10 อาชีพ ที่หุ่นยนต์ (AI) จะมาแทน (1)

คอลัมน์ Pawoot.com โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

กระแสแทนที่แรงงานคนด้วยหุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์อย่าง AI (Artificial Intelligence) เป็นที่ถกเถียงว่าจะมาช่วยให้ทำงานให้ดีขึ้น หรือมาแย่งงานเรากันแน่ ล่าสุดมีเว็บไซต์มาให้ทดสอบว่าอาชีพเรามีโอกาสโดนหุ่นยนต์แทนที่ได้มากน้อยแค่ไหน “Will Robots Take My Job ?” (https://willrobotstakemyjob.com/)

ผมเลยทดลองพิมพ์ตำแหน่ง marketing managers ดู พบว่ามีโอกาสเพียง 1.4% แล้วอาชีพไหนกันนะที่หุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติจะเข้ามาแย่งงาน การแทนที่ของงานบางงานด้วยหุ่นยนต์ได้เกิดขึ้นแล้ว

AI วิเคราะห์การโทร.ขายสินค้าทางโทรศัพท์ได้รวดเร็วกว่าที่ผู้จัดการด้านการขายคนไหนจะทำได้ หรือพูดอีกแง่ว่ามนุษย์ต้องใช้เวลาถึง 9 ปีต่อเนื่องเพื่อวิเคราะห์ และ AI ถูกนำมาใช้วางกลยุทธ์ทำการตลาดด้วยเนื้อหา และการตลาดผ่านอีเมล์ นี่แค่น้ำจิ้มก่อนที่ AI จะมีผลต่อหน้าที่การงานมนุษย์มากขึ้น

ในความคิดเห็นของผู้ร่วมก่อตั้ง และ CTP ของ Hubspot Dharmesh Shah มีมุมมองที่ค่อนข้างบวกกับอนาคตของ AI เขาคิดว่า AI จะมาช่วยให้เราทำงานปัจจุบันได้ดีและปลอดภัยมากขึ้น

แต่ความจริงที่ว่า AI จะมาช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นอาจถูกต้องเพียงครึ่งเดียว เพราะในความจริงบางงานก็อาจโดนแทนที่ด้วยเครื่องจักรหรือคอมพิวเตอร์ แต่ข่าวดีคือ มีบางอาชีพที่ไม่ได้โดนแทนที่ แค่เพียงปรับตัวเพื่อรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ทำงานเท่านั้น

จากการศึกษาของ The Landmark 2013 ทำให้เกิดเว็บไซต์ที่ผมบอกไปตอนต้น “Will Robots Take My Job” บทความนี้ได้รวบรวม 10 ตำแหน่งด้านการตลาด และการขายที่อาจโดนแทนที่ด้วย AI ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้ผลการศึกษาครั้งนี้อาจไม่ได้แม่นยำ 100% แต่ก็พอให้แนวทางได้ว่า คุณควรปรับตัวอย่างไรในอีก 2-3 ปีนี้

1.พนักงานขายผ่านทางโทรศัพท์มีโอกาสถึง 99%

คุณอาจเคยได้รับโทรศัพท์จากอัตโนมัติที่โทร.มาขายสินค้า หรือบริการต่าง ๆ ยิ่งประกอบกับการเติบโตในอาชีพนี้จะลดลงเหลือเพียง 3% ภายในปี 2024 ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะอาชีพการขายผ่านโทรศัพท์ไม่เหมือนพนักงานขายอื่น เพราะไม่ต้องกำหนดประสบการณ์ด้านสังคม หรืออารมณ์ เพื่อที่จะทำตำแหน่งนี้

ลองคิดดูว่าคุณซื้อสินค้ากับพนักงานขายทางโทรศัพท์บ่อยแค่ไหน และอัตราการเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าด้วยวิธีการโทรศัพท์ปกติแล้วน้อยกว่า 10% ยิ่งเป็นโอกาสที่บริษัทจะใช้ระบบอัตโนมัติ

2.พนักงานลงบัญชี มีโอกาส 98%


อาชีพนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะลดลงไป 8% ภายในปี 2024 ซึ่งไม่น่าประหลาดใจ เพราะอาจจะโดนแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ ลองดูตัวอย่างพวกโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปในประเทศไทย อย่าง Trclound.org Flowaccount.com ที่สามารถทำให้เจ้าของกิจการ หรือเจ้าหน้าที่บัญชี สามารถลงบัญชีได้ด้วยตัวเอง