สะเทือนโทรคมนาคม Starlink เตรียมปล่อยคลื่นมือถือจากฟ้า

จรวด SpaceX Falcon 9 บรรทุกดาวเทียมวงโคจรต่ำ Starlink 53 ดวงจาก Kennedy Space Center มลรัฐฟลอริดา เมื่อ18 พ.ย. 2022 (REUTERS/Joe Skipper/File Photo)

SpaceX ส่งดาวเทียมชุดใหม่เข้าสู่โครงข่ายดาวเทียม Starlink สำหรับปล่อยสัญญาณโทรศัพท์มือถือตรงสู่เครื่อง Direct-to-Cell ไม่ต้องพึ่งพาเสาโครงข่ายโทรคมนาคมภาคพื้นดิน

วันที่ 4 มกราคม 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท T-Mobile US ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ในสหรัฐ ได้เปิดเผยว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศ SpaceX ของมหาเศรษฐี “อีลอน มัสก์” ได้ปล่อยจรวด Falcon 9 พร้อมกับดาวเทียม Starlink ชุดแรกที่สามารถส่งสัญญาณโทรศัพท์จากอวกาศไปยังสมาร์ทโฟนได้โดยตรง

ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายของสหรัฐ จะใช้ดาวเทียม Starlink ของ SpaceX เพื่อให้ผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายสัญญาณในบางส่วนของสหรัฐอเมริกา

ผู้ให้บริการมือถือ หรือระบบไร้สายรายอื่น ๆ ทั่วโลก เช่น KDDI ของญี่ปุ่น Optus ของออสเตรเลีย, One NZ ของนิวซีแลนด์, Rogers ของแคนาดา จะร่วมมือกับ SpaceX เพื่อเปิดตัวเทคโนโลยีส่งสัญญาณโดยตรงสู่ตัวรับในอุปกรณ์ของโทรศัพท์ หรือ Direct to Cell

ในช่วงแรกบริการส่งสัญญาณตรงสู่เซลล์จะเริ่มต้นด้วยการส่งข้อความ ตามด้วยความสามารถด้านเสียงและข้อมูลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

แม้มีการประเมินว่า การปล่อยสัญญาณหรือคลื่นความถี่สำหรับโทรศัพท์มือถือจากฟากฟ้า จะสามารถเข้าถึงตัวรับ หรือ Cell ได้ทั่วถึงในพื้นที่ห่างไกลหรือจุดอับได้ครอบคลุม ซึ่งบางครั้งสัญญาณจากโครงข่ายภาคพื้นดินหรือเสายังไปไม่ถึง เพราะมีการลงทุนติดตั้งและค่ารักษาระบบที่ค่อนข้างสูงทำให้ขยายตัวไปยังที่ห่างไกลได้ยากกว่า

แต่ว่ายังต้องมีการทดสอบอีกมากว่า สัญญาณดังกล่าวจะมีคุณภาพความเร็ว ความหน่วง และที่สำคัญคือ ราคาค่าบริการจะคุ้มค่ากับการใช้ในวงกว้างที่จะสะเทือนวงการโทรคมนาคมทั้งหมด หรือใช้เพียงเฉพาะกลุ่มที่เหมาะสมกับการใช้งานที่ห่างไกลเท่านั้น