AXONS เครือซีพีเอฟ โชว์ 3 ผลงานเด่น โซลูชั่น AI การเกษตร

พิชัย องค์วาสิฏฐ์
พิชัย องค์วาสิฏฐ์

“AXONS” ผู้พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร ในเครือซีพีเอฟ อวดโฉม 3 โซลูชั่น AI ชูจุดแข็งเทคโนโลยีของคนไทยที่เข้าใจเกษตรกร ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

วันที่ 6 มีนาคม 2567 นายพิชัย องค์วาสิฏฐ์ Data Platform Director บริษัท ซีพีเอฟ ไอทีเซ็นเตอร์ จำกัด (AXONS) กล่าวในการบรรยายหัวข้อ AI Trends in Agriculture Industry งานสัมมนา TH.ai Forum EP01 : AI Trend in Agriculture ที่จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และเครือข่ายพันธมิตร หรือ TH.ai (Thailand Artificial Intelligence) เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2567 ว่า

ปี 2567 น่าจะเป็นปีเริ่มเห็นการเติบโตของ AgriTech หรือการใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการเกษตร โดยมีแรงหนุนจากหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาสืบทอดธุรกิจของลูกหลาน ความพร้อมของอินเทอร์เน็ตที่ 2 ค่ายใหญ่พยายามแข่งขันกันเรื่องคุณภาพ และความต้องการของผู้บริโภคที่สรรหาสิ่งดี ๆ ให้กับตนเอง

“เราเชื่อว่าเทคโนโลยีจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่เปลี่ยนการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นการเกษตรแบบแม่นยำ (Precision Farming) ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ AXONS ที่พยายามพัฒนาโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยที่เป็นพาร์ตเนอร์คนสำคัญของเครือซีพีเอฟ“

ทั้งนี้ โซลูชั่นทั้งหมดของ AXONS ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำงานใน 4 ส่วนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเกษตร ดังนี้

  1. Upstream Business : การเพาะเลี้ยงและการเพาะปลูก
  2. Midstream Business : การแปรรูปและการขนส่ง
  3. Downstream Business : ระบบจัดการร้านอาหารและลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)
  4. Support Business : ระบบเกี่ยวกับการบริหารคน

นอกจากนี้ นายพิชัยยังได้ยกตัวอย่าง 3 โซลูชั่นด้านการเกษตรที่ AXONS พัฒนาจากการนำ AI มาใช้ในการวิเคราะห์และประมวลผล ดังนี้

FarmPro

FarmPro เป็นแอปสำหรับติดตามการเติบโตของผลผลิตที่เกษตรกรได้เพาะปลูกไว้ แบ่งเป็น 2 ฟีเจอร์ที่ใช้ AI ดังนี้

1.การพยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่ : แก้ปัญหาข้อมูลส่วนกลางจากหน่วยงานภาครัฐ ไม่จำเพาะเจาะจงกับพื้นที่ของเกษตรกร มีการใช้ภาพถ่ายทางดาวเทียมเข้ามาร่วมวิเคราะห์ด้วย

  • พยากรณ์สภาพอากาศรายชั่วโมงตลอด 7 วัน
    พยากรณ์โอกาสที่ฝนจะตก และปริมาณน้ำฝนในพื้นที่

2.การตรวจจับโรคพืช

  • จำแนกความผิดปกติแบบเรียลไทม์
  • จำแนกโรคพืชได้ถึง 13 โรค
  • ให้คำแนะนำในการรักษาโรคพืช

PoultryPro

PoultryPro เป็นแอปสำหรับติดตามคุณภาพและการเติบโตของไก่ในฟาร์ม แบ่งเป็น 4 ฟีเจอร์ที่ใช้ AI ดังนี้

1.คาดการณ์น้ำหนักของไก่ด้วยกล้อง 3 มิติ : ช่วยให้เกษตรกรรู้ขนาดและน้ำหนักของไก่ที่เลี้ยงอยู่ เพื่อวางแผนในการเลี้ยง และทำให้น้ำหนักของไก่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ต้องส่งขาย เช่น ไก่สำหรับทำข้าวมันไก่ต้องหนักประมาณ 3 กิโลกรัม เป็นต้น

2.การวิเคราะห์การเจริญเติบโต : ส่งแจ้งเตือนไปยังผู้จัดการฟาร์ม เมื่อการเจริญเติบโตของไก่ไม่เป็นไปตามที่กำหนด เพื่อปรับแผนการเลี้ยงดูต่อไป

3.การวิเคราะห์อัตราการอยู่รอด : ป้องกันการเสียชีวิตและการติดโรคในฟาร์ม

4.การพยากรณ์น้ำหนักสุดท้ายของไก่

AquaPro

AquaPro เป็นแอปสำหรับติดตามการเติบโตในบ่อเพาะเลี้ยง แก้ปัญหาให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งที่ไม่สามารถควบคุมปัจจัยใด ๆ ได้หลังจากเริ่มเพาะพันธุ์กุ้ง แบ่งเป็น 2 ฟีเจอร์ที่ใช้ AI ดังนี้

1.ประมาณขนาดกุ้งด้วยกล้อง : ช่วยให้เกษตรกรมีข้อมูลเกี่ยวกับขนาดของกุ้งหลังจากเพาะเลี้ยงไปสักระยะหนึ่ง เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการเลี้ยงขั้นต่อไป

2.การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน : กุ้งเป็นสัตว์น้ำที่สามารถส่งขายได้ทุกขนาด เกษตรกรจึงสามารถพิจารณาขายกุ้งจากจุดคุ้มทุนที่ประมวลผลผ่านข้อมูลการเลี้ยงที่ผ่านมา

“การพัฒนาโซลูชั่นต่าง ๆ ด้วย AI เริ่มจากวัตถุประสงค์ 2 ข้อ ได้แก่ 1.ลดความซับซ้อนของเทคโนโลยี และ 2.จัดการข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งโซลูชั่นที่มาจากต่างประเทศจะใช้ชุดข้อมูล (Dataset) ในต่างประเทศเป็นหลัก ไม่เข้ากับบริบทของประเทศไทย เราจึงพยายามพัฒนาโซลูชั่นของตนเอง เพื่อให้เข้ากับการใช้งานของเกษตรกรไทยมากที่สุด ถือเป็นความโชคดีที่เราอยู่ในเครือซีพีเอฟที่มีข้อมูลส่วนนี้อยู่แล้ว“ นายพิชัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม งานสัมมนา TH.ai Forum EP01 : AI Trend in Agriculture เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแนวทางส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ นำไปสู่การประยุกต์ใช้อย่างถูกต้องและตรงจุด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับประเทศต่อไป

โดยงานสัมมนา TH.ai Forum จะมีการจัดกิจกรรมอีก 3 ครั้ง ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพและการดูแลสุขภาพ (Health and Wellness) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ (Tourism and Services) และอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์และซอฟต์พาวเวอร์ (Digital Content and Soft Power)

ทั้งนี้ TH.ai เป็นเครือข่ายพันธมิตรที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) โดยดีป้า สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) หน่วยงานบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย หอการค้าไทย บริษัท วิสัย เอไอ จำกัด และบริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด