หุ้น คริปโต บอนด์ ร่วงโดยพร้อมเพรียง วอลล์สตรีทเข้าสู่ภาวะ ตลาดหมี

A trader reacts as he works on the floor at the New York Stock Exchange in New York, Monday, June 13, 2022. (AP Photo/Eduardo Munoz Alvarez)

มีแต่ลบกับลบ ตั้งแต่บอนด์ไปถึงบิตคอยน์ นักลงทุนวอลล์สตรีทเรียกภาวการณ์นี้ว่า ตลาดหมี ที่เข้าสู่การจำศีลต่อเนื่องยาวนาน พร้อมกับคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่รามือที่จะใช้ยาแรงคุมเงินเฟ้อ 

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า สถานการณ์ซื้อขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท สหรัฐอเมริกา ดิ่งเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า bear market หรือตลาดหมี เป็นภาวะตลาดที่ดัชนีหลักทรัพย์และราคาหุ้นลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานจากปัจจัยลบรอบด้าน

หลังผ่านพ้นช่วงสุดสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยข่าวว่าสถานการณ์เงินเฟ้อจะเลวร้ายลงอย่างที่มองไม่เห็นว่าจะดีขึ้นได้อย่างไร ดัชนี S&P 500 เปิดตัวสัปดาห์ใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย. ดิ่งลง  151.23 จุดไปอยู่ที่ 3,749.63 จุด คิดเป็นลดลง 3.9% ส่วนดัชนีหุ้นดาวโจนส์ดิ่งลงไปมากกว่า 1,000  จุด ก่อนปิดที่ติดลบ 876 จุด

Trader Peter Tuchman reacts as he works on the floor at the New York Stock Exchange in New York, Monday, June 13, 2022. (AP Photo/Eduardo Munoz Alvarez)

จนถึงวันนี้ ดัชนี S&P 500 ลดลงไปมากกว่า 21.8% ต่ำว่าสถิติเมื่อต้นปีนี้ และทำให้นักลงทุนเรียกสภาพการณ์นี้ว่า ตลาดหมี ซึ่งเปรียบเปรยกับช่วงเวลาที่หมีจำศีลในช่วงหน้าหนาว เป็นภาวะที่ตรงข้ามกับ bull market หรือตลาดกระทิง ที่พุ่งสูงขึ้นเหมือนกระทิงไล่ขวิด

ด้านการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี ที่เคยทะยานในช่วงสถานการณ์โควิดกลายเป็นการลงทุนที่เสี่ยงที่สุดในยามนี้ Coindesk รายงานว่า บิตคอยน์ดิ่งลงมากกว่า 14% จากวันก่อนหน้า และลดลงน้อยกว่า 23,400 ดอลลาร์ เทียบกับช่วงพีกของปีก่อนที่เคยมีราคาสูงถึง 68,990 ดอลลาร์

การเทขายหุ้นอีกครั้งของนักลงทุนมาจากปัจจัยหลักที่ธนาคารกลาง หรือ เฟด พยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้ออย่างร้อนรน โดยใช้การขึ้นดอกเบี้ยเพื่อชะลอเศรษฐกิจเป็นวิธีการหลัก ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยหากใช้อย่างแข็งกร้าวเกินไป

ด้วยท่าทีของเฟดที่จะคุมเงินเฟ้ออย่างแข็งกร้าวขึ้นอีก ทำให้ราคาตลาดหุ้นดิ่งลงทั่วโลก และดิ่งครอบคลุมตั้งแต่พันธบัตรไปถึงบิตคอยน์ จากนิวยอร์กไปถึงนิวซีแลนด์

A trio of specialists work at a post on the floor, Monday, June 13, 2022. (Courtney Crow/New York Stock Exchange via AP)

หุ้นบางตัวร่วงอย่างแรงมากทั้งที่เคยเป็นตัวที่สดใสมาก่อน ไม่ว่า กลุ่มเทคโนโลยีที่เคยเติบโตสูง หรือตัวที่เคยเป็นขวัญใจนักลงทุน อย่าง เทสลาดิ่งไปแล้ว 7.1% แอมะซอนร่วง 5.5% และเกมช็อป  ตกไป 8.4%

สิ่งที่ดีที่สุดที่คนทำได้ตอนนี้คืออย่าตื่นตระหนก และอย่าขายจนถึงจุดต่ำสุด เพราะบางทีตอนนี้เรายังไปไม่ถึงจุดที่ต่ำที่สุด” แรนดี เฟรเดอริก ผู้จัดการทั่วไปของชวาบ เซ็นเตอร์ ศูนย์วิจัยทางการเงิน กล่าว

นักเศรษฐศาสตร์บางคนเชื่อว่า เฟดจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยวันพุธที่ 15 มิ.ย. นี้เป็นรอบหลัก 0.75% ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าการขึ้นปกติสามเท่า และไม่เคยทำมาเลยนับจากปี 2537 (ค.ศ.1994)

A screen displaying the market results is seen as traders work on the floor at the New York Stock Exchange in New York, Monday, June 13, 2022. (AP Photo/Eduardo Munoz Alvarez)

จากข้อมูลของ CME Group นักลงทุนมองว่า อัตราเงินเฟ้อเพิ่มจากสัปดาห์ก่อนถึง 3% ดังนั้นไม่มีใครคิดว่าเฟดจะยอมรามือ หากตลาดยังเผชิญเงินเฟ้อที่มากกว่าปกติแบบนี้ ซึ่งที่สุดแล้วจะส่งสัญญาณที่ไม่ให้กำลังใจเลยกับเศรษฐกิจหรือกำไรของบริษัท ในที่นี้รวมถึงราคาสินค้าผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ เป็นเรื่องยากในการคาดเดาว่าตลาดหมีจะสิ้นสุดลงเมื่อใดและจะถึงราคาต่ำสุดเมื่อใด เนื่องจากปัจจัยภายนอกมากมาย เช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก การเติบโตของเศรษฐกิจ และจิตวิทยาของนักลงทุน