มาเลเซีย ทะลักเคานต์ดาวน์ “สงขลา” กว่า 2 แสนคน เงินสะพัด 1,000 ล้าน 

มาเลย์ ทะลักเคาท์ดาวน์’สงขลา’ กว่า 2 แสนคน

มาเลเซีย ทะลักเคานต์ดาวน์ “สงขลา” เข้าประเทศ 22-31 ธ.ค. 65  กว่า 2 แสนคน ห้องพักย่านกลางเมือง 3 อำเภอ ถูกจองเต็ม คาดเงินสะพัด 1,000 ล้าน

วันที่ 31 ธันวาคม ดร.สิทธิพงศ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โค้งสุดท้ายปี 2565 มีชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาทาง จ.สงขลา ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน โดยมีปริมาณมากสุดตั้งแต่วันที่ 22-31 ธันวาคม 2565 โดยโรงแรม ห้องพัก ถูกจองเต็มหมดย่านกลางเมือง ตั้งแต่ อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ และ อ.เมือง

โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาข่วงเทศกาลส่งท้ายปีมีค่าใช้จ่ายต่อคนประมาณ 6,000 บาท – 7,000 บาท จากเดิมปกติจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท / คน ส่งผลให้เกิดเงินหมุนสะพัดประมาณ 1,000 ล้านบาท

“สำหรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียนที่เข้ามามีทั้งชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดีย เชื้อสายมุสลิม รวมถึงชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน โดยจุดเด่นที่ทำให้ชาวมาเลเซียนิยมมาเที่ยวจ.สงขลา เพราะค่าใช้จ่ายไม่สูง อาหารมีรสชาติอร่อยถูกปาก ช็อปปิ้งสินค้าตามห้าง ตลาดสด สินค้าคุณภาพดีแต่ราคาไม่สูง และมีแหล่งท่องเที่ยวทำบุญไหว้พระมาก”

มาเลย์ ทะลักเคาท์ดาวน์’สงขลา’ กว่า 2 แสนคน

ดร.สิทธิพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวได้ตั้งเป้าหมายว่าภายในสิ้นปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาทาง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีทั้งหมด 9 ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ทั้งจ.นราธิวาส ยะลา สงขลา และ จ.สตูล ประมาณ 1.8 ล้านคน ตั้งมีการเปิดประเทศ

“ช่วงโควิดมีการปิดด่านหยุดเดินทางมา 2 ปี เมื่อเปิดประเทศหลายคนถือโอกาสเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน โดยเฉพาะการเข้ามาเที่ยวจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จ.สงขลา ค่าใช้จ่ายต่ำเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ และยังเชื่อมโยงไปท่องเที่ยวต่อยัง จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราชด้วย”

ดร.สิทธิพงศ์ กล่าวต่อไปว่า  ดังนั้นในปีใหม่ 2566 จึงเป็นปีที่ท้าทายการท่องเที่ยว จ.สงขลา ในการหาจุดขายเพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวกลับมาอีก โดยเฉพาะการอำนวยการความสะดวก การบริการลด เช่น ปัญหาการแออัด เรื่องสถานที่จอดรถ อำนวยความสะดวกในเรื่องกฎจาราจร จะต้องมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงล่วงหน้าให้มีความเข้าใจ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 1 มกราคม 2566 ทางอ.หาดใหญ่จัดงาน AMAZING THAILAND COUNTDOWN 2023 @ HATYAI ขึ้น ณ ลานอรรถกระวีสุนทร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อกระตุ้นการเดินทางข้ามภูมิภาคของนักท่องเที่ยวสู่ อ.หาดใหญ่ และนำมาสู่การสร้างรายได้หมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ ภายในงานมีกิจกรรมมากมายไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก ทั้งการแสดงดนตรีจากวงดนตรีชั้นนำของประเทศไทย, การแสดง LIGHTING ART

มีการจัดงานถนนคนเดิน “POWER OF HATYA” มีผู้ประกอบการร่วมออกร้านค้ากว่า 50 ร้าน เพื่อยกระดับความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เห็นว่าเมืองหาดใหญ่ปลอดภัย และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ในค่ำคืน COUNTDOWN จะปิดท้ายด้วยการร่วมส่งความสุข นับถอยหลังเข้าสู่ ปี 2566 ด้วยการแสดงพลุกลางเมืองหาดใหญ่ ซึ่ง ททท. เชื่ออย่างยิ่งว่ากิจกรรมตลอดทั้ง 3 วัน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ไม่น้อยกว่า 50,000 คน และสามารถสร้างรายได้สู่พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท