคู่แข่ง

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารบริษัท OpenAI ผู้พัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI ด้วยข้อมูลภาษาขนาดใหญ่ ที่ทั่วโลกรู้จักอย่าง ChatGPT ได้มีการปลด นายแซม เอาต์แมน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ ของ OpenAI ออกจากตำแหน่ง

และในเวลาต่อมา นายเกร็ก บร็อกแมน ประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ได้ออกมาประกาศบน X หรือทวิตเตอร์ว่า รู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งกับการร่วมกันสร้าง OpenAI ที่อพาร์ตเมนต์ของเขาเมื่อ 8 ปีก่อน

“เราผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและยิ่งใหญ่มาด้วยกัน แม้จะมีเหตุผลทั้งหมดที่อ้างมาตามข่าวนั้นมันจะเป็นไปไม่ได้ วันนี้ ผมลาออก”

โดยสาเหตุที่บอร์ดชี้แจงคือ จากกระบวนการตรวจสอบชี้ให้เห็นว่านายอัลต์แมนไม่ได้สื่อสารอย่างตรงไปตรงมากับคณะกรรมการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการปฏิบัติงานในความรับผิดชอบ จึงไม่มีความเชื่อมั่นในความสามารถให้นำ OpenAI อีกต่อไป

การปลดผู้ก่อตั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ OpenAI ได้ระดมทุนจากการขายหุ้นครั้งล่าสุด ดันมูลค่าบริษัทไปเป็น 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แน่นอนว่าหัวหอกในการสนับสนุนด้านการเงินและโมเดลธุรกิจของ OpenAI เกิดจาก Microsoft corporation ตั้งแต่การเปลี่ยนองค์กรจากหน่วยงานวิจัยเอไอไม่แสวงผลกำไร เป็นเอไอสตาร์ตอัพที่มีมูลค่า 8 หมื่นล้านเหรียญในปัจจุบัน

การระดมทุนครั้งล่าสุด มีการประกาศอย่างชัดเจนด้วยว่าจะเริ่มการเฟ้นหาตัว “หัวกะทิ” ด้านเอไอมาอย่างต่อเนื่อง ต่อให้ต้องแย่งชิงจากคู่แข่ง

ซึ่งมีรายงานด้วยว่า OpenAI ตั้งงบประมาณส่วนหนึ่งแยกไว้ราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเสนอค่าตอบแทนจูงใจ นักวิจัย นักพัฒนา และวิศวกรซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถจากบิ๊กเทคอื่น ๆ อย่าง Google และ Meta อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Google ได้เพิ่มทุน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐให้กับ Anthropic บริษัทผู้พัฒนาเอไอ เพื่อแข่งขันกับ OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft