เปิดสถิติ พฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ต-โซเชียลมีเดียยอดนิยม ตลอดปี 2021

เปิดสถิติ พฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ต-โซเชียลมีเดียยอดนิยม ตลอดปี 2021
ภาพจาก pixabay

เปิดข้อมูลสถิติและพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต-โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มยอดนิยม ตลอดปี 2021

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานภาพรวมสถิติจากทั่วโลกของการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้งาน รวมถึงการใช้งานโซเชียลมีเดีย รายงาน Digital 2022 ซึ่งเผยแพร่โดยความร่วมมือระหว่าง We Are Social และ Hootsuite ผ่านการรวบรวมข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกหนึ่งในนั้นคือ GWI ได้กล่าวถึงพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ผู้คนทั่วโลกใช้ตลอดปีทีผ่านมา ระบุว่า

หากพูดถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เป็นที่ชื่นชอบของโลก ข้อมูลล่าสุดจาก GWI เปิดเผยว่าในขณะนี้ อินสตาแกรม แซงหน้าเฟซบุ๊ก ขึ้นเป็นอันดับสองในการจัดอันดับทั่วโลก

14.8% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกระบุว่าอินสตาแกรม เป็นแพลตฟอร์มที่พวกเขาชื่นชอบ เทียบกับ 14.5% สำหรับเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มอื่น ๆ จาก Meta อย่าง WhatsApp ยังอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก โดย 15.7% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในวัยทำงานเลือกใช้งานเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่เขาชื่นชอบ

ที่น่าสนใจคือ WeChat ได้รับคะแนนโหวตมากพอที่จะอยู่ในอันดับ 4 ของโลก แม้ว่าจะมีการโหวตมากถึง 99% จากผู้ใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่

จีน มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตประมาณ 20% ของโลก ดังนั้นจึงไมน่าแปลกใจที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียของประเทศจะส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม คุณอาจแปลกใจที่เห็น TikTok ได้รับคะแนนโหวตเพียง 4.3% นั่นเป็นเรื่องที่ไม่สอดคล้องกับความตื่นเต้นที่ TikTok สร้างขึ้นในสื่อ แต่น่าสังเกตว่าจำนวนผู้ที่เลือก TikTok ได้เพิ่มขึ้น 71% ใน 90 วันที่ผ่านมา และส่วนแบ่งการโหวตโดยรวมของ TiokTok เพิ่มขึ้น 180 คะแนนในเวลาเพียง 3 เดือน

นอกจากนี้ รายงานยังเผยว่า TikTok เป็นแอปฯที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2563 และยังเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความสามารถในการเข้าถึงโฆษณา

ด้วยเหตุนี้ เราอาจได้เห็น TikTok ทำคะแนนได้มากขึ้นจากการจัดอันดับในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ใช้เวลาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เรื่องใหญ่หลังจากเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 คือ โลกต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อประเทศต่าง ๆ พากันล็อกดาวน์

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อจำกัดในการออกจากบ้านในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้คนใช้เวลามากขึ้นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเชื่อมต่อ

การวิจัยจาก GWI เผยว่า ขณะนี้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยทั่วไป ใช้เวลาเกือบ 7 ชั่วโมงต่อวันไปกับการใช้อินเทอร์เน็ตในทุกอุปกรณ์

โดยทั่วไปแล้ว หากคิดว่าคนทั่วไปนอนหลับ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ปัจจุบันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปใช้เวลามากกว่า 40% ของชีวิตตอนตื่นนอนเพื่อออนไลน์

ระยะเวลาที่ใช้ออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยค่าเฉลี่ยรายวันเพิ่มขึ้น 4 นาทีต่อวัน (+1%) ในปีที่ผ่านมา

นั่นอาจฟังดูเพิ่มขึ้นไม่มากนัก แต่เมื่อรวมเข้ากับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมดจากทั่วโลก 4 นาทีต่อวันนั้นหมายถึงการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 พันล้านวันในปี 2565

โดยรวมแล้ว ตัวเลขล่าสุดชี้ให้เห็นว่าทั่วโลกน่าจะใช้เวลาออนไลน์มากกว่า 12.5 ล้านล้านชั่วโมงในปี 2565 เพียงปีเดียว

แต่เวลาที่ใช้ตามแต่ละภูมิศาสตร์มีความแตกต่างกันมาก ปัจจุบัน ชาวแอฟริการใต้ใช้เวลาออนไลน์มากที่สุดในแต่ละวัน โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในวัยทำงานของประเทศบอกว่าพวกเขาใช้เวลาเฉลี่ย 10 ชั่วโมง 46 นาทีในการใช้งานของทุกวัน

ชาวฟิลิปปินส์ บราซิล และโคลอมเบียอยู่ไม่ห่างมากนัก โดยผู้ใช้งานทั่วไปใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน

อีกด้านหนึ่ง ผู้ใช้งานชาวญี่ป่น ใช้เวลาน้อยที่สุดในแต่ละวัน โดยค่าเฉลี่ยของประเทศยังต่ำกว่า 4 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสนใจที่ทราบว่า จีน อยู่ในอันดับที่ค่อนข้างต่ำ โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศกล่าวว่าพวกเขาใช้เวลาออนไลน์เฉลี่ย 5 ชั่วโมง 15 นาทีต่อวัน

โดยเฉลี่ยแล้ว 2 ชั่วโมง 27 นาทีต่อวัน เป็นสัดส่วนการแชร์ช่วงเวลาใช้งานครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุดในช่วงเวลาใช้งานสื่อเชื่อมต่อ อยู่ที่ 35% ของทั้งหมด

เวลาที่ใช้ไปกับโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปีที่ผ่านมาเช่นกัน คิดเป็น 2 นาทีต่อวัน (1.4%)

อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งของเวลาอินเทอร์เน็ตโดยรวมในการใช้โซเชียลมีเดีย ลดลงเล็กน้อยนับตั้งแต่การเริ่มระบาดของโควิด-19

การวิเคราะห์นี้ชี้ให้เห็นว่าสาเหตุส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้คนเปิดรับกิจกรรมออนไลน์ใหม่ ๆ มากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ในขณะนี้โซเชียลมีเดียจึงค่อนข้างจะมีสัดส่วนเวลาการใช้งานทั้งหมดน้อยกว่าเมื่อผู้คนใช้งานน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกคาดว่าจะใช้เวลามากกว่า 4 ล้านล้านชั่วโมงในการใช้งานโซเชียลมีเดียในปี 2565 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าโซเชียลมีเดียยังคงเป็นบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา

เวลาโซเชียลมีเดียตามแพลตฟอร์ม

ข้อมูลสถิติเผยว่า ปีนี้ผู้คนใช้เวลาเท่าใดกับการใช้แอปของแอนดรอยด์ ในแพลตฟอร์มโซเชียลชั้นนำหลายแห่ง

ตามบริบทแล้ว โทรศัพท์ที่ใช้บัญชีของแอนดรอยด์คิดเป็น 7 ใน 10 เครื่องที่ใช้กันทั่วโลกในปัจจุบัน แม้ว่าตัวเลขเหล่านี้อาจไม่รวมผู้ใช่โซเชียลมีเดียทั้งหมด แต่ก็ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่โลกใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

โดยรวมแล้ว ข้อมูลเผยให้เห็นว่า YouTube มีการใช้เวลามากที่สุดบนแอปโซเชียลมีเดียของแอนดรอยด์ และยังได้เวลาเฉลี่ยสูงสุดต่อผู้ใช้อีกด้วย

การวิจัยของบริษัทข้อมูล ระบุว่าขณะนี้ผู้ใช้ YouTube ทั่วไปใช้เวลาเกือบหนึ่งวันเต็มหรือราว 23.7 ชั่วโมง ต่อเดือน ใช้ YouTube บนสมาร์ทโฟน แต่แพลตฟอร์มนี้น่าจะหมายถึงการเปิดทิ้งไว้บนเว็บไซต์ด้วย

ในขณะที่ เฟซบุ๊ก มาเป็นอันดับ 2 ในแง่ของเวลาใช้งานสะสมทั้งหมด โดยผู้ใช้แอนดรอยด์ใช้งานเฉลี่ย 19.6 ชั่วโมงในแต่ละเดือน

ผู้ใช้ TikTok มีเวลาใช้งานเฉลี่ย 19.6 ชั่วโมงต่อเดือนบนแอนดรอยด์ แต่เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้มีผูใ้ช้โดยรวมน้อยกว่า TikTok จึงขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ในการจัดอันดับครั้งนี้

WhatsApp มาเป็นอันดับ 3 ในแง่เวลาใช้งานสะสม โดยเฉลี่ย 18.6 ชั่วโมงต่อเดือนสำหรับแอปฯสื่อสารบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

อินสตาแกรม อยู่ในอันดับที่ 4 แต่ผู้ใช่ใช้เวลาน้อยลงอย่างมากกับการใช้แอปในแต่ละเดือน เมื่อเทียบกับ 5 อันดับแรก โดยใช้เวลาเพียง 11.2 ชั่วโมงต่อเดือน

