กุหลาบช่อละ 3 หมื่นบาท ที่พิษณุโลก เศรษฐกิจคึกรับวันวาเลนไทน์

กุหลาบ วันวาเลนไทน์

วันวาเลนไทน์เมืองพิษณุโลกคึกคัก ร้านพฤกษชาติ 5 ระบุลูกค้าสั่งทำช่อกุหลาบเฉลี่ย 200-300 ช่อ/วัน รับจัดช่อกุหลาบเอกวาดอร์ราคาสูงสุดอยู่ที่ 32,000 บาท ชี้กุหลาบปีนี้แพงแต่กำลังซื้อสูง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาเลนไทน์ปีนี้ราคากุหลาบแพงขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวนาน แต่ร้านดอกไม้ระบุว่าลูกค้ายังมีกำลังซื้อสูง บางรายสั่งกุหลาบเอกวาดอร์กุหลาบที่ดีที่สุดของโลกช่อใหญ่เพื่อมอบให้คนรัก ราคาสูงสุดถึงช่อละ 32,000 บาท ขณะที่หลายร้านไม่ปรับราคาและขายกุหลาบดอกละ 50-100 บาท ให้กลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา

สำหรับบรรยากาศวันช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้ ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ถือว่ามีความคึกคัก ลูกค้าใช้ช่องทางออนไลน์ สั่งจองช่อกุหลาบจากร้านดอกไม้เป็นจำนวนมาก เพื่อให้ไรเดอร์นำส่งถึงมือคนรักเนื่องในวันแห่งความรัก โดยเฉพาะที่ร้านพฤกษชาติ 5 ถนนเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก พนักงานในร้านต่างเร่งมือทำช่อกุหลาบตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่า และมีลูกค้าใหม่มาสั่งถึงที่ร้านจำนวนมาก

นายภัทรดิษ จิตรวรรณศิลป์ รองผู้จัดการร้านพฤกษชาติ 5-เลอฟลอริสท์ กล่าวว่า สำหรับวาเลนไทน์ปีนี้ บรรยากาศทางร้านคึกคักมากกว่าทุกปี ถือว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น และลูกค้ามาใช้บริการกับทางร้านค่อนข้างมาก ลูกค้าหลายคนมั่นใจในคุณภาพกุหลาบที่ทางร้านคัดสรรคุณภาพอย่างดีที่สุด

ส่วนใหญ่จะใช้กุหลาบนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกุหลาบเอกวาดอร์ กุหลาบที่ดีที่สุดของโลก จากประเทศเอกวาดอร์ แต่สำหรับกุหลาบไทยก็จะเลือกใช้เฉพาะดอกกุหลาบเกรด A เท่านั้น

สำหรับราคากุหลาบปีนี้ถือว่าแพงมากกว่าทุกปี แต่ยอดสั่งทำช่อกุหลาบไม่ได้ลดลง เช้าวันนี้มียอดสั่งจองเข้ามาแล้วกว่า 200-300 ช่อ โดยมียอดจัดทำราคาแพงสูงสุดอยู่ที่ช่อละ 32,000 บาท และเป็นกุหลาบเอกวาดอร์ ถือว่าลูกค้ามีกำลังในการซื้อดีอยู่

ขณะที่ราคาขั้นต่ำประมาณช่อละ 500-1,000 บาท แต่ส่วนใหญ่จะสั่งทำช่อละ 2,000-3,000 บาท ซึ่งทางร้านได้ติดต่อบริษัทเอกชน มาจัดส่งให้ลูกค้าโดยเฉพาะในช่วงระหว่างวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2566 คิดค่าส่งตามระยะทาง สามารถสั่งจองได้ที่ร้านโดยตรง หรือสั่งทางออนไลน์ได้ทุกช่องทาง หรือโทรศัพท์ 06-1916-6444 มีพนักงานพูดภาษาอังกฤษสามารถรองรับบริการสำหรับลูกค้าชาวต่างชาติเฉพาะด้วย

กุหลาบ วันวาเลนไทน์

ขณะที่ นางสุกัญญา รักษาคำ เจ้าของร้านพรพรรณ ถนนเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า เทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา มีลูกค้ามาใช้บริการค่อนข้างน้อย คาดว่าช่วงเย็นวันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2566) และวันพรุ่งนี้ 14 กุมภาพันธ์ น่าจะคึกคักขายดอกไม้ได้ดีขึ้นเพราะทุกปีก็ขายดีตลอด

ทั้งนี้ ลูกค้าอาจจะมีกำลังการซื้อลดลงบ้างตามสภาพเศรษฐกิจ จากเคยซื้อช่อละ 1,000 บาท ก็เหลือช่อละ 500 บาท หรือเคยซื้อช่อละ 500 บาท ก็อาจซื้อช่อละ 300 บาทบ้าง แต่ร้านยืนยันขายกุหลาบไม่แพงเพราะใช้กุหลาบที่สั่งจากทางภาคเหนือของประเทศไทยเราเป็นส่วนใหญ่

ราคากุหลาบที่ร้านพรพรรณขายเริ่มต้นที่ราคาดอกละ 50 บาทขึ้นไป เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา โดยกุหลาบที่ร้านจะเก็บรักษาในตู้ห้องเย็น ทำให้กุหลาบคงทนอยู่ได้นานหลายวันกว่า

แต่โดยราคากุหลาบอาจขยับขึ้นบ้างเล็กน้อย เพราะอากาศที่หนาวจัดหนาวนาน ทำให้กุหลาบออกดอกช้า ออกสู่ตลาดน้อย ประกอบกับความต้องการกุหลาบสูงร้านค้าสั่งซื้อทั่วประเทศ ทำให้มีการปรับราคามาตั้งแต่ที่หน้าสวน แต่ยืนยันว่าราคากุหลาบที่ร้านก็ไม่ได้สูงเหมือนร้านอื่น ๆ

ช่วงวันวาเลนไทน์นี้ นอกจากทางร้านจะจัดส่งช่อกุหลาบให้ลูกค้าจนถึงมือผู้รับแล้ว ยังมีบริการถ่ายภาพนิ่ง คลิปวิดีโอให้ลูกค้า หรือฝากคำพูดให้คนรักหลังจากได้รับช่อดอกไม้แล้วอีกด้วย ค่าจัดส่งและถ่ายคลิปอยู่ที่ 50-100 บาทเท่านั้น ใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 08-1688-0548/055-248-493