เอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ Zipmex แพลตฟอร์ตซื้อ-ขายคริปโตเคอร์เรนซี

ซีอีโอ Zipmex
PHOTO : Akalarp Yimwilai – เอกลาภ ยิ้มวิไล / Facebook

รู้จัก เอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ Zipmex แพลตฟอร์ตซื้อ-ขายคริปโตเคอร์เรนซี ประกาศระงับการถอนเงินชั่วคราว

ภายหลังจากบริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Zipmex) ประกาศระงับการถอนเงินและคริปโตชั่วคราวผ่านหน้าเฟซบุ๊ก Zipmex Thailand แบบช็อกผู้ลงทุนที่ลงทุนผ่านแพลตฟอร์มของ Zipmex ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา

ด้วยเหตุผลว่า เนื่องจากสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงความผันผวนของตลาด เหตุการณ์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม ตลอดจนปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นจากคู่ค้าทางธุรกิจหลัก อันอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท เพื่อรักษาเสถียรภาพของแพลตฟอร์ม บริษัทจะระงับการถอนทุกกรณีชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

ประชาชาติธุรกิจ ชวนทำความรู้จัก “นายเอกลาภ ยิ้มวิไล” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

PHOTO : Akalarp Yimwilai – เอกลาภ ยิ้มวิไล / Facebook
PHOTO : Akalarp Yimwilai – เอกลาภ ยิ้มวิไล / Facebook

เอกลาภ ยิ้มวิไล คือใคร

ข้อมูลจากเว็บไซต์ zipmex.com ระบุว่า นายเอกลาภ ยิ้มวิไล เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบุตรชายคนที่ 3 ในพี่น้อง 3 คน (เอกเทศ เอกลักษณ์ เอกลาภ ยิ้มวิไล) ของ ดร.ไชยา ยิ้มวิไล อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักจัดรายการโทรทัศน์และวิทยุ

นายเอกลาภ จบการศึกษาด้านกฎหมาย ปริญญาตรี และปริญญาโทจาก Bloomsbury London และ Georgetown University ตามลำดับ และจบปริญญาเอกด้านรัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เขามีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายภาคธุรกิจการเงิน รวมถึงมีประสบการณ์ทำงานในบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลา 10 ปี หลังจากการสำเร็จการศึกษา

จุดเริ่มต้นในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น เริ่มจากการได้มีโอกาสซึมซับการให้บริการด้านการเงินและการลงทุนจากการอาศัยอยู่อังกฤษ และได้เปิดโลกทัศน์จากการเรียนปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเห็นว่าภาคการเงินของประเทศไทย และประเทศในเอเชียแปซิฟิก ยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงทุน อีกทั้งช่องทางในการลงทุนไม่แพร่หลาย และทำให้เรื่องการเงินการลงทุนกลายเป็นเรื่องจำกัดอยู่กับคนเฉพาะกลุ่ม

จากประสบการณ์ดังกล่าว จึงได้เฟ้นหาช่องทางที่ช่วยให้เกิดการกระจายความมั่งคั่งกับทุกคน จนได้พบกับนวัตกรรมของสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหม่มาก และมาพร้อมกับโจทย์ที่ว่า จะทำให้สิ่งใหม่ที่ดูซับซ้อนเหล่านั้น ให้เป็นเรื่องเข้าใจง่ายได้อย่างไร จนนำมาสู่การก่อตั้ง Zipmex

ความท้าทายตั้งแต่ก่อตั้ง Zipmex นั้น ถือว่ามีหลากหลาย นับตั้งแต่ลงไปทำงานทุกอย่างทุกขั้นตอนด้วยตัวเองในช่วงแรกที่ยังไม่ได้รับสนับสนุนเงินทุนเพื่อจ้างพนักงาน ทั้งทำ KYC ผู้ใช้งาน กดอนุมัติเงินจากธนาคารในสมัยที่ยังไม่มีระบบถอนเงินอัตโนมัติ ตอบคำถามลูกค้าเอง ไปจนถึงงานหลักงานใหญ่อย่าง การขอใบอนุญาตประกอบกิจการ การวางแผนบริหารจัดการ การระดมทุน ตลอดจนการพูดคุยให้ความเข้าใจแก่หน่วยงานภาครัฐ

นายเอกลาภ ได้ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า สิ่งที่ขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้เร็วและไปต่อได้ ก็คือการให้ความสำคัญกับบุคลากรขององค์กร  ขณะเดียวกัน เขาได้ตั้งปณิธานไว้ว่าต้องผลักดัน Zipmex สู่การเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลเบอร์ 1 ระดับภูมิภาค Asia Pacific รวมทั้งทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการยกระดับเข้าถึงการเงิน (Financial Access) ของผู้คนผ่านการสร้างทักษะทางการเงิน (Financial literacy) ที่ถูกต้อง

Zipmex ทุนจดทะเบียนกว่า 240 ล้านบาท

ขณะที่ จากการตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคล ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด มีชื่อกรรมการลงนาม ใน 5 บริษัท ที่มีชื่อ ซิปเม็กซ์ ได้แก่

  1. บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง 25 ต.ค. 2561 ทุนจดทะเบียน 112 ล้านบาท มีนายเอกลาภ ยิ้มวิไล และ นายตรัยคุณ ศรีหงส์ เป็นกรรมการบริษัท ประกอบกิจการค้าสินทรัพย์ดิจิทัล คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล ศูนย์ซื้อขาย และรับฝากทรัพย์สินดิจิทัล ส่งรายงานงบการเงินปีล่าสุด ปี 2564 พบว่า มีรายได้รวมกว่า 86 ล้านบาท รายจ่ายรวมกว่า 78 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 273%
  2. บริษัท ซิปเม็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง 11 มี.ค. 2563 ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท มีนายเอกลาภ ยิ้มวิไล นางสาวพราว ลิ่มพงศ์พันธุ์ และ นางสาวกรจิรา ยงคุณาวุฒิ เป็นกรรมการบริษัท ประกอบกิจการพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ส่งรายงานงบการเงินปีล่าสุด ปี 2564 พบว่า มีรายได้รวมกว่า 78 ล้านบาท รายจ่ายรวมกว่า 315 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิกว่า 239 ล้านบาท
  3. บริษัท ซิปเม็กซ์ ไทย ซับซิเดียรี จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง 8 พ.ย. 2564 ทุนจดทะเบียน 51 ล้านบาท มีนายเอกลาภ ยิ้มวิไล เป็นกรรมการ ประกอบกิจการลงทุนในหุ้น ตราสารทุน และตราสารหนี้ ซึ่งออกโดยบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศไทย หรือต่างประเทศ ส่งรายงานงบการเงินปีล่าสุด ปี 2564 มีรายงานเพียงว่า ขาดทุนสุทธิ 50,100 บาท
  4. บริษัท ซิปเม็กซ์ ไทย กรุ๊ป จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง 20 ม.ค. 2565 ทุนจดทะเบียน 26.01 ล้านบาท มีนายเอกลาภ ยิ้มวิไล เป็นกรรมการบริษัท ประกอบกิจการลงทุนในหุ้น ตราสารทุน และตราสารหนี้ ซึ่งออกโดยบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศไทย หรือต่างประเทศ และยังไม่มีการส่งรายงานงบการเงิน
  5. บริษัท ซิปเม็กซ์ไทย โฮลดิ้ง จำกัด จดทะเบียนจัดตั้ง 20 ม.ค. 2565 ทุนจดทะเบียน 1.961 ล้านบาท มีนายเอกลาภ ยิ้มวิไล เป็นกรรมการ ประกอบกิจการลงทุนในหุ้น ตราสารทุน และตราสารหนี้ ซึ่งออกโดยบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย หรือต่างประเทศ และยังไม่มีการส่งรายงานงบการเงิน

ทั้ง 5 บริษัท มีที่ตั้งบริษัท เลขที่ 63 อาคาร แอทธินี ทาวเวอร์ ชั้นที่ 15 ห้องเลขที่ 1507/2 ถนน วิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพ