แกร็บ ย้ำมาตรการรับมือโควิด คุมเข้มคนขับฟู้ดดีลิเวอรี่

แกร็บ
Photo by Jack TAYLOR / AFP

แกร็บ คุมเข้มมาตรการโควิด ย้ำหากพบคนขับฟู้ดดีลิเวอรี่ติดเชื้อ สั่งยุติการให้บริการทันที พร้อมทำระบบคัดกรองโควิดให้คนขับ และใช้มาตรการส่งอาหารแบบเลี่ยงสัมผัส

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกร็บ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความในโซเชียลมีเดียจนเกิดเป็นข้อกังวลด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยที่เกี่ยวข้องกับคนขับฟู้ดดีลิเวอรี่

แกร็บ ประเทศไทย ได้รับทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว และขอชี้แจงให้ทราบว่า บริษัทฯ ได้มีมาตรการในการดูแลด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของพาร์ทเนอร์คนขับ-ผู้จัดส่งอาหารและพัสดุอย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่ในการแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้หากได้รับแจ้งจากหน่วยงานภาครัฐ หรือเมื่อได้รับการติดต่อจากพาร์ทเนอร์คนขับว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง บริษัทฯ จะทำการระงับสัญญาณทันที และจะตรวจสอบข้อมูลการเดินทางย้อนหลัง รวมถึงผู้ใช้บริการทุกคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับพาร์ทเนอร์คนขับทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว และจะทำการเปิดระบบอีกครั้ง หากได้รับเอกสารยืนยันผลตรวจเป็นลบ

นอกจากนี้ พาร์ทเนอร์ยังสามารถแจ้งความประสงค์เพื่อรับเงินชดเชย ครอบคลุมค่าตรวจโรคโควิด-19 มูลค่า 500 บาท เงินชดเชยรายได้ 2,000 บาท กรณีที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ และเงินชดเชยรายวัน 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 15 วัน

ทั้งนี้ แกร็บ ประเทศไทย ยังคงให้ความสำคัญกับมาตรการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในบริการการเดินทาง และบริการรับ-ส่งอาหารและพัสดุ ภายใต้โครงการ “แกร็บแคร์” (GrabCares) ที่เน้นย้ำให้พาร์ทเนอร์คนขับ และร้านอาหาร ปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด อาทิ

การแนะนำให้พาร์ทเนอร์คนขับปฏิบัติตามแนวทางของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ หมั่นทำความสะอาดยานพาหนะ และการดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล หรือมาตรการจัดส่งอาหารแบบไร้สัมผัส (Contactless Delivery) โดยเว้นระยะห่างกับลูกค้าอย่างน้อย 2 เมตร และรอรับอาหารที่ร้านจะต้องยืนห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร


การส่งเสริมให้ผู้ใช้งานชำระค่าบริการผ่านบัตรหรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (GrabPay หรือ GrabPay Wallet) การใช้เทคโนโลยีทำระบบคัดกรองด้านสุขภาพและสุขอนามัยผ่านแอปพลิเคชั่น โดยพาร์ทเนอร์คนขับจะต้องทำแบบประเมินเพื่อยืนยันว่า ไม่มีอาการป่วยจากโรคโควิด-19 และต้องถ่ายภาพเซลฟี่ขณะสวมใส่หน้ากาก อัปโหลดภาพผ่านระบบ เพื่อยืนยันตัวตนก่อนให้บริการทุกวัน