สวนกุหลาบเชียงใหม่แข่งเดือด ขายตัดราคารับวาเลนไทน์

สวนกุหลาบเชียงใหม่

30 สวนกุหลาบเชียงใหม่แข่งเดือด “ขายตัดราคา” ส่งตลาดหลัก กทม. รายใหญ่ยอดขายวูบกว่า 50% ดิ้นส่งออก ขายประเทศเพื่อนบ้านกัมพูชา-เมียนมา

นายสุรพันธ์ โลมา เจ้าของสวนกุหลาบแม่ยุพิน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ยอดขายกุหลาบช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ไม่คึกคัก สวนกุหลาบแม่ยุพินมียอดขายลดลงมากกว่า 50% เหลือเพียง 1 คันรถปิกอัพต่ออาทิตย์เท่านั้น ซึ่งรถปิกอัพ 1 คันรถ บรรทุกกุหลาบเฉลี่ย 1,500-1,600 ต้น

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายกุหลาบลดลง เนื่องจากเกษตรกรหันมาปลูกกุหลาบบรรจุถุงขายกันเพิ่มมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คาดว่าขณะนี้มีสวนกุหลาบมากถึง 30 สวน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่ริม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการขายตัดราคา ส่งผลให้เกิดการแข่งขันและขายกุหลาบได้ยากขึ้น โดยตลาดส่วนใหญ่จะเน้นการขายส่ง มีตลาดหลักอยู่กรุงเทพฯ

สวนกุหลาบแม่ยุพินเน้นปลูกกุหลาบถุงเพื่อขายส่งมานานกว่า 10 ปี มีพื้นที่ปลูกราว 8 ไร่ มีตลาดหลัก ได้แก่ ปากคลองตลาด สุโขทัย และโคราช ปัจจุบันยอดขายลดลงกว่า 50% และบางอาทิตย์ไม่มีการสั่งซื้อเลย ซึ่งทางสวนก็ได้ปรับตัวหันมาทำตลาดออนไลน์ ผ่านช่องทาง Shopee และ Lazada แต่ยอดขายไม่ค่อยดีนัก เพราะการแข่งขันสูง

อย่างไรก็ตาม ก็เริ่มมุ่งตลาดส่งออกไปแถบชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชาและเมียนมา ที่มีความต้องการกุหลาบในปริมาณมาก ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเริ่มต้นติดต่อกับผู้ซื้อทั้ง 2 ประเทศ