ไรเดอร์รวมพล ยื่นข้อเสนอ LINE MAN ปมปรับลดค่ารอบครั้งใหม่

line man ประท้วง

“ไรเดอร์” เตรียมบุกออฟฟิศ “LINE MAN” พรุ่งนี้ (5 มี.ค. 67) เหตุบริษัทปรับลดค่ารอบครั้งใหม่ พร้อมเสนอ 4 ข้อเรียกร้องต่อผู้บริหาร ชี้บริษัทต้องให้ค่ารอบอย่างเป็นธรรม

วันที่ 4 มีนาคม 2567 นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล นายกสมาคมไรเดอร์ไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ “ไลน์แมน” (LINE MAN) หนึ่งในแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่เจ้าดังของไทย ประกาศปรับอัตราโครงสร้างค่ารอบครั้งใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีผลในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) เป็นต้นไป หลังจากเดือน ม.ค.-ก.พ. ได้มีการปรับในพื้นที่ต่างจังหวัดไปก่อนแล้ว

ทำให้เหล่าพี่น้องไรเดอร์ในหลาย ๆ จังหวัดตัดสินใจรวมกลุ่มกันมายื่นหนังสือต่อผู้บริหารของไลน์แมน ณ อาคารทีวัน วันที่ 5 มี.ค. 2567 เวลา 09.00 น. นำโดยกลุ่ม LINE MAN Support Team และมีสมาคมไรเดอร์ไทยเข้าไปร่วมสังเกตการณ์

โดยข้อเรียกร้องในการรวมกลุ่มของไรเดอร์ เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้บริหารของไลน์แมน แบ่งเป็น 4 ประเด็น ดังนี้

1.ยึดถือค่ารอบในราคาเดิม ราคาค่ารอบเดิมถือว่าเป็นราคาที่น้อยมากอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมาก

2.ยกเลิกการจองรอบขับในแต่ละโซนพื้นที่ และในแต่ละช่วงเวลา หรือที่เรียกกันว่า “มังกร” ให้ไรเดอร์ทุกคนได้รับงานที่เสมอภาคกัน ใครใกล้ร้านค้าคนนั้นควรได้รับงาน และงานที่เข้ามาไม่ควรมีระยะทางเกิน 1.5 กิโลเมตร ถ้าหากไม่มีไรเดอร์รับงานระบบควรหาไรเดอร์บริเวณนั้นอีก 2 ครั้ง ก่อนที่จะขยายระยะทางรับงานเพิ่ม

3.สามารถเลือกประเภทรับงานได้ เพราะไรเดอร์บางคนไม่ถนัดในงานส่งคน ถ้าไรเดอร์ปฏิเสธรับงานส่งคนที่เข้ามาบ่อย ๆ จะทำให้เปอร์เซ็นต์การรับงานลดลง และนำไปสู่การปิดระบบรับงาน

4.ยกเลิกงานพ่วง ลูกค้าต้องใช้เวลาในการรออาหารที่นานขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว อีกทั้งลูกค้าจ่ายเงินค่าส่งเท่ากัน แต่ไรเดอร์ได้รับค่ารอบลดลง 50-65% จากราคาปกติ และต้องใช้ระยะทางในการขับเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ อัตราค่ารอบเริ่มต้นในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ไลน์แมนจะเริ่มใช้ในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) แบ่งเป็น 3 พื้นที่หลัก ได้แก่

1.พื้นที่ธุรกิจกลางเมือง (สีแดง) เช่น บางรัก ห้วยขวาง คลองเตย ปทุมวัน สัมพันธวงศ์ วัฒนา เริ่มต้น 43 บาท/ออร์เดอร์

2.พื้นที่ธุรกิจ (สีส้ม) เช่น จตุจักร พญาไท พระโขนง พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย ราชเทวี สาทร เริ่มต้น 36 บาท/ออร์เดอร์

3.พื้นที่อื่น ๆ (สีเทา) เริ่มต้น 30 บาท/ออร์เดอร์