สตางค์โปร มองตลาดคริปโตเดือน มิ.ย. ผ่าน 3 ปัจจัย จะไปต่อหรือพอแค่นี้

คริปโท

สตางค์โปร มองตลาดคริปโตเดือน มิ.ย. ผ่าน 3 ปัจจัย จะไปต่อหรือพอแค่นี้

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 นายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang ผู้ดำเนินธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัล และบล็อกเชน กล่าวว่า ถ้าจะดูทิศทางของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีว่าจะขึ้นหรือลงให้ดู 3 ปัจจัยหลักคือ ดอกเบี้ย เงินเฟ้อ และตัวเลขการจ้างงาน ซึ่งขณะนี้ครบทุกองค์ประกอบของตลาดขาลง โดย FED ยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% อีกอย่างน้อย 2 ครั้ง คือในเดือนมิถุนายน และกรกฏาคม รวมถึงลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์ ต่อเดือนของ FED ที่จะเริ่มในเดือนมิถุนายน มีแนวโน้มไปจนถึงช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้ ให้ดอกเบี้ยไปสู่ระดับ 2.5-3.0% เพื่อสู้กับเงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ consumer price index ยังอยู่ที่ 8.3% ซึ่งนับว่าสูงมาก

ปรมินทร์ อินโสม
ปรมินทร์ อินโสม

ส่วนตัวเลขการจ้างงานที่ไม่รวมภาคเกษตร (Non-Farm payroll) ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี คือถ้ามากกว่า 200,000 คนต่อเดือนอยู่เสมอในปีนี้ จะทำให้ FED กล้าขึ้นดอกเบี้ยได้อย่างไร้กังวล เพราะมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังมีความแข็งแกร่งมากพอ และยอมให้ตลาดสินทรัพย์ต่าง ๆ อยู่ในขาลง”

จากสภาพตลาดขณะนี้รวมถึงความเชื่อมั่นทางจิตวิทยาที่ลดลงอันเกิดจากการล่มสลายของ LUNA-UST ส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีลดลงเหลือ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ จากที่เคยอยู่จุดสูงสุด 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

ขณะที่มีปริมาณการซื้อขาย Stablecoin ทั้งหมดในปัจจุบันอยู่ที่ 69.26 พันล้านดอลลาร์ เท่ากับ 87.36% ของปริมาณการซื้อขายรวมในตลาดคริปโตใน 24 ชั่วโมง (26 พ.ค) อ้างอิง coinmarketcap ซึ่งอาจมองได้ว่านักลงทุนกำลังใช้ Stablecoin กลุ่มที่มีสินทรัพย์หนุนหลังเป็นที่พักเงิน

นายปรมินทร์กล่าวต่อว่าถ้าจะมองหา Safe-Haven ของการลงทุนขณะนี้ อาจเป็นกลุ่ม Stablecoin อย่าง USDC USDT BUSD ซึ่งช่วงนี้ค่าเงิน USD กำลังแข็ง เมื่อเทียบกับ Bitcoin หรือเมื่อเทียบกับค่าเงิน Thai Baht ซึ่งอ่อนลง หรือ GOLD stablecoin ก็น่าสนใจ อย่าง PAXO GOLD (PAXG) เพราะทองคำ จะกลับมาขึ้น หรือไม่ลงต่อแบบหลายเดือนที่ผ่านมาแล้ว ทองคำขณะนี้ ยืนเหนือ 1,780 $/oz ได้ แล้วกลับมาอยู่ที่ 1,850 $/oz เป้าหมายต่อไปที่ 1,900-1,925 $/oz เป็นไปได้ง่ายทิศทางไป 2,000 $/oz กลับขึ้นไปไม่ยาก เพราะเงินเฟ้อยังสูงอยู่ทั่วโลก

ด้านนายสรัล ศิริพันโนน ซีอีโอ Satang คอร์ปอเรชั่น เสริมว่า ตลาดจะกลับมาเมื่อไรค่อนข้างตอบได้ยากเพราะ FED ยังคงขึ้นดอกเบี้ย ถ้าในกลุ่มนักลงทุนที่กำลังรอซื้อควรรออีกหน่อย เพราะตลาดยังเป็นขาลงในอีก 2–3 เดือนข้างหน้า และตลาดอาจค่อนข้างลงแบบซิกแซ็ก ไม่ลงแบบทิ้งดิ่งในครั้งเดียว นักลงทุนจึงต้องระมัดระวังให้มาก

ส่วนประเด็นการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสําหรับการโอนคริปโตเคอร์เรนซี หรือโทเคนดิจิทัลไปจนถึงสิ้นปี 2566 ของประเทศไทยนั้นมองว่าเป็นเรื่องที่ดี น่าจะช่วยให้มีเวลาลองอะไรมากขึ้น แต่อยากเสนอว่ารัฐบางว่าควรยกเว้นการเก็บภาษีจากการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลที่ถือครองเกิน 1 ปี ดังเช่นในประเทศเยอรมนี

สรัล ศิริพันโนน
สรัล ศิริพันโนน