ยี่เป็งเชียงใหม่คึก ห้องพักจองเต็ม สนามบินมีผู้โดยสารวันละ 2.5 หมื่นคน

ยี่เป็งเชียงใหม่ ท่องเที่ยว

ยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก ยอดจองห้องพักโรงแรมพุ่ง 100% โรงแรมดวงตะวัน เผย ห้องพัก 512 ห้อง จองเต็มทุกห้อง ด้านสนามบินเชียงใหม่ ผู้โดยสารหนาแน่นวันละ 2.5 หมื่นคน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นางสาววารุณี คำเมรุ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ตั้งอยู่ย่านไนท์บาซาร์ เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ปีนี้ (2565) บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักอย่างมาก โดยห้องพักของโรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ ซึ่งมีจำนวนห้องพัก 512 ห้อง มีอัตราการจอง 80-100% โดยวันที่ 7 พ.ย. อัตราจองอยู่ที่ 80% วันที่ 8 พ.ย. อัตราจองอยู่ที่ 100% (เต็มทุกห้อง 512 ห้อง) และวันที่ 9 พ.ย. อัตราจองอยู่ที่ 80% ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ห้องพักถูกจองเต็ม 100% เป็นครั้งแรก หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ทั้งนี้ พบว่าปัจจุบันรูปแบบการจองห้องพักเปลี่ยนไปอย่างมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะใช้วิธีจองผ่านระบบออนไลน์ด้วยตัวเอง มียอดการจองเฉลี่ยกว่า 100 ห้องต่อวัน (สำหรับการเข้าพักช่วงเทศกาลยี่เป็ง 7-9 พ.ย. 65) และเป็นการจองระยะสั้นก่อนเดินทางล่วงหน้า 7 วัน โดยมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติมากถึง 80% (ยุโรป อเมริกา สิงคโปร์ และมาเลเซีย) ส่วนสัดส่วนอีก 20% เป็นนักท่องเที่ยวคนไทย

นักท่องเที่ยวใช้บริการสนามบิน เฉลี่ยกว่า 2 หมื่นคน

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วง 6 วันแรกของเดือนพฤศจิกายน 2565 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเฉลี่ยจำนวน 20,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดือนตุลาคม 12% และคาดว่าระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายน 2565 จะมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการมากกว่าค่าเฉลี่ย

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน ส่วนราชการ และผู้ประกอบการ เพื่อให้การบริการเป็นไปด้วยความรวดเร็วภายใต้มาตรฐานสากล ขณะเดียวกันได้นำเครื่องอำนวยความสะดวกแบบ Self-Service ซึ่งเป็นเครื่องเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service : CUSS) มาเสริมเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้โดยสารที่ไม่ต้องการโหลดสัมภาระใต้ท้องเครื่องอีกด้วย

โดยวันนี้เป็นวันแรกที่สายการบินต่าง ๆ ได้ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินให้เสร็จก่อนเวลา 19.00 น. ทำให้มีเที่ยวบินหนาแน่นตลอดทั้งวัน ประกอบกับมีการจัดกิจกรรมยี่เป็งในหลายพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่อาจส่งผลต่อการจราจรบริเวณโดยรอบสนามบิน

จึงขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางและดำเนินการตามกระบวนการต่าง ๆ มากกว่าปกติ และขอความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและอากาศยาน ส่วนการตรวจสอบซากโคมที่อาจมีการลักลอบปล่อยและพัดมาตกในเขตสนามบินนั้น จากการลาดตระเวนในเขตการบินยังไม่พบซากโคมแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการเดินทางของผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่เข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารทะลุหลัก 21,345 คน และคาดว่าในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ จำนวนผู้โดยสารจะอยู่ที่วันละ 25,000 คน