ด้าน LINE ใช้เวลาไป 11.6 ชั่วโมงต่อเดือน ยังเป็นอัตราการใช้งานที่น่าประทับใจ แต่ด้วยจำนวนผู้ใช้โดยรวมที่น้อยกว่ามาก จึงติดอันดับ 9 ในการจัดอันดับโลก

โดยสรุปแล้ว เวลาเฉลี่ยต่อเดือนยังคงค่อนข้างคงที่ใน เฟซบุ๊ก YouTube และ WhatsApp ในปีที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน เวลาใช้งานอินสตาแกรมเพิ่มขึ้น 10% เทียบกับปีที่ผ่านมา เท่ากับใช้เวลาเพิ่มอีกเกือบ 1 ชั่วโมงต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม TikTok ได้รับการเติบโตสูงสุดจาก 5 อันดับแรกในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ขณะนี้ผู้ใช้งาน TikTok ใช้งานเพิ่มขึ้น 6 ชั่วโมง 20 นาที ต่อเดือนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็น 48%

สิ่งสำคัญคือต้องเน้นย้ำว่าตัวเลขเหล่านี้มีความแตกต่างเนื่องจากทางภูมิศาสตร์และการจัดอันดับในท้องถิ่นอาจให้ผลแตกต่างไปจากภาพรวมทั่วโลก

เฟซบุ๊ก ยังเป็นแพลตฟอร์มที่คนใช้มากที่สุด

ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแพลตฟอร์มที่ผู้คนชื่นชอบและใช้เวลามากที่สุดอาจแสดงให้เห็นถึงข้อมูลสำหรับนักการตลาดที่จะเตรียมแผนโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ที่ยังใช้งานเป็นเกณฑ์กำหนดคุณค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำความเข้าใจโมเมนตัมของแพลตฟอร์ม

ข้อมูลที่เผยแพร่ในผลประกอบการการลงทุนในไตรมาส 3 ปี 2564 ของ Meta ยืนยันว่าเฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้คนใช้งานมากที่สุดทั่วโลก โดยมีผู้ใช้ 2.91 พันล้านคน ณ เดือนตุลาคม 2564

ฐานผู้ใช้งานรายเดือนของเฟซบุ๊กเติบโตขึ้น 6.2% (170 ล้านคน) ในปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังถูกบล็อกในจีน

YouTube ได้ปิดช่องว่างระหว่างเฟซบุ๊ก ในปีทีผ่านมาด้วยจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของเฟซบุ๊ก

ปัจจุบัน YouTube มีผู้ใช้งานอย่างน้อย 2.56 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 88% ของยอดรวมเฟซบุ๊กล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ชมของ YouTube นั้นอิงจากผู้ชมโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ในขณะที่ตัวเลขของเฟซบุ๊กแสดงถึงผู้ใช้งานรายเดือนทั้งหมด

Meta ไม่ได้เผยแพร่การอัพเดตอย่างเป็นทางการสำหรับจำนวนผู้ใช่ WhatsApp ทั่วโลกในปีที่ผ่านมา แต่มีแนวโน้มว่าแพลตฟอร์มจะยังคงอยู่ในอันดับที่สาม โดยมีผู้ใช้งานอย่างน้อย 2 พันล้านคนต่อเดือน

อินสตาแกรมอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก และมีการเติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มแพลตฟอร์มในปีที่ผ่านมา

WeChat เป็นอันดับที่ 5 เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ขณะนี้มีผู้ใช้งาน 1.26 พันล้านคนต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม ทุกสายตาจับจ้อง TikTok ซึ่งขณะนี้อยู่ในอันดับที่ 6

Bytedance (บริษัทแม่ TikTok) ประกาศว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนในกันยายน 2564 แต่บริษัทประสบปัญหาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตัวเลขดังกล่าวจึงเป็นตัวเลขประกาศจากทางการล่าสุด

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าฐานผู้ใช้งาน TikTok เพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ถึงกันยายน 2564 และด้วยแพลตฟอร์มที่ยังครองตำแหน่งสูงสุดในชาร์ตการดาวน์โหลดแอปทั่วโลก จึงแทบจะแน่ใจได้ว่าผู้ใช้งานรายเดือนของ TikTok จะเติบโตต่อไป

ในขณะเดียวกัน Meta ไม่ได้เผยแพร่ตัวเลขผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการสำหรับแอป Messenger ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 ดังนั้นจึงตัดสินใจใช้ตัวเลขการเข้าถึงผู้ชมโฆษณาล่าสุดของแพลตฟอร์มในการจัดอันดับ

อีกทั้ง LinkedIn ไม่เผยแพร่จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่จึงไม่สามารถรวมการจัดอันดับไว้ในรายการนี้ได้