แกร็บ บุกทำเนียบ หลังผู้บริหารไม่ลงมาเจรจา 3 ข้อเรียกร้อง

แกร็บรอผู้บริหาร
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute

ไรเดอร์แกร็บประกาศเคลื่อนพลไปทำเนียบรัฐบาล หลังไปรอผู้บริหารที่สำนักงานใหญ่ แล้วไม่มีใครลงมารับหนังสือ

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี กลุ่มไรเดอร์แกร็บ (Grab) นัดรวมตัวกันผ่านเพจเฟซบุ๊ก Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน ให้มาเจอกันที่สะพานเขียวหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด เวลา 09.00 น. วันนี้ เพื่อเรียกร้อง 3 เรื่องหลัก ได้แก่

1.ค่าตอบแทน
-ทุกคนต้องได้รับภาษีเงินได้ 3% คืนเมื่อสิ้นปี ตามกฎหมาย
-ต้องได้ค่าเคลมอาหารคืนภายใน 24 ชม.
-ค่าตอบแทนในต่างจังหวัด ต้องเท่ากับหรือใกล้เคียงกับค่าตอบแทนในกรุงเทพและปริมณฑล

2.กติกาการทำงาน
-รอลูกค้าไม่เกิน 5 นาที
-หากลูกค้ายกเลิกออเดอร์กลางคัน ต้องได้รับค่าเสียเวลา 20 บาท (ไม่รวมค่ารออีก 20 บาทต่อ 5 นาที)
-กรณีงานที่มีมากกว่า 1 คำสั่งซื้อต้องเป็นออเดอร์จากร้านเดียวกันเท่านั้น
-ปรับปรุง GPS ให้ตรงกับตำแหน่งจริง
-หากยกเลิกงาน การซ่อมงาน หรือทำงานชดเชนต้องไม่เอาเปรียบไรเดอร์

3. ช่องทางรับฟังปัญหา
-Call Center 24ชม.
-ลดเวลาการรอสาย Call Center
-หากถุกแบนโดยไม่เป็นธรรม ไรเดอร์ต้องร้องเรียนได้ทันที
-บริษัทต้องช่วยเหลือทันทีหากเกิดอุบัติเหตุ(เจ็บ-ตาย)โดยไม่ต้องรอมติจากบริษัทแม่ที่สิงคโปร์

ต่อมามีรายงานว่า เหล่าไรเดอร์ได้พากันเคลื่อนขบวนไปบริเวณหน้าอาคารธนภูมิ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของแกร็บ เพื่อให้ผู้บริหารลงมารับหนังสือข้อเรียกร้อง

สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute รายงานสถานการณ์หลังจากนั้น ดังนี้
.
09:30 น. – ไรเดอร์แยกกันรวมตัวใน 2 จุด คือ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์ (นำโดยกลุ่มสันทนาการ) และหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (นำโดยกลุ่มเคลื่อนที่เร็ว) เนื่องจากตำรวจไม่อนุญาตให้รวมกลุ่มกันหน้าอาคารธนภูมิตั้งแต่ต้น แม้ว่ากฎหมายแจ้งการชุมนุมมิได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการห้ามชุมนุมแต่อย่างใด
.
10:35 น. ไรเดอร์ทั้งสองกลุ่มเคลื่อนตัวไปยังอาคารธนภูมิ ซึ่งเป็น Grab Driver Center ในกรุงเทพ
.
11:00 น. – บริษัท Grab ยังคงปฏิเสธที่จะส่งตัวแทนมารับหนังสือจากกลุ่มไรเดอร์ที่ชุมนุมใต้อาคารธนภูมิ
.
11:15 น. – สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการแรงงานเดินทางมาสังเกตการณ์ชุมนุมและพบปะไรเดอร์ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการทำงานเพื่อพัฒนาประเทศ
.
11:20 น. – ไรเดอร์ ‘เวียนไมค์’ ปราศรัยปัญหาในการทำงานต่อหน้าประธาน กมธ. แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นการระงับสัญญาณการทำงานอย่างไม่เป็นธรรม การไม่มีประกันอุบัติเหตุ การลดค่าตอบแทนต่อรอบ และการหลีกเลี่ยงที่จะรับฟังหรือรับผิดชอบปัญหาของไรเดอร์ เช่น ไม่เยียวยาเมื่อไรเดอร์ประสบอุบัติเหตุระหว่างการทำงาน แต่เลี่ยงให้ไรเดอร์ใช้ประกันจาก พ.ร.บ. รถส่วนตัวแทน
.
11:30 น. – สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมการแรงงานกล่าวว่าตนก็เป็นแรงงานคนหนึ่งที่เคยขับวินมอเตอร์ไซค์มาก่อน เข้าใจการทำงานและความต้องการของไรเดอร์ วันนี้จึงเดินทางจากรัฐสภามารับฟังปัญหาของไรเดอร์
.
พร้อมกันนี้ สุเทพได้จับไมค์ปราศรัยด้วยตนเอง กล่าวว่าตนทราบปัญหาการทำงานของไรเดอร์ เช่น การถูกลดค่ารอบ และกล่าวกดดันให้ Grab #ส่งตัวแทนมารับหนังสือภายในเที่ยงตรงเพื่อเตรียมตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมกันระหว่างไรเดอร์และบริษัทต่อไป มิฉะนั้นไรเดอร์จะไปยื่นหนังสือกับ กมธ. ที่รัฐสภาโดยตรง
.
“โต๊ะเจรจาร่วมกันคือทางออกที่ดีที่สุด” สุเทพย้ำ
.
12:00 น. – #ถึงเส้นตายแล้ว แต่บริษัทยังไม่ส่งตัวแทนมารับหนังสือ ส่วนไรเดอร์อยู่ระหว่างเตรียมตัวแทนเจรจาฝั่งคนงานจำนวน 7 คน และยืดเวลาให้บริษัทอีก 30 นาที หากเกินกว่านั้นไรเดอร์จะยกระดับการกดดันโดย #ลงถนน บริเวณหน้าอาคารต่อไป
.
13:00 น. – หลังจากที่มีข่าวว่าผู้บริหารระดับสูงกำลังเดินทางจากตึก UBC II มารับหนังสือ ล่าสุดผู้บริหาร Grab พยายามต่อรองให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) มารับหนังสือแทน สร้างความไม่พอใจให้ไรเดอร์อย่างมากเนื่องจากรอมานานกว่าหนึ่งชั่วโมง
.
ไรเดอร์ยังคงปักหลักใต้ตึกธนภูมิ และตะโกนเรียกผู้บริหาร “ลงมา ลงมา ลงมา” และขยายเวลาครั้งสุดท้ายอีก 20 นาที หากยังไม่มาจะประกาศกิจกรรม #เซอร์ไพรส์ ผู้บริหารต่อไป
.
13:30 น. – หลังจากรอคำตอบมาตั้งแต่ 10 โมงเช้า (ราว 3 ชั่วโมงครึ่ง) แต่ผู้บริหารก็ไม่ได้มีความจริงใจในการรับฟังเสียงของไรเดอร์ ตัวแทนไรเดอร์จึงตัดสินใจยื่นหนังสือฉบับแรกถึงสุเทพ อู่อ้น ประธาน กมธ.แรงงาน หน้าอาคารธนภูมิ และประกาศ #เซอร์ไพรส์ ด้วยการเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล
.
ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน โพสต์เฟซบุ๊กเช่นเดียวกันว่า มีเซอร์ไพรส์ที่ทำเนียบรัฐบาล
ต่อมา มีผู้เข้ามาโพสต์ภาพใต้โพสต์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ไรเดอร์แกร็บจำนวนมาก ได้เคลื่อนมาถึงบริเวณทำเนียบรัฐบาลแล้ว
เวลา 14:45 น. สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute รายงานว่า ตัวแทนไรเดอร์ยื่นจดหมายถึงสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้เข้ามาเป็นตัวกลางเร่งรัดให้บริษัท Grab ตั้งตัวแทนเจรจาร่วมกับไรเดอร์ และทำตามข้อเรียกร้องที่ยื่นไปโดยเร็ว
.
ทั้งนี้ มีสุภรณ์ อัตถาวงศ์ (แรมโบ้อีสาน) ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และสุเทพ อู่อ้น ประธาน กมธ.แรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือแทนนายกฯ
.
โปรดติดตามความคืบหน้าของจดหมายถึงนายกฯ ในอีก 15 วันถัดไป
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute