นักท่องเที่ยวจีนทะลัก ! ไทยเงินสะพัดพันล้าน “เชียงใหม่-พัทยา-ภูเก็ต-สุราษฎร์ฯ” อู้ฟู่ตรุษจีน

จังหวัดท่องเที่ยวเตรียมกิจกรรมรับเทศกาลตรุษจีนคึกคัก เชียงใหม่อานิสงส์หนาว ผุดกิจกรรมต่อเนื่อง งานไชน่าทาวน์ดึงนักท่องเที่ยว 3 หมื่นคน ด้านพัทยาเริ่มโปรโมตแหล่งเที่ยวใหม่ เม็ดเงินสะพัด 300 ล้านบาท ขณะที่ภูเก็ตเที่ยวบินเตรียมทะยานสูง 400 เที่ยวบิน โรงแรมเต็ม 100% ส่วนสุราษฎร์ฯอู้ฟู่ รับนักท่องเที่ยวทั้งอ่าวไทย-อันดามัน

เชียงใหม่เตรียมรับ 3 หมื่นคน

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น โดยเฉพาะในปีนี้มีปัจจัยบวกหลายด้านที่ช่วยหนุนให้สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในภาพรวมค่อนข้างคึกคัก ทั้งสภาพอากาศที่หนาวเย็นยาวนานกว่าทุกปี

และมีกิจกรรมการท่องเที่ยวหลากหลายตลอดทั้งเดือน อาทิ งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ วันวาเลนไทน์ และเทศกาลตรุษจีน ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเดือนนี้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยวัดจากอัตราการจองห้องพักโรงแรมที่เป็นสมาชิกของสมาคม เฉลี่ยมากกว่า 85% เป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีน 40% ยุโรป-สหรัฐอเมริกา 50% และนักท่องเที่ยวไทย 10%

โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีนของจังหวัดเชียงใหม่มีกิจกรรมตรุษจีนไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีบริเวณตรอกเล่าโจ๊ว ย่านตลาดวโรรส เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะมีวันพักเฉลี่ย 3-4 วัน ค่าใช้จ่ายต่อหัวอยู่ที่ราว 4,000 บาท คาดว่าในช่วงเดือนนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ 30,000 คน รายได้การท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 120 ล้านบาท

พัทยาอัดโปรแกรมต่อเนื่อง

ด้านนายเอกสิทธิ์ งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า ตรุษจีนทุกปีมีความคึกคักอยู่แล้ว ปีนี้ก็เช่นกัน โดยช่วงวันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ ยอดจองห้องพักเต็มเกือบทุกแห่ง และคาดว่าช่วงอาทิตย์หลังตรุษจีนนักท่องเที่ยวจะทะลักเข้ามาอีกระลอก เนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าเซอร์ชาร์จเหมือนช่วงตรุษจีน ที่เพิ่มขึ้น 800-1,000 บาท/ห้อง

นายเอกสิทธิ์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่มาพัทยา เริ่มมีการรีเควสต์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ส่งผลให้เม็ดเงินมีการกระจายลงสู่พื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ปราสาทสัจธรรม ตั้งแต่กลางปี 2560 ที่ผ่านมา ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้ว่าจะไม่มีการลดราคา หรือให้ค่าหัวกับไกด์ทัวร์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเติบโต 100%

“ช่วงตรุษจีนปีนี้นอกจากกรุ๊ปทัวร์จีนก็มีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง จะทำให้เงินกระจายลงพื้นที่มากขึ้น คาดว่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 3,000-4,000 บาท เงินจะสะพัดถึง 300 ล้านบาท”

สำหรับกิจกรรมในพัทยานอกจากเทศกาลตรุษจีน ก็มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อาทิ วันที่ 3 มีนาคม จะมีการจัดวิ่ง Night Run ซึ่งงานนี้จะมีวง BNK 48 มาโชว์ จากนั้นเดือนพฤษภาคมจะมีงานอเมซซิ่ง ซีฟู้ด ครั้งที่ 4 เป็นการรวมยอดเชฟในพัทยามาร่วมงาน และเดือนมิถุนายน จะมีงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท ที่โอเชี่ยนมารีน่า จะเป็นงานที่รวมบายเออร์จากทั่วโลกมาดูโปรดักต์ของไทย ซึ่งคาดว่าตัวเลขการท่องเที่ยวพัทยาในปี 2561 จะสูงกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 3-5%

คึกคัก – ร้านค้าต่างๆ เร่งตกแต่งสถานที่เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง โดยศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต เลือกใช้โคมไฟสีแดงสดประดับตกแต่งสร้างบรรยากาศในพื้นที่ให้เกิดความคึกคักอย่างมาก


