สตาร์ตอัพเพื่อการทำแท้ง !

คอลัมน์ : Tech Times
ผู้เขียน : มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ขณะที่กฎหมายห้ามการทำแท้งในสหรัฐกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ สตาร์ตอัพที่ให้คำปรึกษาเรื่องการคุมกำเนิดและขายยาทำแท้งแบบดีลิเวอรี่ก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้น ในฐานะทางออกสำหรับคนที่ต้องการทำแท้งแต่ติดขัดเรื่องกฎหมายในรัฐหรือเมืองที่ตนอาศัยอยู่

Choix, Hey Jane และ Just the Pill คือตัวอย่างของสตาร์ตอัพที่ให้บริการ telemedicine และจ่ายยาทำแท้ง (แบบถูกกฎหมาย) ทางไปรษณีย์เพื่อเป็นทางเลือกให้กับหญิงที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายท้องถิ่นไม่อนุญาต หรือไม่สะดวกจะเดินทางไกลเพื่อไปรับบริการที่คลินิกนอกเมือง

ตัวยาที่ใช้ ได้แก่ Mifepristone และ Misoprostol ที่ได้รับการรับรองจาก อย.ของสหรัฐตั้งแต่ปี 2000 และเป็นยาทำแท้งที่ใช้กันแพร่หลายในสหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วนเกินกว่าครึ่งของการทำแท้งทั้งหมดของประเทศ โดย อย. อนุญาตให้ส่งยาทางไปรษณีย์ได้หลังมีการระบาดของโควิด

สิทธิในการทำแท้งกลายเป็นประเด็นร้อนหลังมีเอกสารหลุดออกมาในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ตุลาการศาลสูงสหรัฐส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะสนับสนุนการคว่ำคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ (หรือที่รู้จักกันในชื่อ “กรณี Roe v. Wade”) ในปี 1973 ที่รับรองว่าผู้หญิงมีสิทธิภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญในการยกเลิกการตั้งครรภ์ของตัวเอง

คำตัดสินชี้ขาดจะมีขึ้นภายในเดือนนี้ และหากกรณี Roe v. Wade ถูกคว่ำจริงจะมีอย่างน้อย 23 รัฐที่พร้อมประกาศให้การทำแท้งเป็นสิ่งผิดกฎหมายทันที

ความจริงมีหลายรัฐที่เริ่มออกกฎหมายท้องถิ่นเพื่อควบคุมการทำแท้งกันแล้ว เช่น เทกซัส ที่ห้ามการทำแท้งหากมีอายุครรภ์มากกว่า 6 สัปดาห์ หรือโอคลาโฮมาที่ห้ามการทำแท้งทุกชนิดยกเว้นเป็นการตั้งครรภ์ที่เกิดจากการถูกข่มขืนหรือการร่วมประเวณีในกลุ่มคนที่มีสายเลือดเดียวกัน

แต่ยิ่งรัฐขยับเข้ามาควบคุมสิทธิเหนือร่างกายประชาชนมากเท่าไร ก็ยิ่งมีแรงต้านและความต้องการทางเลือกใหม่ ๆ มากขึ้นเท่านั้น

“กิกิ ฟรีด์แมน” ซีอีโอของ Hey Jane บอก CNN ว่าบริษัทของเธอมียอดคนไข้ที่เข้ารับการรักษาผ่าน telehealth เพิ่มขึ้นถึง 9 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ Choix พบกว่าเว็บไซต์ของบริษัทมีทราฟฟิกเพิ่มขึ้น 300% นับจากเอกสารของศาลสูงหลุดออกมา

“Hey Jane” ก่อตั้งในปี 2021 เพื่อนำเทคโนโลยี telemed มาช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทำแท้งที่ปลอดภัยในหลายรัฐที่มีการคุมเข้มเรื่องการทำแท้ง สตาร์ตอัพแห่งนี้ให้คำปรึกษาและจ่ายยาโดยแพทย์เฉพาะทางกับหญิงที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 10 สัปดาห์ ปัจจุบันบริษัทให้บริการใน 6 รัฐ ซึ่งรวมถึงแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์กที่มีสถิติการทำแท้งสูง และระดมทุนได้ 3.6 ล้านเหรียญ

ขณะที่ Choix เพิ่งระดมทุนได้ 1 ล้านเหรียญ และให้บริการในแคลิฟอร์เนีย โคโลราโด และอิลลินอยส์ โดยบริษัทคาดว่าจะระดมทุนได้อีกราว 5 แสนถึง 1 ล้านเหรียญ เพื่อขยายบริการไปยังเมืองอื่น ๆ เพิ่มเติมหลังจากสังคมเริ่มตระหนักว่าการใช้บริการ virtual health น่าจะเป็นทางออกในยามที่รัฐเริ่มเข้ามาจำกัดสิทธิของประชาชนมากขึ้น

ในแง่ราคา บริการ telehealth ของ Hey Jane และ Choix มีราคาต่ำกว่าราคาค่ารักษาและค่ายาทั่วไปกว่าครึ่ง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 249-289 เหรียญ ครอบคลุมค่าแพทย์ ค่ายา และค่าจัดส่ง อีกทั้งยังได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการทำแท้งเพื่อช่วยคนไข้ที่มีปัญหาทางการเงินอีกด้วย

เนื่องจากมีเพียง 11 รัฐที่ยอมให้รวมค่าทำแท้งไว้ในแผนประกันสุขภาพ ทำให้ประชาชนในรัฐที่เหลือต้องควักกระเป๋าจ่ายค่ายาที่ รพ.หรือคลินิกถึง 504 เหรียญ ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองในขณะนี้


ดังนั้น หากกรณี Roe v. Wade ถูกคว่ำจริงเชื่อว่าสตาร์ตอัพที่จ่ายยาทำแท้งแบบดีลิเวอรี่จะกลายเป็นที่พึ่งสำคัญแก่สตรีที่ต้องยุติการตั้งครรภ์จำนวนมากที่ต้องการ safe care ในราคาที่เอื้อมถึง