ดีอีเอสเตือนอย่าเชื่อ “ข่าวปลอม” กดตกลงข้อความในไลน์ เสี่ยงโดนแฮก

ไลน์

โฆษกดีอีเอส เตือนอย่าเชื่อข่าวปลอม เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกดตกลงข้อความในไลน์ จะโดนแฮกข้อมูลทันที

วันที่ 12 เมษายน 2565 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกดตกลงข้อความในไลน์ จะโดนแฮกข้อมูลทันที

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์เฟซบุ๊กโดยระบุว่าเจอแบบนี้ให้ออกจากหน้าจอนี้ หรือปิดโทรศัพท์เลยแล้วค่อยเปิดใหม่อย่ากดตกลง เพราะจะโดนแฮกทันที ทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลกับทาง Line Thailand-Official แล้วพบว่าปัญหาข้อความแชตหรือเพื่อนหายไป เป็นปัญหาที่เกิดจากไลน์ สำหรับระบบ iOS ซึ่งเมื่ออัพเดตระบบปฏิบัติการหรือแอปพลิเคชั่น ในกรณีที่พบข้อความแจ้งเตือนกรุณาเลือกที่ “ตกลง”

ทั้งนี้ การดำเนินการกู้คืนรายการเพื่อนและประวัติการแชต ข้อความแชตบางส่วนอาจไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ และประวัติการแชตที่ท่านกู้คืนไม่สำเร็จ หรือทีมงานก็ไม่สามารถกู้กลับมาได้เช่นกัน ขอแนะนำให้สำรองข้อมูลประวัติการแชตอย่างสม่ำเสมอ


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถสอบถาม โทร. 0-2141-6747