ภูเก็ตสั่งเปิดเส้นทางป่าตอง-กะทู้ ให้รถยนต์ขนาดเล็กขับลงเขาได้ เริ่มวันนี้

ภูเก็ตป่าตอง

ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งเปิดเส้นทางจราจร ป่าตอง-กะทู้ 4 พ.ย.ทดสอบให้รถยนต์ขนาดเล็กขับลงเขาป่าตองได้ รถมอเตอร์ไซค์ขึ้น-ลงได้ปกติตั้งแต่ 12.00 น. ชาวภูเก็ตบางส่วนค้านเปิดให้รถยนต์เล็กวิ่งได้ ชี้ถนนอีกด้านยังพัง เสี่ยงอันตราย

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้นำทีมในการเปิดทางให้รถยนต์ขนาดเล็กใช้เส้นทางขาลงป่าตอง-กะทู้ ได้แล้วเมื่อเวลา 12.00 น. หลังจากวานนี้ (3 พ.ย. 65) ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การปรับปรุงซ่อมแซมถนนพระบารมี ทางหลวงหมายเลข 4029 กะทู้-ป่าตอง บริเวณโค้งแรงดันการประปา ที่เกิดจากฝนตกหนักดินสไลด์ ทำให้ไหล่ทางทรุด ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้เฉพาะรถจักรยานยนต์ขับขึ้นลงถนนเส้นทางดังกล่าวได้นั้น

มติที่ประชุมวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 เห็นชอบให้รถยนต์ รถตู้ รถกระบะ ขับรถมาจากป่าตองใช้ถนนเส้นนี้ลงมาที่กะทู้ได้ ยกเว้นรถบรรทุก โดยเริ่มทดสอบในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00 น. จากนั้นเวลา 12.00 น.จึงจะเปิดใช้จริง อนุญาตเฉพาะขาลงเขาป่าตองเท่านั้น

โดยจะขยายแบริเออร์ออกมาให้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ใช้เส้นทางขาลงได้สะดวกขึ้น และในระยะถัดไป ถ้ามีความปลอดภัยสูงจะเพิ่มขาขึ้นให้กับรถยนต์ได้ขับขึ้นเขาป่าตองได้ตามลำดับ ส่วนรถจักรยานยนต์ขับรถขึ้นลงเขาป่าตองได้ปกติ

ภูเก็ตป่าตอง6

นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า การหารือในค่ำวานนี้ (3 พ.ย. 65) เป็นความร่วมมือกันหลายฝ่าย ในระยะแรก อนุญาตให้ขับรถยนต์ลงจากเขาป่าตองไปกะทู้ก่อน ขอให้ใช้รถด้วยความระมัดระวัง และคาดว่าอีกสักระยะรถยนต์คงจะสามารถขับขึ้นเขาป่าตองได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดใช้เส้นทางจราจรดังกล่าวทั้งที่ถนนส่วนที่ถล่มพังลงไปยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต มีทั้งคนที่เห็นด้วย เพราะปัจจุบันรถติดมาก ต้องใช้เวลาเดินทางไป-กลับป่าตองกว่า 2 ชั่วโมง แต่อีกด้านหนึ่งหลายคนไม่เห็นด้วย โดยต้องการให้จังหวัดคำนึงถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ น่าจะรอให้ซ่อมถนนเสร็จก่อน

ภูเก็ตป่าตอง