คนจีน เที่ยวเชียงใหม่ทะลัก ร้านอาหาร-สปา ฟื้นชีพรับ

สปา

นักท่องเที่ยวจีนหวนกลับเชียงใหม่ ดีมานด์กลุ่ม FIT สูง บริษัททัวร์เผยบินตรง 5 สายการบินไม่พอ 

นางสาวอัญชลี วิทยานันทพรกุล ผู้บริหาร บริษัท ซีเอ็ม พาราไดซ์ ทัวร์ จำกัด (CM Paradise Tour) ผู้ประกอบการทัวร์จีนรายใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย ประชาชาติธุรกิจ ว่า สถานการณ์ด้านการตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่มีแนวโน้มที่ดีมากและมีทิศทางที่เป็นบวก

เนื่องจากดีมานด์นักท่องเที่ยวจีนที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศมีค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ที่นิยมเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตัวเอง (FIT)

รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม private ที่เดินทางเป็นกลุ่มครอบครัว ได้ติดต่อเข้ามายังบริษัททุกวันเป็นจำนวนมาก นอกเหนือจากที่บริษัทได้เซ็นสัญญา (sign contract) กับเอเย่นต์ทัวร์ในประเทศจีนไปแล้วจำนวน 30 ราย โดยนักท่องเที่ยวจีนเริ่มทยอยเดินทางมา

ทั้งนี้ สายการบินจีนที่บินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ที่มี 5 สายการบิน ปัจจุบัน ยังไม่เพียงพอกับดีมานด์นักท่องเที่ยวจีนที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะมีเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับกับดีมานด์ และจะส่งผลให้ปริมาณนักท่องเที่ยวจีนขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมกลางปี 2566

นางสาวอัญชลีกล่าวต่อถึงความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีน บริษัทได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกรูปแบบ ทั้งบุคลากร รถตู้ เส้นทางการท่องเที่ยว

โดยเส้นทางท่องเที่ยวที่ดีมานด์จีนต้องการและให้ความสนใจ อาทิ ดอยอินทนนท์ วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดในเขตคูเมืองเชียงใหม่ อาทิ วัดเจดีย์หลวง วัดพระสิงห์ เส้นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ อาหาร สปา เป็นต้น โดยขณะนี้ร้านอาหารและสปา ได้กลับมาเปิดให้บริการกันอย่างคึกคัก

ด้านนายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีสายการบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ได้รับอนุญาตและยืนยันทำการบินแล้ว 5 สายการบิน ใน 5 เส้นทางได้แก่

1.สายการบินจุนเหยาแอร์ไลน์ เส้นทางเซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินทุกวัน

2.สายการบินสปริงแอร์ไลน์ เส้นทางกว่างโจว-เชียงใหม่-กว่างโจว ทำการบินวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์

3.สายการบินเสฉวนแอร์ไลน์ เส้นทางเฉิงตู-เชียงใหม่-เฉิงตู ทำการบินวันพุธ

4.สายการบินแอร์ไชน่า เส้นทางปักกิ่ง-เชียงใหม่-ปักกิ่ง ทำการบินวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์

5.สายการบินไชน่าอีสเทิร์น เส้นทางเซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ ทำการบินวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์

นอกจากนี้ ยังมีสายการบินที่อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตอีก 1 เส้นทางได้แก่ สปริงแอร์ไลน์ เส้นทางเซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ มีกำหนดจะทำการบินทุกวัน ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศอีก 11 เส้นทาง ได้แก่ อินชอน สิงคโปร์ ไทเป หลวงพระบาง ดานัง ฮานอย ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ ปูซาน โฮจิมินห์ และย่างกุ้ง ให้บริการโดย 12 สายการบิน