ภูเก็ตคาดบิน 7 หมื่นคน/วัน

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า การปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ กำหนดแล้วเสร็จมิถุนายน 2561 เมื่อแล้วเสร็จสามารถรองรับผู้โดยสารได้ จำนวน 12 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบันการเติบโตของผู้โดยสารได้เกินขีดความสามารถไปแล้ว คือ จำนวน 16 ล้านคนต่อปี โดยช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีผู้โดยสารจำนวนกว่า 65,000 คน เที่ยวบิน 363 เที่ยวบิน และในช่วงตรุษจีนคาดว่าผู้โดยสารวันละ 7 หมื่นคน เที่ยวบินน่าจะถึง 400 เที่ยวบินต่อวัน อย่างไรก็ตาม ได้เร่งแผนงานก่อสร้าง ซึ่งเมื่ออาคารเสร็จเรียบร้อยมั่นใจว่าท่าอากาศยานภูเก็ตสวยงามเป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก

ด้านนางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ช่วงตรุษจีนการท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคัก มีการจองห้องพักล่วงหน้าแล้วจำนวนมาก ห้องพักค่อนข้างเต็ม และหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตมีการจัดกิจกรรมช่วงตรุษจีน เช่น กิจกรรมงานเทศกาลโคมไฟ ช่วงกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม และกิจกรรมงานตรุษจีนย้อนอดีต ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์นี้ เป็นต้น ภายในงานดังกล่าวมีกิจกรรมมากมายที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

“ตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงตรุษจีน มีตลาดจีน ยุโรป กลุ่มเรือซูเปอร์ยอชต์ และมีเป้าหมายขยายตลาดอีกหลายกลุ่ม ซึ่งตลาดจีนเป็นลูกค้าที่เดินทางแบบเอฟไอทีหรือท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น ซึ่งในช่วงตรุษจีนคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10% อัตราห้องพักเต็มเกือบ 100% ในบริเวณหาดป่าตอง หาดไม้ขาว ส่วนในเมือง อัตราห้องพักอยู่ที่กว่า 90% นับว่าตรุษจีนปีนี้คึกคักมาก”

สุราษฎร์ฯอู้ฟู่รับทรัพย์ 2 ฝั่งทะเล

นางสาวจินตนา สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีนี้ สุราษฎร์ธานีคึกคักเป็นพิเศษ นอกจากจะเป็นจังหวัดที่เชื่อมระหว่างอันดามันกับอ่าวไทย มีโอกาสได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป อเมริกา รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ จากฝั่งอันดามันที่มาล่องแก่ง เดินป่าในอุทยานแห่งชาติเขาสก เที่ยวเขื่อนรัชชประภา และยังได้รับอานิสงส์จากนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังสนามบินสุราษฎร์ธานีจากสายการบินต่าง ๆ ประมาณ 2,400 คน/สัปดาห์ โดยมีเที่ยวบินอยู่ประมาณ 48 เที่ยวบิน/เดือน แต่ช่วงตรุษจีนมีเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำจากจีนเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ สายการบินไลอ้อนแอร์ 30 เที่ยวบิน สายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ 12 เที่ยวบิน ทำให้เดือนกุมภาพันธ์มีเที่ยวบินรวมกว่า 90 เที่ยวบิน

“ธุรกิจการท่องเที่ยวของสุราษฎร์ธานีในปีนี้ถือว่าบูมมาก เพราะนักท่องเที่ยวจีนไปเกาะสมุยค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่จะใช้สุราษฎร์ธานีเป็นเมืองผ่านเพื่อขึ้นรถบัสแล้วต่อเรือเดินทางไปเที่ยวเกาะสมุย เพราะสนามบินสมุยมีขีดจำกัดในการรองรับเที่ยวบิน และมีราคาค่าตั๋วเดินทางแพงกว่าการบินมาลงที่สนามบินสุราษฎร์ธานี เมืองสุราษฎร์ธานีจึงได้รับอานิสงส์และมีรายได้ไปด้วย แม้สัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของเมืองสุราษฎร์ธานีจะมีเพียง 20% แต่นักท่องเที่ยวจีนก็มาเป็นอันดับ 1 ส่วนอีก 80% จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่นิยมมาจัดประชุมสัมมนา”


นอกจากนี้ การกระตุ้นของรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง มีแนวโน้มว่าตัวเลขการท่องเที่ยวของจังหวัดจะเพิ่มขึ้นมาก คาดว่าเฉพาะตัวเมืองสุราษฎร์ธานีในปีนี้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 2% จากปี 2560 ซึ่งในปี 2559 มีนักท่องเที่ยวไทย-เทศ 161,328 คน และในปี 2560 เพิ่มขึ้นมาเป็น 2.4 ล้านคน รวมรายได้ทั้งจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน ประเมินการเบื้องต้นอยู่ที่ 87,920 ล้านบาท แบ่งเป็นเฉพาะตัวเมืองสุราษฎร์ธานีอยู่ที่ประมาณ 15,371 ล้านบาท และคาดว่า 2561 จะทะลุถึง 2 หมื่นล้านบาท