เอไอเอส-ทรูดึง 5G พลิกโฉมอุตสาหกรรม

ค่ายมือถือดึงศักยภาพ 5G พลิกโฉมสู่อุตสาหกรรม 4.0 เอไอเอสผนึกออมรอน ส่งโซลูชั่นใหม่เพิ่มศักยภาพการผลิต ทรูแท็กทีมพาร์ตเนอร์ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค และเลิศวิลัย ชูต้นแบบ 5G Smart Factory

เอไอเอสผนึกออมรอน

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าองค์กร AIS Business กล่าวว่า เอไอเอสเดินหน้าขยายศักยภาพ 5G ตามแผนที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมยกระดับภาคอุตสาหกรรมและภาคการผลิต

เชื่อมต่อการทำงานจากส่วนต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานของภาคอุตสาหกรรมในทุกรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันเอไอเอสมีเครือข่าย 5G ครบ 77 จังหวัด ครอบคลุม 90% ของประเทศ

ส่วนในนิคมอุตสาหกรรมอีอีซีครอบคลุม 95% ล่าสุดร่วมกับออมรอน (OMRON) พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถใหม่ให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ด้วยโซลูชั่นบนโครงสร้างพื้นฐาน 5G Private Network ที่เพิ่มความปลอดภัย ภายใต้การลงทุนที่เหมาะสม สามารถควบคุมต้นทุนได้

“ที่ผ่านมาเอไอเอสนำ 5G เข้าพัฒนาร่วมกับหลาย ๆ อุตสาหกรรม ทั้งการผลิต โลจิสติกส์ ธนาคาร ประกันภัย และเชื่อว่ายังมีโอกาสอีกมาก

โดยโจทย์ใหญ่ของลูกค้า คือ การมองหาโซลูชั่นที่ช่วยลดต้นทุน แต่ยังสามารถผลิตได้จำนวนมาก ซึ่งคาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี”

นางสาวศิริวรรณ คูอัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิคส์จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น

โดยเฉพาะปีที่ผ่านมามีการนำหุ่นยนต์เข้าใช้มาในอุตสาหกรรมเพิ่มถึง 40% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และดิจิทัล เนื่องจากช่วยประหยัดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ด้วยจุดแข็งออมรอน ซึ่งเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกับเอไอเอสครั้งนี้จะช่วยยกระดับเทคโนโลยีโซลูชั่น ภายใต้การทำงานของ 5G ให้สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรม 4.0 พร้อมทั้งขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ทรูชูโรงงานต้นแบบ 5G

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า 5G ถือเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับประเทศไทยดังนั้น ภารกิจสำคัญ คือ การพยายามสร้างกลไกสำคัญ

ด้วยการสร้างอีโคซิสเต็มของ 5G ซึ่งภาคอุตสาหกรรมถือว่ามีส่วนสำคัญในการนำ 5G เข้าไปใช้งานจริง ล่าสุดร่วมกับมิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น

และบริษัท เลิศวิลัย แอนด์ ซันส์ จำกัด ร่วมสร้างต้นแบบ 5G Smart Factory อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ภายใต้พื้นที่อีอีซีที่ติดตั้งแบบ private network มีความเร็ว

ความเสถียรและความปลอดภัย สามารถนำไปพัฒนาโรงงานอัจฉริยะสู่การทดลองใช้งานจริงของ Smart City บนพื้นที่อีอีซี

“ทรูเป็นผู้ให้บริการ 5G และผู้สร้างระบบนิเวศดิจิทัล ซึ่งเสมือนเป็นการสร้างถนน แต่ทำอย่างไรให้มีคนนำรถเข้ามาวิ่งบนถนนสายนี้ ซึ่งประเทศไทยไม่เคยอยู่ในจุดที่เป็น early adopter มาก่อน

ทำให้เราพยายามสร้าง use case ขึ้น ด้วยการนำศักยภาพที่มีทั้งเทคโนโลยี โซลูชั่นต่าง ๆ เข้ามาประกอบร่าง จนเกิดความพร้อมในการนำ 5G ไปใช้งานได้จริงกับอุตสาหกรรม เพื่อสร้างศักยภาพ ผลักดันให้เกิดเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ได้จริง ๆ”

ยืดหยุ่นโซลูชั่น-ราคาไม่สูง

นายวิเชียร งามสุขเกษมศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต จำหน่าย และให้คำปรึกษา ฝึกอบรม เกี่ยวกับระบบออโตเมชั่นแบบครบวงจร กล่าวว่า

การร่วมมือกับทรูครั้งนี้ ทำให้บริษัทมีโซลูชั่นและบริการตอบโจทย์กลุ่มอุตสาหกรรมทุกขนาด ทั้งเอสเอ็มอี ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ตามระดับราคาที่เหมาะสม

โดยมีแพ็กเกจตั้งแต่ระดับราคา 1-2 แสนบาท แต่สามารถนำไปปรับใช้ได้ให้สอดรับกับธุรกิจ เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพด้านการผลิตได้