AIS จับมือ ZTE เปิดศูนย์นวัตกรรม 5G อัพสปีดพัฒนาบริการดิจิทัล

AIS จับมือ ZTE ประกาศความร่วมมือในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์เพิ่มดีกรีขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเสริมแกร่งเป้าหมาย “Cognitive Telco” นำร่องเปิดศูนย์นวัตกรรม 5G

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า

บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือที่ครอบคลุมกับ ZTE ผู้พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นนำระดับโลก โดย ZTE จะเป็นพันธมิตรเชิงยุทธสาตร์ที่ครอบคลุมการยกระดับเทคโนโลยีหลัก เช่น 5G และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงคุณภาพ และมอบประสบการณ์ให้ลูกค้า AIS ด้วยโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรม และเพื่อให้ประเทศไทยอยู่ในแนวหน้าของเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะใน 3 ด้านหลัก ดังนี้

1. สร้างสรรค์เทคโนโลยี 5G เสริมศักยภาพประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และยกระดับบริการเพื่อลูกค้าเอไอเอส โดย AIS และ ZTE จะเปิดตัว “A-Z Center” (ศูนย์นวัตกรรม 5G) ในประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการวิจัยสำรวจความร่วมมือ และนวัตกรรมร่วมกันของ 5G ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และโซลูชั่น กระตุ้นการเติบโตในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น Metaverse และ Holographic ซึ่งจะเปิดตัวในไตรมาส 3 ปีนี้

2. การสร้างและอัพเกรดเครือข่าย AIS 5G สู่เครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะ Autonomous Network ที่จัดการเครือข่ายอัตโนมัติได้อย่างแม่นยำจากการประมวลผล Big Data และ AI เป็นต้น และ 3. ขยายขีดความสามารถของ 5G เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ด้านนายสวี จือหยาง ซีอีโอ ZTE Corporation กล่าวว่าในฐานะหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้าน 5G เชื่อมั่นว่า 5G กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาแนวดิ่งและการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทจะเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมโซลูชั่นและแอปพลิเคชั่นทางเทคนิค 5G ต่อไป และทำงานร่วมกับ AIS เพื่อนำศักยภาพมหาศาลของเครือข่าย 5G มาเสริมความสามารถในการแข่งขันในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จจากความร่วมมือกันระหว่าง AIS และ ZTE ในการพัฒนานวัตกรรม 5G เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา อาทิ เดือน มี.ค. 2565 AIS, Qualcomm และ ZTE ได้ร่วมกันทดสอบเทคโนโลยี 5G NR-DC (New Radio Dual Connectivity) สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก บนคลื่นความถี่ 2.6GHz (2600MHz) และ 26GHz ทำความเร็วได้สูงสุด โดยการรวมกันของสองคลื่นความถี่ เป็นความสำเร็จอีกขั้นของการพัฒนาความเร็ว “5G mmWave” ซึ่งมีความสำคัญต่อการขยายขีดความสามารถของ 5G ในประเทศไทย

นอกจากนี้ในเดือน พ.ค. 2564 AIS, ZTE และมหาวิทยาลัยสุรนารี ได้ร่วมมือกันทดลอง ทดสอบ 5G Smart Factory เพื่อส่งเสริมการสร้างบุคลากรในสาขา AI, คลาวด์, IOT, VR และ AR ให้นำทักษะดังกล่าวไปพัฒนาโซลูชัjนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย

นายสมชัยกล่าวต่อว่า ในฐานะ Digital Life Service Provider และ Cognitive Telco เชื่อมั่นเสมอว่า 5G จะเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญในอนาคตอันใกล้ ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่พฤติกรรมของผู้บริโภคไปจนถึงบริบททางสังคม และการเติบโตของประเทศด้วยระบบเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy

ปัจจุบัน AIS เป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ยืนหยัดในการขยายเครือข่าย 5G ให้ครอบคลุม 77 จังหวัดของประเทศไทย คิดเป็น 78% ของประชากรทั้งหมด ตั้งเป้าหมายเติบโตเป็น 85% ภายในปีนี้โดยทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับโลกเพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรม