ประยุทธ์ ลงพื้นที่ขอนแก่นแก้น้ำท่วม ชาวบ้านร้องหนักสุดในรอบ 5 ปี

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่น

พล.อ. ประยุทธ์ พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดขอนแก่น รายงานระบุ พื้นที่การเกษตรภาคอีสานได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้วกว่า 7.6 แสนไร่ ใน 17 จังหวัด

วันนี้ 4 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ลำดับแรกได้ฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ และสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้รายงานการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น แบ่งเป็น 3 กรณีคือ น้ำเหนือ คือน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ 2 สาย มาบรรจบกันที่ลำน้ำชี เขตรอยต่อขอนแก่น มหาสารคาม ลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำเกินความจุของอ่างแล้ว

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปที่จุดสถานีสูบน้ำพลังงานไฟฟ้า บึงหนองโคตร เทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งถือเป็นพื้นที่รอยต่อพื้นที่เศรษฐกิจเมืองขอนแก่น และมีหมู่บ้านจัดสรร บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก จากฝนที่ตกหนักจนน้ำจากบึงหนองโคตรระบายไม่ทันเอ่อล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังคาเรือน

นายชัชวาล ธีรภานุ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ รวมถึงสภาพปัญหาและข้อจำกัดในการระบายน้ำจากบึงหนองโคตร โดยเสนอแผนเพื่อเพิ่มช่องทางการระบายน้ำให้มากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงช่องทางเดียวเพื่อป้องกันน้ำท่วมกรณีเกิดฝนตกหนัก

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเบื้องต้น ทางเทศบาลตำบลบ้านเป็ดได้ระดมเครื่องสูบน้ำจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 อบจ.ขอนแก่น และเครื่องสูบน้ำระยะไกลของศูนย์ ปภ.เขต 6 เร่งพร่องน้ำออกจากบึงหนองโคตรให้ได้มากที่สุด เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้อยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวัง เพราะมีรายงานว่าฝนจะตกและมีน้ำเข้ามาอีก ตอนฝนทิ้งช่วงต้องดำเนินการลอกท่อเพิ่มอีก แม้เราปฏิบัติการพร่องน้ำมาตั้งแต่มกราคม ตามการคาดการณ์ของจังหวัด แต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ฝนกระหน่ำมาก ซึ่งบึงหนองโคตรมีความจุเพียง 1.2 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่การระบายกลับมีขีดจำกัด แผนเพิ่มช่องทางการระบายน้ำจึงเป็นโครงการเร่งด่วน หากสำเร็จจะสามารถบรรเทาได้อย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ตอนนี้มีหลายประเด็นที่เราประสบปัญหาอยู่ไม่ใช่แค่เรื่องน้ำท่วม แต่เราต้องอยู่รอดก่อน และต้องพัฒนาตัวเองให้พอเพียง รวมกลุ่มกันและทำตัวเองให้เข้มแข็ง

หลายแผนงานอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการปี 2565-2567 และแผนงานก็เปลี่ยนทุกปี รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้ วันนี้เราต้องร่วมมือกันให้มากที่สุด เพราะเกี่ยวกับการตลาด การค้า การส่งออก หลาย ๆ อย่าง นายกรัฐมนตรีก็จะทำให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องทำให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

“วันนี้เอากำลังใจมาฝาก ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาดูแลชาวบ้าน ผมบอกทุกคนอดทน ทุกคนมีความเครียด นายกฯเองก็ไม่สบายใจ วันนี้มา 2 จังหวัดแรกคือขอนแก่นกับอุบลฯ แต่จริง ๆ แล้วสถานการณ์นี้มีหลายจังหวัด รัฐจะเตรียมแผนเยียวยาให้เร็วที่สุดตามวงเงินเท่าที่มี จะทำให้เต็มที่ โครงการต่าง ๆ ก็ขับเคลื่อนเรื่อย ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมตามงบประมาณที่มีจำกัด รัฐบาลไม่ทอดทิ้งอย่างแน่นอน”

ด้านรายงานระบุว่า ปัจจุบันพื้นที่ภาคอีสานได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโนรูกว่า 762,394 ไร่ ใน 17 จังหวัด นาข้าวเสียหายกว่า 54,851 ไร่ ขอนแก่นมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 16 อำเภอ จาก 26 อำเภอ รวมแล้ว 93,972 ไร่

และหนึ่งในชาวบ้านบอกว่า ปีนี้มาเร็วและแรงกว่าที่ผ่านมา และน้ำท่วมนานกว่า 2 สัปดาห์ หนักสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2560