ออกพรรษา มุกดาหาร จัดแข่งเรือยาวไทย-ลาว ประจำปี 2565

แข่งเรือยาว ไทย-ลาว
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร

มุกดาหาร จัดงานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษา เชื่อมสัมพันธ์ สปป.ลาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

วันที่ 8 ตุลาคม 2565 นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธี แข่งเรือยาวออกพรรษาชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ภายใต้วลี “ตีช้างน้ำนอง แข่งเรือยาวโบราณ สานประเพณีสองฝั่งโขง เชื่อมโยงไหลกระจู้” ที่บริเวณท่าน้ำตลาดอินโดจีนเทศบาลเมืองมุกดาหารจังหวัดมุกดาหาร

โดย นางสาวสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน ในครั้งนี้ว่า ประเพณีแข่งเรือยาวในช่วงเทศกาลออกพรรษา เป็นประเพณีที่ชาวจังหวัดมุกดาหารปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน

และถือเป็นประเพณีสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์กับแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แต่ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ประเพณีแข่งเรือยาวในช่วงเทศกาลออกพรรษาต้องหยุดชะงักลง

เมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดทุเลาลง จึงเป็นโอกาสดีที่ทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร จะได้จัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษาอีกครั้งหนึ่ง โดยการจัดงานประเพณีแข่งเรือยาวออกพรรษาประจำปี 2565 ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ท่านนางหลิงทอง แสงตาวัน รองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต ท่านปะสงสิน จะเลินสุก เจ้านครไกรสรพรหมวิหาร ตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และนายอธิปัตย์ โรจนะไพบูล กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต เข้าร่วมในพิธี

ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร

ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 ตุลาคม 2565 โดยนอกจากจะมีการแข่งเรือยาวทั้ง 3 ประเภทได้แก่ เรือโบราณเรือท้องถิ่น และเรือประเภททั่วไปแล้ว ยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมืองและกิจกรรมที่สำคัญและเป็นมงคลในการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย

ขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งหมด 17 ขบวน จากพี่น้องชาวชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารทั้ง 34 ชุมชน พิธีเบิกน่านน้ำ และพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ได้แก่ศาลหลักเมืองมุกดาหารศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง เจ้าแม่สองนางพี่น้อง และพระเจ้าองค์หลวง

และในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 จะมีการแห่ถ้วยพระราชทานทางน้ำ พิธีตีช้างน้ำนอง พิธีมอบถ้วยพระราชทาน และการไหลกระจู้เพื่อเป็นการขอขมาและแสดงความเคารพต่อแม่น้ำอีกด้วย

ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร