ไทยจีบ KTM อัดแพ็กเกจ ดึงมาเลย์เที่ยว

การรถไฟ KTM

สงขลาผนึกรถไฟ KTM มาเลเซีย “อัดแพ็กเกจ” ดึงชาวมาเลย์ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ในไทยราคาพิเศษ เปิดจองตั๋วรถไฟขบวนพิเศษออนไลน์ วิ่งตรงจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถึงสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่

นายณรงค์ฤทธิ์ การิกาญจน์ นายสถานีรถไฟหาดใหญ่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางการรถไฟมาลายา (Keretapi Tanah Melayu หรือ KTM) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของประเทศมาเลเซียได้เจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในการวางแผนจัดเดินรถไฟขบวนพิเศษวิ่งตรงจากสถานีรถไฟ KL Sentral

ซึ่งเป็นสถานีหลักของกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย มาสิ้นสุดปลายทางที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถที่สถานีปาดังเบซาร์เหมือนรถไฟเที่ยวปกติ เพื่อเป็นการส่งเสริมท่องเที่ยวระหว่างไทย-มาเลเซีย

ซึ่งทางรถไฟ KTM ยอมเสียค่าใช้จ่าย เรียกว่า “ค่าเหยียบแผ่นดิน” ให้กับ ร.ฟ.ท. ประมาณ 70,000 บาทต่อวัน และมีเงื่อนไขต้องใช้หัวรถจักรของไทยไปลากขบวนรถไฟ KTM ที่ฝั่งปาดังเบซาร์ รัฐปะลิส มาเลเซีย ชายแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา

ทั้งนี้ มีกำหนดอัตราค่าโดยสาร ราคาเริ่มต้นรถนั่ง 75 ริงกิต หรือประมาณ 600 บาท รถนอนเตียงบน 89 ริงกิต หรือประมาณ 700 บาท และเตียงล่าง 97 ริงกิต ประมาณ 800 บาท ซึ่งในการเดินรถขบวนนำร่องที่ผ่านมาชาวมาเลเซียให้การตอบรับมาใช้บริการมากกว่า 400 คน และในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 และเดือนธันวาคม 2565 ได้กำหนดแผนการเดินรถไฟขบวนพิเศษเข้ามาอีก 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 มีการจัดรถไฟขบวนพิเศษขึ้นเป็นการฉลองวันชาติมาเลเซีย จำนวน 12 ตู้ ออกเดินทางจากสถานีรถไฟ KL Sentral กรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเวลา 22.10 น. มาถึงสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เมื่อเวลา 08.30 น.

มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางมาทั้งหมด 402 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็น พนักงานการรถไฟมาเลเซีย ประมาณกว่า 100 คน ซึ่งถือว่า ประสบความสำเร็จอย่างสูง และเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

“จากการสอบถามชาวมาเลเซียที่เดินทางมากับตู้รถไฟ KTM ได้รับการตอบรับที่ดีมาก เพราะระยะทางใกล้ใช้เวลาเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มาถึงปลายทางที่สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ ประมาณ 12-13 ชั่วโมง สามารถเดินทางทะลุเข้ามาฝั่งไทยได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทางอย่างมาก รถไฟ KTM มีคุณภาพ สะอาด มีกลิ่นหอม มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ตู้คาราโอเกะ ราคาค่าโดยสารก็ถูกมากไม่เกิน 1,000 บาท

และที่ประทับใจที่สุดเมื่อเดินทางมาถึงเมืองหาดใหญ่มีธุรกิจให้บริการหลากหลายทั้ง 1.เรื่องอาหาร ซึ่งมีทั้งอาหารไทย จีน มุสลิม ฝรั่ง 2.บริการนวดแผนโบราณไทย 3.ธุรกิจบันเทิง และ 4.การช็อปปิ้ง ถึงแม้ว่าหาดใหญ่จะไม่มีจุดเช็กอินและอันซีนที่โดดเด่นก็ตาม แต่ชาวมาเลเซียก็พึงพอใจมาก”

นายณรงค์ฤทธิ์กล่าวต่อไปว่า ขบวนรถไฟนำร่องเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 จัดขบวนได้เต็มประมาณ 12 ตู้ หากในอนาคตมีชาวมาเลเซียมาใช้บริการมากขึ้น จะต้องจัดรอบเดินรถเพิ่มขึ้นได้ ขณะเดียวกันมีการหารือถึงโอกาสที่จะจัดรถไฟขบวนพิเศษของไทยวิ่งเข้าไปยังประเทศมาเลเซียเช่นเดียวกัน ซึ่งทางมาเลเซียก็ตอบรับด้วยความยินดี แต่ทาง ร.ฟ.ท.ต้องมาพิจารณาว่า ขบวนรถไฟที่มีอยู่จะมีความพร้อมรองรับหรือไม่

นายซับบรี มะสะมัน อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับฝ่ายการตลาดรถไฟ KTM มาเลเซีย เรื่องการอำนวยความสะดวกการบริการชาวมาเลเซีย ที่เข้ามาท่องเที่ยว จ.สงขลา โดยทำเป็นแพ็กเกจ ซึ่งจะมีรายได้กันทุกฝ่ายแล้ว ทางรถไฟ KTM มาเลเซีย จะมีการเปิดสั่งจองตั๋วทางออนไลน์ เพื่อจัดรถไฟเที่ยวพิเศษขึ้นในวันนักขัตฤกษ์ วันเทศกาล ของประเทศมาเลเซียจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับ จ.สงขลา

“รถไฟ KTM ที่จะวิ่งขบวนวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถือเป็น “วันวิภาวดี” เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวอินเดีย โดยจะเข้ามาตั้งแต่วันที่ 22-24 ตุลาคม 2565 ซึ่งนักท่องเที่ยวจะเข้ามาฉลองกันทุกปี รถไฟ KTM มาเลเซีย จะมีผู้ใช้บริการค่อนข้างมากจะส่งผลให้การท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่ดี” นายซับบรีกล่าว