สวนสัตว์เชียงใหม่ทุ่ม 41 ล้าน ปั้น Landmark ปรับปรุงอควาเรียม-เมืองหิมะ

หมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมปรับปรุงอควาเรียม จำนวน 29 ล้านบาท ปรับโฉมเมืองหิมะ “Snow Buddy Winter Land” 12 ล้านบาท รวม 41 ล้านบาท เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2566-7 เมษายน 2566 นี้

วันที่ 16 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังจากสวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับงบประมาณประจำปี 2566 ในการปรับปรุงทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย คือ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ หรือซู อควาเรียม จำนวน 29 ล้านบาท

โดยจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2566-7 เมษายน 2566 รวม 81 วัน แบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ดังนี้ 1.การปรับปรุงงานโครงสร้างและสถาปัตยกรรม ประกอบด้วย งานเปลี่ยนฝ้าเพดาน งานเปลี่ยนพื้นทางเดินชมสัตว์ งานเปลี่ยนผนังตกแต่งภายในส่วนจัดแสดง งานเปลี่ยนผนังภายนอกอาคารฝั่งน้ำเค็ม งานปรับปรุงหลังคาทางเดินหน้าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ

และ 2.การปรับปรุงงานระบบไฟฟ้า และระบบปรับอากาศ ประกอบด้วย งานระบบไฟฟ้า งานปรับปรุงระบบปรับอากาศ เป็นต้น หลังจากนั้นจะเปิดให้เข้าชมอีกครั้งในราคาเพ็จเกจที่คุ้มค่าราคาย่อมเยา

ในส่วนการดูแลชีวิตสัตว์น้ำและบริหารจัดการช่วงปิดปรับปรุง บริษัทมารีนสเคป ประเทศไทย จำกัด โดยนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานกรรมการบริษัท ในฐานะผู้ลงนามสัญญารับบริหารจัดการ ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลให้อาหารปลาและสิ่งมีชีวิตสัตว์น้ำอย่างต่อเนื่องเหมือนเปิดปกติ

ส่วนเจ้าหน้าที่ด้านต่าง ๆ จะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับพนักงานของสวนสัตว์เชียงใหม่ ในการส่งเสริมการขายและการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง นับว่าเป็นการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ดีแห่งหนึ่ง

นายวุฒิชัยกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมเปิด “สโนว์โดม” เป็นกิจกรรมใหม่สุดอลังการหนึ่งเดียวในภาคเหนือ เนื่องจากมีการสอบถามกันเข้ามาเป็นจำนวนมากหลังปิดให้บริการไปนาน และยังระลึกถึงบรรยากาศเมืองหิมะภายในสวนสัตว์เชียงใหม่อีกครั้ง เราจึงเร่งปรับปรุงภายใต้แนวคิดกับ “Snow Buddy Winter Land” เพื่อเป็นการต้อนรับศักราชใหม่ปีนักษัตรเถาะ หรือปีกระต่าย

เมืองหิมะ สวนสัตว์เชียงใหม่

โดยสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ร่วมมือกับบริษัท ฟรอสท์ เมนเนจเม้นท์ จำกัด เข้ามาปรับโฉมใหม่สโนว์โดมเดิมเปลี่ยนเป็นเมืองหิมะ “Snow Buddy Winter Land” ด้วยงบประมาณ 12 ล้านบาท เพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงท่องเที่ยวใหม่ที่จะเป็น Landmark จุดเช็กอินแห่งใหม่ของจังหวัดและสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น ติดลบกว่า 10 องศาเซลเซียส

โดยการจำลองหิมะเทียมเสมือนจริง ให้สนุกไปกับบรรยากาศเมืองหิมะพร้อม ชุดเสื้อคุมกันหนาว อุปกรณ์สไลเดอร์หิมะ และการสนุกไปกับการเล่นปั้นหิมะ เพลิดเพลินกับเกล็ดน้ำแข็ง มีการจัดชุดอุปกรณ์ให้เล่นอย่างสนุกสนาน เพิ่มเติมความคุ้มค่าในการเที่ยวชมเมืองหิมะ เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้

ปลายเดือนมกราคม 2566 นี้ สามารถซื้อบัตรเดียวเข้าชมได้ตลอดเวลา โดยขอให้ติดตามเว็บไซต์ หรือเพจของสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว

“และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ เดือนมกราคมนี้มีการปล่อยหมีแพนด้าออกมาที่สวนหลังบ้าน โดยจะเป็นการเปิดให้หมีแพนด้าออกสวนหลังบ้านได้ตามอัธยาศัย ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศในแต่ละวันและพฤติกรรมธรรมชาติของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นสำคัญ สามารถรับชมได้ช่วงเช้าก่อน 09.30 น. ของทุกวัน”

นายวุฒิชัยกล่าวต่อว่า ก่อนสถานการณ์โควิด-19 มีรายได้ 150,000 บาทวัน และปัจจุบัน รายได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 250,000 บาทต่อวัน หรือทำรายได้ 49% เป็นอันดับหนึ่งขององค์การสวนสัตว์ฯ ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมือของพนักงานทุกคน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เป็นครอบครัวชาวไทยที่เห็นว่าสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญของการเดินทางมาเชียงใหม่