การเริ่มต้นธุรกิจในโลกเสมือน Metaverse

Metaverse โลกเสมือน ที่ยกระดับการเติบโตของกลุ่มเทคโนโลยี
คอลัมน์ : Smart SMEs
ผู้เขียน : ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

Metaverse หรือจักรวาลที่อยู่เหนือจินตนาการ เป็นเมกะเทรนด์โลกที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต การทำงานและการทำธุรกิจในโลกจริงสู่ธุรกิจใหม่ในโลกเสมือนจริงที่ครอบคลุมแทบทุกมิติ ทำให้ผู้คนและภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หันมาสนใจและต้องการนำแนวคิดนี้มาปรับใช้ เพื่อจะได้ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสื่อ ศิลปะ บันเทิง มีเดีย เกม อีคอมเมิร์ซ การศึกษา การตลาด การค้าออนไลน์ การสร้างแบรนด์ การออกแบบ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการเงินการธนาคาร เป็นต้น

การเกิดวิกฤตโควิด-19 ช่วยเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้เราก้าวเข้าสู่ Metaverse ได้เร็วขึ้น รวมถึงเทรนด์ของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนาให้มีความพร้อมจะถูกเปลี่ยนผ่านจากอินเทอร์เน็ตยุคเดิมมาเป็นอินเทอร์เน็ตยุคใหม่

ปี 2022 คาดว่ามูลค่าขนาดตลาด Metaverse ทั่วโลกอยู่ที่ 47.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 678.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030 ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านสู่อินเทอร์เน็ตยุคใหม่ของ Metaverse ที่โลกจริงและโลกเสมือนดิจิทัลมารวมกัน

Metaverse สําหรับธุรกิจ SMEs Metaverse จะมีส่วนช่วยเสริมศักยภาพในการทำธุรกิจให้เอสเอ็มอี จากการพัฒนาด้านเทคโนโลยีใหม่นี้สามารถนํามาซึ่งการเติบโตอย่างมากสําหรับธุรกิจ ต่อไปนี้คือ 3 วิธีที่จะทําให้ธุรกิจของคุณพร้อมสําหรับการเข้าสู่โลกของ Metaverse พร้อมคําแนะนําที่จําเป็นสําหรับการเตรียมธุรกิจของคุณสําหรับโลกแห่งอนาคต

วัตถุประสงค์ทางธุรกิจ

ประการแรก ประเมินว่า Metaverse นั้นเหมาะสมกับธุรกิจของคุณหรือไม่ ใช้ทำอะไร จะหาประโยชน์จากตรงนี้ได้อย่างไร หากเป็นธุรกิจรีเทลจะเข้าไปขายของใน Metaverse โดยการเปิดร้านเสมือนจริงที่สร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์พิเศษต่าง ๆ ให้กับลูกค้า โดยใช้ Metaverse เป็น touch point เป็นคอมมิวนิตี้เพื่อเชื่อมโยงกับธุรกิจต่าง ๆ หรือหากทำ CRM ก็สามารถให้ลูกค้ากลุ่มพิเศษเข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายใน Metaverse และรับสิทธิประโยชน์ หรือการให้ลูกค้าเข้ามาเล่นเกมต่าง ๆ หลังออกจาก Metaverse ก็สามารถไปรับของรางวัลที่โลกจริง เจ้าของธุรกิจต้องศึกษาและมองว่ามีโอกาสที่สามารถจะพัฒนาธุรกิจต่อได้อย่างไร

รูปแบบธุรกิจใหม่

ประการที่สอง คือการคิดถึงรูปแบบธุรกิจใหม่ของคุณที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ตัวอย่างเช่น หากคุณกําลังดําเนินธุรกิจขายอาหารจึงจำเป็นต้องสร้างร้านเสมือน เมื่อลูกค้าเข้าไปใน Metaverse สามารถสั่งอาหารได้จริงในโลกเสมือน เมื่อออกมาจาก Metaverse สามารถมารับประทานอาหารที่สั่งไว้ได้ในโลกจริง จะทำให้ลูกค้าของคุณได้รับประสบการณ์ 3 มิติ ที่ผู้บริโภคต้องการ

อย่างไรก็ตาม เจ้าของธุรกิจควรระมัดระวังกับประเภทของหน้าร้านเสมือนที่เลือก ยิ่งสร้างพื้นที่เสมือนมากเท่าไหร่ ผู้บริโภคก็จะยิ่งมีโอกาสซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งสามารถนําโอกาสใหม่ ๆ ในด้านการตลาดและการขาย การสร้างประสบการณ์เสมือนจริงเพื่อตัดสินใจว่าประสบการณ์ใน Metaverse ประเภทใดที่คุณต้องการให้แบรนด์ของคุณมี

ทัวร์เสมือนจริงได้รับความนิยมจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และคุณสามารถใช้แนวคิดเดียวกันกับธุรกิจของคุณ ถึงแม้อาจเป็นเรื่องยากที่จะนําไปใช้ในธุรกิจของคุณ คุณสามารถลองจัดกิจกรรมและการสนับสนุนใน VR สิ่งสําคัญคือต้องติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ Metaverse และทดลองเพื่อดูว่ากิจกรรมและประสบการณ์ประเภทใดที่กลุ่มเป้าหมายของคุณจะสนใจมากที่สุด

เชื่อมต่อกับแบรนด์และบริษัท

ประการที่สาม เชื่อว่าแบรนด์เป็นสิ่งที่สร้าง Metaverse ให้เกิดขึ้น ใน Metaverse ธุรกิจขนาดเล็กของคุณจะมีอินเตอร์เฟซเสมือนที่คล้ายกับโลกแห่งความเป็นจริง คุณสามารถเชื่อมต่อกับแบรนด์ บริษัท และผู้ใช้รายอื่นใน Metaverse และซื้อขายด้วย NFT นอกจากการได้เข้าร่วมในคอมมิวนิตี้ของ Metaverse แล้ว คุณยังสามารถวางโฆษณาบนเว็บไซต์ของคุณได้อีกด้วย

นอกจากนี้ คุณสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ของคุณเอง จําเป็นต้องเตรียมธุรกิจขนาดเล็กของคุณให้พร้อมสําหรับ Metaverse ธุรกิจที่สามารถเข้าไปใน Metaverse ได้ก่อนย่อมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

SMEs ของประเทศไทยจะเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ ผู้ประกอบการต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องเปิดกว้างและพร้อมที่จะเรียนรู้ พร้อมที่จะปรับตัวเพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ จากเทรนด์ธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนโลกไปอย่างรวดเร็ว มาร่วมผลักดันเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศไทยก้าวผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลไปได้อย่างยั่งยืนพร้อมกันและไปด้วยกันค่ะ