สภาผู้บริโภค ตบเท้าให้กำลังใจ “กสทช.พิรงรอง” กรณีพิพาท ทรูไอดี

สภาผู้บริโภคและเครือข่ายองค์กรของผู้บริโภค เข้าให้กำลังใจ กสทช. พิรงรอง รามสูต กรณีโดน ทรูไอดี ฟ้องร้อง

วันที่ 18 มีนาคม 2567 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตัวแทนจากสภาองค์กรของผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรของผู้บริโภค เข้าพบปะและให้กำลังใจ ศ.กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์

จากกรณีที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด (ทรูไอดี) ยื่นฟ้อง กสทช. พิรงรอง ในข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และศาลสั่งประทับรับฟ้อง

เหตุเกิดจาก กสทช.พิรงรองได้เป็นประธานคณะอนุกรรมการ เป็นการคุ้มครองประโยชน์ของผู้บริโภค โดยคณะอนุกรรมการได้พิจารณาข้อร้องเรียนผู้บริโภคที่ประสบปัญหาการรับชมรายการของช่องโทรทัศน์ดิจิทัลผ่าน Internet TV Box และแอปพลิเคชั่น True ID ที่มีโฆษณาคั่นเวลาขณะเปลี่ยนช่องรายการ และเห็นว่าเป็นการให้บริการที่มีการนำเอา “ช่องรายการโทรทัศน์ดิจิทัลของผู้รับใบอนุญาตทั้งช่อง” ไปเผยแพร่ผ่านทางบริการ True ID อาจขัดต่อประกาศ กสทช.

และยังอาจขัดต่อประกาศ Must Carry ที่กำหนดให้ผู้ให้บริการช่องรายการ และผู้ให้บริการโครงข่ายต้องนำพาสัญญาณไปโดยไม่มีการแทรกเนื้อหาใด ๆ (pass through) ด้วย คณะอนุกรรมการจึงมีมติให้สำนักงาน กสทช.มีหนังสือแจ้งให้บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผู้รับใบอนุญาตช่องโทรทัศน์ดิจิทัลปฏิบัติตามประกาศ กสทช.ที่เกี่ยวข้องและเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

รวมทั้งมีมติให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่ามีการให้บริการในลักษณะเดียวกับ True ID อีกหรือไม่ และสำนักงาน กสทช.ได้มีหนังสือแจ้งเวียน เสนอแนะให้ผู้รับใบอนุญาตช่องรายการให้ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. และเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาต