ไลน์แมน เฉลย ทำไม ฟู้ดดีลิเวอรี่โตไม่หยุด

ไลน์แมน

ไลน์แมน ชี้ ฟู้ดดีลิเวอรี่โตไม่หยุด  โควิดเปลี่ยนพฤติกรรมคน สั่งอาหารเพิ่มขึ้น ถี่ขึ้น ขณะที่สมรภูมิการแข่งขันแรงต่อเนื่อง  เชื่อท้ายสุดเหลือผู้เล่นในตลาดเพียง 3-4 ราย ย้ำจุดแข็ง ซินเนอร์ยี่ทุกธุรกิจเครือ พร้อมลุยขยายส่งครบทั่วประเทศสิ้นปีนี้

วันที่ 4 กันยายน 2564 นายยอด  ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรี่ ไลน์แมน ได้กล่าวในงานสัมมนา “DAAT DAY 2021” ภายใต้หัวข้อ Food Delivery Insight During COVID-19 ซึ่งจัดขึ้นรูปแบบออนไลน์ ว่า โควิดถือเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน  โดยมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินสินค้าไม่สามารถเปิดให้บริการได้ โดยตั้งแต่ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา จนถึงการแพร่ระบาดโควิด-19ระลอก3 พบว่า ธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่โดยรวมเติบโตขึ้น 100%

ขณะเดียวกันสิ่งที่เกิดขึ้น ต่อมาคือ ความถี่การสั่งอาหาร และยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลพิเศษ เช่น วันแม่แห่งชาติ พบว่า ยอดการซื้อเพิ่มขึ้นกว่าปกติ สะท้อนว่า คนไทยยังต้องการเฉลิมฉลองอยู่

อีกสิ่งที่เปลี่ยนไป คือ พื้นที่การส่งจากปกติที่ยอดการสั่งซื้อหลักอยู่ที่พื้นที่กลางใจเมือง อย่าง เขตปทุมวัน เขตวัฒนา ก็เปลี่ยนมาเป็นพื้นที่ปริมณฑล ทั้ง สมุทรปราการ นนทบุรี  สมุทรปราการ เพราะคนทำงานที่บ้าน โดยประเภทร้านอาหารที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆคือ ร้านกาแฟ ร้านอาหารจานเดียว และร้านอาหารตามสั่ง

เลือกได้ จะจ่าย หรือไม่จ่าย GP

ขณะที่ฟากฝั่งร้านอาหารก็มีการปรับตัวอย่างหนัก เช่น กลุ่มร้านบุฟเฟ่ต์ก็มีการปรับเมนูให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น หรือ กลุ่มFine Dining ก็มีการจัดเซ็ทให้เหมาะกับการรับประทานที่บ้านมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่า การแพร่ระบาดโควิดทำให้ร้านอาหารทุกร้านต้องมีช่องทางดีลิเวอรี่ เพื่อสร้างการอยู่รอด

“แม้สถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย คาดว่าพฤติกรรมเหล่านี้ของผู้บริโภคจะยังคงอยู่ เพราะคุ้นเคยกับความสะดวกสบายไปแล้ว เช่นเดียวกันการสั่งซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซที่ยังจะเติบโตต่อเนื่อง”

ในส่วนประเด็นค่าGP(Gross Profit)ที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้แก่แพลตฟอร์มนั้น ไลน์แมนก็มีทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร 2 แบบ คือ ไม่เสียค่าGP คิดค่าส่งตามระยะทาง และเสียค่าGP ซึ่งไลน์แมน มีสิทธิพิเศษต่างๆ ให้ ทั้งการโปรโมตร้าน จัดโปรโมชั่นส่งฟรี เพื่อกระตุ้นการขายให้แก่ร้านด้วย โดยร้านสามารถเลือกได้เลยว่า จะเสียค่า GP หรือไม่ ซึ่งแพลตฟอร์มไม่ได้บังคับ

ฟู้ดดีลิเวอรี่แข่งแรง

สำหรับการแข่งขันของฟู้ดดีลิเวอรี่นั้น นายยอด บอกว่า การแข่งขันตลาดนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้เล่นก็เพิ่มจำนวนขึ้น เพราะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อโควิดเป็นตัวเร่ง ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมีผู้เล่นที่รวมตัวกัน หรือ มีบางรายอาจจะตัดสินใจออกจากตลาดไป ท้ายที่สุดตลาดฟู้ดดีลิเวอรี่ไทยก็จะเหมือนกับต่างประเทศที่เหลือผู้เล่น 3-4 ราย

ขณะเดียวกัน  เมื่อตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น หรือมีจำนวนออร์เดอร์ที่มากพอ ต้นทุนก็จะลดลง ซึ่งเชื่อว่า ผู้เล่นแต่ละรายก็จะมีกลยุทธ์ของตัวเองและหยุดเบิร์นเงินในตลาด  โดยไลน์แมน ถือว่ามีจุดแข็งสำคัญ คือ การซินเนอร์ยี่ธุรกิจในเครือเข้าด้วยกัน ประกอบกับบริษัทแม่ ไลน์ ที่มีฐานผู้ใช้งานกว่า 47 ล้านราย ทำให้สามารถสร้างแคมเปญต่างๆ ด้วยอีโคซิสเท็มที่มี

“การแข่งขันของฟู้ดดีลิเวอรี่ก็เปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอนที่ต้องวิ่งไปเรื่อยๆ ในสปีดของเรา ทำให้อาจจะหันไปมองคู่แข่งบ่อยๆไม่ได้ แต่ต้องรักษาพื้นที่และสปีดของเราไว้ให้ได้ ”

ปักหมุดขยายบริการส่งทั่วประเทศ

ในส่วนทิศทางธุรกิจไลน์แมนช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ แบ่ง 2 ส่วนหลัก ได้แก่ การขยายพื้นที่บริการให้ครบ 77 จังหวัดภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่จำกัดการส่งเฉพาะพื้นที่เขตอำเภอเมืองเท่านั้น แต่จะขยายลงไปยังระดับอำเภอ ตำบลมากขึ้น  จากปัจจุบันให้บริการ 60 จังหวัด

อีกส่วน คือ การขยายธุรกิจควิกคอมเมิร์ซ(Quick Commerce) เช่น แผงตลาด ของสด ของแห้ง ประเดิม 3 ตลาดใหญ่ คือ ตลาด อ.ต.ก ตลาดสามย่านและตลาดยิ่งเจริญ