“อยุธยา” เลื่อนจัดงานยอยศยิ่งฟ้าฯเร่งฟื้นฟูหลังน้ำท่วมนาน 3 เดือน

สำนักงานประชาสัมพันธ์พระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีมติเลื่อนการจัดงาน “จัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2565 เป็นวันที่ 20-29 มกราคม 66 เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก่อน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ประจำปี 2565 โดยมี คณะกรรมการ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยมติที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาการจัดงาน และมีมติเห็นชอบให้เลื่อนการจัดงานมรดกโลกออกไป จากเดิมกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 9-18 ธันวาคม 2565 แต่เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสบภัยน้ำท่วม นานกว่า 3 เดือน ทั้ง 16 อำเภอ

ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมอยู่อีก 8 อำเภอและมีแนวโน้มจะลดลงจนกลับสู่สภาวะปกติ อีก 1-2 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ส่วนราชการและประชาชนอยู่ระหว่างการฟื้นฟู เยียวยา หลังน้ำลด ดังนั้นจึงมีมติเลื่อนจัดงานออกไป เป็นวันที่ 20-29 มกราคม 2566

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร เปิดเผยว่า หลังจากที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาประสบภัยน้ำท่วม ทำให้พี่น้องประชาชน ทั้ง 16 อำเภอ ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม และอยู่ในช่วงฟื้นฟูและซ่อมแซมบ้านเรือน รวมถึงหน่วยงานราชการยังต้องช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

และหากจะดำเนินการจัดงานงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ตามกำหนดการเดิม เกรงว่าจะไม่เหมาะสมและไม่ครบตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ จึงเลื่อนการจัดงานออกไป เพื่อให้หน่วยราชการและประชาชนร่วมกันฟื้นฟูและกลับมาใช้ชีวิตตามวิถีปกติเสียก่อน จึงจะจัดงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน