ยอดคนใช้ LINE “แอปแชท” ทะลุ 47 ล้านต่อเดือน เร่งอัพสปีดนวัตกรรมตอบโจทย์ New Normal

LINE ประเทศไทย

LINE ประเทศไทย เผยยอดคนใช้ LINE “แอปแชท” ทะลุ 47 ล้านต่อเดือน เร่งอัพสปีดนวัตกรรมตอบโจทย์ New Normal

รายงานข่าวจาก LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยเลือกใช้แอปพลิเคชั่นแชท ของ LINE ตลอดปี 2563 เป็นอันดับหนึ่ง ด้วยยอดผู้ใช้ประจำต่อเดือน 47 ล้านคน ซึ่งถือเป็นบริการหลักในด้านการสื่อสารตลอดปีนี้ โดยที่แต่ละฟีเจอร์ ฟังก์ชั่นที่มีการอัพเดทได้ผ่านการคิดวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้มาแล้ว

โดย LINE ระบุว่าที่ผ่านมาไม่ได้เป็นเพื่อนรู้ใจในเวลาปกติ แต่ในช่วงวิกฤตที่ทุกคนต้องปรับวิถีการดำเนินชีวิตสู่ New Normal Lifestyle LINE ได้เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้การปรับตัวของผู้คนง่ายขึ้น ด้วยแนวคิดในการใช้ไอเดียและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีต่างๆ มายกระดับและตอบโจทย์ทุกวิถีชีวิตและความต้องการทั้งผู้ใช้งานส่วนบุคคล และธุรกิจให้ได้ประโยชน์เต็มที่ และมีประสิทธิภาพ

และในปี 2563 ได้พัฒนาฟีเจอร์เพิ่มเติมใน LINE Chat ตลอดปี ไม่ว่าจะเป็นในช่วงแรกของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 LINE ด้วยการอัพเดทข้อมูลสถานการณ์ให้คนไทย ผ่าน “โควิด-19 อินโฟ ฮับ” ในรูปแบบ Mini App ในหน้า Home และบน LINE Thailand Official Account ให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลโควิด-19 ได้สะดวก และรวดเร็ว รวมถึงเพิ่มประสบการณ์ใหม่ในการสื่อสารช่วงกักตัว เจาะกลุ่มผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่น Explore ในหน้า Timeline เพื่อแสดงผลโพสต์ต่างๆ ตามความสนใจของผู้ใช้ให้เลือกกดติดตามได้ตามใจชอบ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกันใน LINE

นอกจากนี้ ยังเพิ่มลูกเล่นความ ด้วย LINE Avatar ฟีเจอร์สร้างคาแรคเตอร์เสมือนจริงทั้งแบบนิ่งและเคลื่อนไหว ไว้สร้างสีสันในแชทและบนโลกโซเชียลด้วยเทคโนโลยี AR เป็นต้น

LINE Avatar
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ผู้ใช้พูดถึง LINE Chat มากที่สุด คือบทบาท “ออฟฟิศเสมือนจริง” ด้วยข้อจำกัดในการทำงานช่วงโควิดที่ผ่านมา พฤติกรรม Work from Home ทำให้ผู้คนหันมาใช้เครื่องมือดิจิทัล ทดแทนการทำงานในสำนักงานและใช้สำหรับธุรกิจมากขึ้น ทำให้มีการพัฒนาหลายฟังก์ชันให้ดีกว่าเดิม เช่น LINE Meeting อำนวยความสะดวกในการประชุมออนไลน์ พร้อมเอฟเฟกต์ ฟิลเตอร์ เปลี่ยนรูปแบบการประชุมงานผ่าน LINE ให้สะดวก และมีสีสันมากขึ้น

หรือแม้แต่ Keep Memo ห้องแชทส่วนตัว สำหรับเก็บบันทึกข้อมูลหลายรูปแบบ โดยแชร์จากห้องแชทอื่นมาเก็บไว้ดูคนเดียวภายหลังได้ ทั้งปรับโฉมหน้า Home & Wallet อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ทั้งด้านไลฟ์สไตล์ และการใช้จ่ายสะดวกและง่ายขึ้น

line-keep-memo

ขณะเดียวกันได้เพิ่มความสามารถในการสื่อสารของ LINE Chat ด้วย LINE Call ทั้งการใช้งาน Voice call และ VDO call ที่มียอดการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์เพิ่มเกิน 200% เทียบม.ค. และ มี.ค. 2563 และในกลางปีมีฟีเจอร์ Watch Together ให้แชร์หน้าจอหรือดูวิดีโอยูทูปพร้อมกันใน LINE Group Call ได้ และเพิ่มจำนวนคนรองรับ LINE Callด้มากสุดถึง 500 คน เป็นทั้งหมด จนอาจกล่าวได้ว่า LINE ได้กลายเป็นเหมือนปัจจัย 5 ในการใช้ชีวิตของคนไทยในยุค New Normal